Hồ sơ phá án

Cú lừa ngoạn mục của kẻ giả quen lãnh đạo tỉnh

NGỌC MAI 18/08/2024 14:08

Lợi dụng lòng tin của người có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Trịnh Đắc Nhân (sinh năm 1994, ở xã Hương Mai, thị xã Việt Yên, Bắc Giang) đã lừa đảo một nạn nhân ở huyện Gia Lộc (Hải Dương) số tiền hơn 6,7 tỷ đồng.

img_1103-1-.jpeg
Bị cáo Trịnh Đắc Nhân tại tòa. Ảnh: ĐÌNH LONG

Mất hơn 6,7 tỷ đồng từ người quen... qua mạng

Trịnh Đắc Nhân không có việc làm ổn định nên nghĩ cách lên mạng xã hội để tìm người lừa đảo chiếm đoạt tiền. Tháng 7/2022, Nhân thấy chị N.T.N. (sinh năm 1996) lên mạng xã hội tìm hiểu thủ tục chuyển mục đích sử dụng 2.000 m2 đất ao của gia đình ở huyện Gia Lộc thành đất ở.

Nhân chủ động kết bạn Facebook với chị N. Qua trò chuyện, Nhân nói cho chị N. biết mình quen cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Gia Lộc và lãnh đạo tỉnh Hải Dương có thể chuyển đổi mục đích, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giúp chị N. với chi phí khoảng 600 triệu đồng.

Tin lời Nhân, ngày 7/7/2022, chị N. đã chuyển 150 triệu đồng đặt cọc cho Nhân. Sau đó, chị N. tiếp tục chuyển thêm 148 triệu đồng nữa để hai bên ký hợp đồng đặt cọc với tổng số tiền 298 triệu đồng; thỏa thuận đến ngày 25/9/2022 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và được cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đến tháng 8/2022, Nhân báo với chị N. cần phải đi nộp thuế, tiền đi quan hệ với lãnh đạo nên yêu cầu chị N. chuyển tiếp gần 1,9 tỷ đồng. Đến ngày 25/9/2022, Nhân nói tại tỉnh Hải Dương đang bị thanh tra đất đai nên chưa làm được thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho chị N. Sau đó, cả hai đã ký lại hợp đồng đặt cọc với việc Nhân đã nhận số tiền hơn 2,1 tỷ đồng thỏa thuận ngày 4/11/2022 sẽ thực hiện xong việc chuyển đổi đất.

Để tạo niềm tin với chị N., Nhân đã lên mạng mua 3 tờ giấy “phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận” được đóng dấu sẵn của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Gia Lộc và mua 1 hộp mực đỏ, 2 hộp dấu hình chữ nhật.

Sau khi có 3 tờ giấy giả trên, Nhân viết thông tin có nội dung liên quan đến chị N. và đóng dấu rồi gửi chuyển phát nhanh bưu điện cho chị N. 2 tờ. Nhân tiếp tục mua 3 tờ giấy “quyết định thông báo xử lý thuế thu nhập cá nhân của Chi cục trưởng Chi cục thuế TP Hải Dương” rồi gửi cho chị N. 1 tờ qua chuyển phát nhanh.

Từ ngày 15/8/2022-8/5/2023, khi chị N. cần tiền để giải quyết công việc gia đình nên Nhân chuyển lại cho chị hơn 628 triệu đồng. Việc chuyển lại tiền của Nhân mục đích làm chị N. tin tưởng, tiếp tục chuyển tiền theo yêu cầu.

Đúng như tính toán, chị N. lại tiếp tục chuyển cho Nhân thêm hơn 4,5 tỷ đồng. Tổng số tiền chị N. chuyển cho Nhân đã lên đến hơn 6,7 tỷ đồng. Số tiền lừa được của chị N., Nhân dùng để chi tiêu cá nhân, đánh bạc và trả nợ.

Ngày 25/5/2023, chị N. tố cáo Nhân đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hải Dương). Đến ngày 5/6/2023, Nhân đến cơ quan công an đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi chiếm đoạt tài sản của mình.

Quá khứ bất hảo

Ngày 9/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử đối với Trịnh Đắc Nhân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tại tòa, Nhân tỏ ra ăn năn hối lỗi trước hành vi lừa đảo của mình. Y có nhân thân xấu, từng 3 lần vào tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Đến lần phạm tội này, Nhân chưa được xóa án tích.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo Nhân là nguy hiểm cho xã hội, đưa thông tin gian dối, không đúng sự thật nhằm chiếm đoạt của bị hại tổng số tiền hơn 6,7 tỷ đồng, đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của bị hại. Bị cáo còn có hành vi sử dụng 6 giấy tờ giả của các cơ quan, tổ chức gửi cho chị N. nhằm mục đích chiếm đoạt thêm số tiền đặc biệt lớn. Hành vi này của bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính, hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về con dấu, tài liệu, giấy tờ khác. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ các hành vi đã thực hiện nêu trên bị pháp luật cấm nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý vì mục đích tư lợi cá nhân.

Tòa tuyên bị cáo Trịnh Đắc Nhân 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, tổng hình phạt 19 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 6/6/2023.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần thận trọng, tỉnh táo trong thực hiện các thủ tục, giao dịch, nhất là các giao dịch có giá trị lớn tránh bị lừa gạt bởi những giấy tờ giả mạo. Khi phát hiện dấu hiệu khả nghi cần báo ngay cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn.

NGỌC MAI