Tin tức

Tổng thống đắc cử Indonesia bảo đảm được đa số ủng hộ tại Hạ viện

ĐH (theo báo Tin tức) 16/08/2024 18:0

Tổng thống đắc cử của Indonesia Prabowo Subianto đã bảo đảm được thế kiểm soát đa số trong Hội đồng đại biểu nhân dân (Hạ viện) sau khi đảng NasDem tuyên bố sẽ tham gia liên minh lớn của ông.

Chú thích ảnh
Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto phát biểu tại Jakarta ngày 20/3/2024

Cuối ngày 15/8, đảng NasDem, chiếm khoảng 10% ghế trong Hạ viện, tuyên bố sẽ ủng hộ chính quyền sắp tới của ông Prabowo. Chủ tịch đảng NasDem Surya Paloh cho biết quyết định tham gia liên minh của ông Prabowo sẽ thúc đẩy bầu không khí thuận lợi cho công việc của chính quyền sắp tới. Động thái này sẽ giúp chính phủ của ông Prabowo tăng tỷ lệ kiểm soát cơ quan lập pháp này từ 43% lên 52% trong tổng số 580 ghế.

Việc chính phủ của ông Prabowo bảo đảm được thế đa số ủng hộ trong Hạ viện sẽ giúp quá trình lập pháp diễn ra suôn sẻ hơn, trong đó có việc phê duyệt ngân sách năm 2025 mà Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo sẽ công bố ngày 16/8.

Theo kế hoạch, Tổng thống đắc cử Prabowo và Phó Tổng thống đắc cử Gibran Rakabuming Raka sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/10 tới.

Phát biểu sau cuộc gặp với Chủ tịch đảng Nasdem Surya Paloh hôm 15/8, ông Prabowo hoan nghênh việc đảng NasDem gia nhập Liên minh Indonesia tiên tiến (KIM), khẳng định các bên hợp tác để đối mặt với những thách thức trong tương lai và đoàn kết là chìa khóa thành công của một quốc gia.

Quyết định của đảng Nasdem tham gia liên minh lớn của ông Prabowo cũng dẫn đến việc đảng này rút lại sự ủng hộ đối với nỗ lực của ông Anies Baswedan cho cuộc bầu cử Thống đốc Jakarta vào tháng 11 tới.

ĐH (theo báo Tin tức)