Khoa học - Công nghệ

SpaceX lên kế hoạch chuyến bay có người lái đầu tiên qua các cực của Trái Đất

T.H (theo báo Tin tức) 14/08/2024 21:05

Công ty khai phá không gian SpaceX đang kỳ vọng phá vỡ những rào cản trong hoạt động thám hiểm các vùng cực của Trái Đất, với chuyến bay có người lái đầu tiên qua các khu vực này.

Chú thích ảnh
Trụ sở công ty SpaceX tại Hawthorne, California, Mỹ

Theo thông báo ngày 13/8 của SpaceX, dự án mang tên "Fram2" (được đặt theo tên một tàu thám hiểm vùng cực trong thế kỷ 19) dự kiến sẽ kéo dài từ 3 - 5 ngày. Đây là một chuyến bay tư nhân do ông Chun Wang (quốc tịch Malta) - một doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực bitcoin chi trả. Trị giá hợp đồng hiện chưa được công bố.

Ông Chun Wang sẽ thực hiện chuyến du hành cùng 3 chuyên gia về vùng cực, gồm nhà làm phim người Na Uy Jannicke Mikkelsen, nhà nghiên cứu robot người Đức Rabea Rogge và nhà thám hiểm vùng cực Eric Philips (người Australia).

Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là bước đột phá mới nhất của ngành hàng không vũ trụ trong lĩnh vực du lịch vũ trụ tư nhân, vốn đang phát triển nhanh tại Mỹ trong những năm gần đây.

Theo nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell, nhiều vệ tinh đã từng bay qua các vùng cực, nhưng do Trái Đất quay, việc tiếp cận những vùng cực này có thể tốn nhiều năng lượng hơn, trong khi bức xạ cũng có thể là một vấn đề quan ngại.

Trong khi đó, thông tin đăng trên trang web của dự án Fram 2 cho biết: "Cho đến nay, chuyến bay vũ trụ có người lái đạt được góc nghiêng lớn nhất là chuyến bay Vostok 6 của Liên Xô trước đây, ở góc 65 độ". Các nhà khoa học không thể quan sát thấy các vùng cực từ Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Dự kiến, dự án Fram2 sẽ sử dụng một tàu vũ trụ Dragon của SpaceX được trang bị mái vòm quan sát. Theo công ty thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, tàu vũ trụ này sẽ bay ở độ cao từ 425 - 450 km.

Phi hành đoàn có kế hoạch tiến hành một số nghiên cứu bao gồm chụp ảnh tia X đầu tiên trong không gian và nghiên cứu hiện tượng ánh sáng giống như cực quang.

SpaceX đã thực hiện 13 chuyến bay có người lái vào vũ trụ trong 4 năm qua. Ngoài việc đưa các phi hành gia của NASA lên ISS, Space X cũng triển khai dịch vụ du lịch vũ trụ, trong đó chuyến bay đầu tiên tiến hành năm 2021 có tên "Inspiration4", do tỷ phú người Mỹ Jared Isaacman tài trợ.

Vào ngày 26/8 tới, SpaceX cũng sẽ thực hiện chuyến bay tư nhân Polaris Dawn, đưa 4 thành viên phi hành đoàn - bao gồm cả tỷ phú Jared Isaacman vào vũ trụ. Một trong những mục tiêu của chuyến bay này là thực hiện chuyến đi bộ đầu tiên ngoài không gian theo dịch vụ tư nhân.

T.H (theo báo Tin tức)