Tin tức

Rò rỉ nước nhiễm phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima

T.H (theo Vietnam+) 14/08/2024 22:30

Theo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), nước nhiễm phóng xạ rò rỉ từ 1 bể chứa nước tăng áp kết nối với tòa nhà chứa lò phản ứng số 2 trong nhà máy Fukushima số 1.

Các bể chứa nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Các bể chứa nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản

Ngày 13/8, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản cho biết khoảng 25 tấn nước nhiễm phóng xạ đã rò rỉ bên trong Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 - vốn đã ngừng hoạt động sau trận động đất, sóng thần năm 2011.

Thông tin trên được đưa ra 1 tuần sau khi bắt đầu đợt xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý ra biển lần thứ 8.

Theo TEPCO, nước nhiễm phóng xạ rò rỉ từ 1 bể chứa nước tăng áp kết nối với tòa nhà chứa lò phản ứng số 2 trong nhà máy Fukushima số 1. Nước rò rỉ tích tụ ở tầng hầm đầu tiên của tòa nhà chứa lò phản ứng khiến mực nước nhiễm xạ tăng lên.

Tuy nhiên, TEPCO khẳng định nước nhiễm xạ không thoát ra ngoài tòa nhà chứa lò phản ứng.

Hiện tượng rò rỉ được phát hiện đầu tiên vào ngày 9/8, khi mực nước trong bể chứa nước tăng áp giảm.

TEPCO cho biết có kế hoạch sử dụng một robot điều khiển từ xa để đo mức độ bức xạ vào ngày 16/8 và xác định chính xác vị trí và nguyên nhân rò rỉ.

Tháng 3/2011, Nhật Bản hứng chịu thảm họa động đất và sóng thần, ảnh hưởng tới nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. TEPCO đã phải xử lý hàng trăm bể chứa hơn 1 triệu tấn nước nhiễm các chất phóng xạ sau khi làm mát lò phản ứng. Lượng nước thải đã trải qua một quá trình xử lý và loại bỏ hầu hết các chất phóng xạ, trừ chất tritium.

Lượng tritium còn lại sau đó được pha loãng đến tỷ lệ 1/40, nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản, trước khi được xả ra Thái Bình Dương qua một đường ống ngầm dài 1km từ nhà máy.

Các chuyên gia cho biết lượng tritium trong môi trường sẽ cực nhỏ do hòa lẫn với nước biển.

Việc xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển bắt đầu được tiến hành từ tháng 8/2023 và đợt xả nước thứ 8 bắt đầu vào tuần trước. Trong năm tài chính 2024, TEPCO dự kiến xả tổng cộng 54.600 tấn nước nhiễm xạ đã qua xử lý trong 7 đợt.

T.H (theo Vietnam+)