Đời sống

Cúng rằm tháng 7 năm 2024 vào ngày nào, giờ nào tốt nhất?

T.H (theo VTC News) 14/08/2024 16:00

Tháng 7 âm lịch kéo dài từ ngày 4/8 đến hết ngày 2/9. Rằm tháng 7 là một trong những dịp quan trọng, còn được biết đến với tên gọi là lễ Vu Lan hay lễ Xá tội vong nhân.

Nên cúng Rằm tháng 7 vào ngày nào?
Nên cúng rằm tháng 7 vào ngày nào?

Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Đây là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn và tình cảm thương nhớ đối với cha mẹ qua lễ Vu lan, đồng thời cũng là thời điểm cúng thí thực cho các cô hồn, cầu siêu cho các vong linh có thể chưa siêu thoát. Vậy việc cúng rằm tháng 7 nên được thực hiện vào ngày và giờ nào?

Thời gian thích hợp để cúng rằm tháng 7

Theo quan niệm dân gian, thời điểm thích hợp để cúng rằm tháng 7 là từ mùng 2 đến trước 12h ngày 15 tháng 7 âm lịch, vì người ta tin rằng cánh cửa âm dương sẽ khép lại sau ngày 15 tháng 7 và sau thời gian này, các vong hồn sẽ không thể nhận lễ vật cúng tế nữa.

Có quan điểm cho rằng, vào đúng ngày rằm tháng 7 có rất nhiều vong hồn lang thang, vì vậy gia đình nên cúng trước để bảo đảm lễ vật của mình được người thân đã mất và các vong linh được cúng đón nhận. Nhiều người thường cúng rằm tháng 7 từ ngày mùng 2 âm lịch trở đi.

Tháng 7 âm lịch cũng là mùa Vu lan báo hiếu. Ngoài lễ cúng cô hồn, nhiều gia đình chuẩn bị lễ cúng Phật, cúng thần linh và gia tiên, đồng thời đến chùa dự lễ.

Cúng rằm tháng 7 vào giờ nào tốt nhất?

Lễ cúng cô hồn thường được thực hiện vào buổi chiều tối, trong khoảng từ 17h đến 19h, tức giờ Dậu. Dân gian cho rằng đây là thời điểm ánh sáng yếu, các vong hồn có thể nhận lễ vật. Ngược lại, vào ban ngày, ánh sáng mặt trời mạnh sẽ khiến các linh hồn trở nên yếu ớt, khó nhận được lễ vật cúng tế.

Do đó, việc cúng cô hồn vào ban ngày không được khuyến khích.

T.H (theo VTC News)