Ô tô

Có nên cấm để đồ trang trí trên táp lô ô tô?

ĐH (theo VTC News) 16/08/2024 14:25

Nhiều lái xe có sở thích để đồ vật trang trí như nước hoa, tinh dầu, cờ, vật phong thủy, tượng phật, tượng thần tài… trên táp lô ô tô.

Nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định cấm để đồ trang trí trên táp lô ô tô nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông. (Ảnh minh họa).
Nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định cấm để đồ trang trí trên táp lô ô tô nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông

Ở Việt Nam hiện chưa có quy định nào cấm để đồ trang trí trên táp lô ô tô, do vậy việc để các vật dụng không bị coi là vi phạm.

Tuy nhiên, ở một số nước trên thế giới, việc này sẽ bị phạt. Lý do là các tài xế để chướng ngại vật trên xe sẽ gây cản trở tầm nhìn, dễ dẫn đến tai nạn. Vì thế, nếu xảy ra va chạm mà trên xe có vật trang trí che tầm nhìn thì bạn vẫn sẽ bị phạt dù không phải bên có lỗi.

Ví dụ, tại Anh, nếu bị phát hiện bày đồ trang trí trên táp lô hoặc treo trên gương chiếu hậu trong xe, thậm chí chỉ dán hình lên kính chắn gió, bạn sẽ lập tức bị phạt 100 bảng (khoảng 3 triệu đồng) và 3 điểm phạt trên bằng lái. Nếu kháng cáo ra toà, mức phạt có thể tăng lên cao nhất là 1.000 bảng (khoảng 30 triệu đồng).

Ở Việt Nam, các chuyên gia an toàn giao thông cũng đưa ra lời khuyên tài xế không nên đặt các đồ vật hay dán băng keo, tấm dán trên bảng táp lô của xe.

Nguyên nhân là các vật dụng trang trí có thể bằng nhựa, bằng gỗ hoặc bất cứ vật liệu nào khác, nếu không được gia cố chắc chắn, khi phanh gấp hoặc xảy ra tai nạn, chúng có thể văng ra, đập trúng người ngồi trên xe, gây nguy hiểm.

Thậm chí, những vật trang trí xinh xắn nếu được đặt trên bảng táp-lô ô tô còn thu hẹp tầm nhìn của tài xế trong quá trình điều khiển phương tiện.

Đặc biệt, việc dán các loại đồ vật trên bảng táp lô ô tô cũng ảnh hưởng đến hoạt động của túi khí trước, thậm chí đè nặng xuống khiến túi khí không bung ra khi không may xảy ra tai nạn.

Bên cạnh đó, việc đặt màn hình giải trí tại vị trí bảng táp lô ô tô, cạnh ghế lái có thể làm tài xế mất tập trung, ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xả lý các tình huống lưu thông trên đường.

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định cấm để đồ trang trí trên táp lô ô tô nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông.

ĐH (theo VTC News)