Nhà đất

Biệt thự khủng trên 7 lô "đất vàng" bỏ hoang ở Kinh Môn

PHONG TUYẾT 15/08/2024 14:26

Ven quốc lộ 17B, đối diện khách sạn Bốn Mùa ở thị xã Kinh Môn (Hải Dương), ngôi biệt thự khủng nằm trên 7 lô "đất vàng" trong khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn bị bỏ hoang đã nhiều năm nay.

img_5314.jpeg
Biệt thự theo kiến trúc lâu đài Pháp cổ xa hoa, cầu kỳ, có tới 3 mặt tiền nhưng đã bị bỏ hoang trong tình trạng thi công dang dở

Nhiều năm nay, nằm ở vị trí đẹp nhất trong khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn, ngay sát trung tâm thị xã Kinh Môn, có một biệt thự bị bỏ hoang trong tình trạng thi công dang dở. Dù chưa được sơn hoàn thiện và bỏ hoang nhiều năm nhưng ai nhìn cũng xuýt xoa vì độ cầu kỳ, đồ sộ của ngôi nhà theo kiến trúc lâu đài Pháp cổ xa hoa này. Ngôi nhà cũng ở vị trí đắc địa, nằm ven quốc lộ 17B, ngay đối diện khách sạn Bốn Mùa, một trong những khách sạn cao cấp nhất ở thị xã Kinh Môn.

img_5328-965270ba536c7127d10b2eb68c30acda(1).jpeg
Nhìn từ phía sau, công trình đồ sộ cao 4 tầng, 2 chóp

Nhìn bên ngoài, biệt thự này có 3 mặt tiền đã cơ bản hoàn thiện với kết cấu 4 tầng, 2 tum. Càng đi về phía sau càng thấy rõ sự đồ sộ, nguy nga của công trình. Diện tích nhà và sân vườn nằm trên 7 lô đất ở khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn, tổng diện tích 7 lô đất hơn 625 m2. Phần công trình nhà nằm trên 5 lô đất có diện tích lớn nhất.

Khu đất và công trình này của ông Nguyễn Văn Luyên quê ở phường Phú Thứ (Kinh Môn). Thời kỳ ăn nên làm ra, ông Luyên mua 7 lô đất ở khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn với 7 "sổ đỏ" riêng biệt. Năm 2014, ngôi nhà được khởi công xây dựng.

img_7947.jpeg
Ngôi nhà hoang này nằm ở vị trí "đất vàng" trong khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn, ven quốc lộ 17B, đối diện khách sạn Bốn Mùa cao cấp nhất thị xã Kinh Môn

Tuy nhiên, sau một thời gian xây dựng, ông Luyên bị xử phạt hành chính do xây dựng không phép, sai quy hoạch và bị đình chỉ thi công. Theo quy hoạch khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn, 7 lô đất ở này là riêng biệt. Do đó, ông Luyên không được phép hợp lô, xây dựng một ngôi nhà trên nhiều lô đất. Hướng giải quyết là đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn, hợp nhất các thửa đất của ông Luyên, gộp 7 "sổ đỏ" thành 1 "sổ đỏ" thì ông Luyên mới được tiếp tục hoàn thiện công trình. Chủ đầu tư khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn phải có tờ trình đề nghị UBND thị xã Kinh Môn để xin chủ trương của tỉnh và tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu dân cư.

img_5336.jpeg
Xung quanh ngôi nhà bỏ hoang được quây tôn

Năm 2018, sau vài năm bỏ hoang do bị đình chỉ xây dựng, ông Luyên đã rục rịch làm các thủ tục cần thiết để xin cấp phép xây dựng. Tưởng chừng lâu đài bỏ hoang thời điểm đó sẽ được "giải thoát" nhưng sau đó lại im lìm và tiếp tục đi vào quên lãng, quy hoạch cũng chưa được thay đổi.

Hiện nay, cả gia đình ông Luyên đã đi nơi khác làm ăn, sinh sống và không còn ở địa phương, công trình vẫn bỏ hoang ở đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan đô thị.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, vợ ông Luyên cho biết gia đình hiện rất muốn hoàn thiện công trình. Do thiếu hiểu biết về quy định pháp luật và không được chủ đầu tư hướng dẫn khi xây dựng nên xảy ra vi phạm.

img_5330.jpeg
Công trình bỏ hoang nằm trong khu dân cư

Chủ đầu tư dự án khu dân cư này là Công ty CP Thương mại vận tải Thái Hà mới đây đã khẳng định sẽ tích cực phối hợp với chủ ngôi nhà để thực hiện các thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch khu dân cư trong thời gian tới.

Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thị xã Kinh Môn cho biết vẫn chưa nhận được văn bản đề nghị điều chỉnh quy hoạch của chủ đầu tư để giải quyết vi phạm, tháo gỡ vướng mắc ở công trình trị giá hàng chục tỷ đồng này.

Dự án khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn ở phường Hiệp Sơn (Kinh Môn) do Công ty CP Thương mại vận tải Thái Hà làm chủ đầu tư. Tỷ lệ lấp đầy khu dân cư đạt khoảng 75%. Hiện khu dân cư này chưa được nghiệm thu tổng thể, chưa được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải riêng biệt theo quy định. Do đó, khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn vẫn chưa được bàn giao về địa phương quản lý.

PHONG TUYẾT