Tin tức

Tổng thống Mỹ Biden nêu giải pháp ngăn Iran tấn công Israel

TT (Theo báo Tin tức) 14/08/2024 11:12

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng cuộc tấn công tiềm tàng của Iran vào Israel nhằm đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh cấp cao của Hamas và Hezbollah có thể được ngăn chặn, nếu Tel Aviv và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn được mong đợi từ lâu ở Gaza.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, DC, Mỹ

Theo tờ Times of Israel, trong sự kiện tại New Orleans hôm 13/8, khi được hỏi liệu Iran có hoãn cuộc tấn công trả đũa nếu Israel và Hamas đạt được thoả thuận ngừng bắn hay không, ông Biden trả lời: “Đó là kỳ vọng của tôi”.

Song ông cảnh báo rằng việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn đang ngày càng khó khăn hơn, đồng thời bày tỏ quyết tâm trong việc đảm bảo chấm dứt các hành động thù địch.

“Chúng ta sẽ xem Iran làm gì và xem điều gì sẽ xảy ra nếu họ phát động tấn công. Nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc”, ông Biden nói.

Những bình luận trên được đưa ra vài giờ sau khi các quan chức giấu tên của Iran nói với hãng tin Reuters rằng Tehran có thể hoãn các cuộc tấn công trả đũa để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán, ngay cả khi Hamas không tham dự các cuộc đàm phán.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin dự kiến ​​sẽ được nối lại tại Ai Cập hoặc Qatar vào ngày 15/8. Các nhà hòa giải Mỹ coi đây là cơ hội cuối cùng để giải cứu các con tin bị bắt giữ vào ngày 7/10/2023, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 10 tháng ở Gaza và tránh khả năng xảy ra một cuộc chiến toàn diện trong khu vực với sự tham gia của Iran.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết giới chức đang nỗ lực để đảm bảo đại diện Hamas sẽ tham dự các cuộc đàm phán sắp tới. Nhóm này hồi đầu tuần tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán, trừ khi bên trung gian thuyết phục được Israel chấp thuận đề xuất ngừng bắn, trao đổi con tin lấy tù nhân mà nhóm đưa ra hồi đầu tháng 7.

Địa điểm diễn ra các cuộc đàm phán vẫn chưa được công bố, nhưng một quan chức Arab nói với tờ Times of Israel rằng kỳ vọng hiện tại là cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại Doha.

Trong bối cảnh nỗ lực hoàn thiện thỏa thuận được mong đợi từ lâu, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng chuyên gia Nhà Trắng về Trung Đông Brett McGurk sẽ đến Cairo và Doha trong những ngày tới, đặc phái viên Amos Hochstein sẽ đến Liban để cố gắng tránh leo thang thêm trong khu vực.

Sau khi giới chức Iran cho biết thỏa thuận đàm phán thành công có thể ngăn nước này trả đũa trực tiếp Israel, bà Jean-Pierre cho biết Mỹ tin rằng “đạt được thỏa thuận ngừng bắn là cách tốt nhất để giảm căng thẳng mà chúng ta đang chứng kiến”.

Mỹ đã tham gia vào các nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ để ngăn cản Iran tấn công Israel nhằm trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh hôm 31/7, Tehan cáo buộc Israel đứng sau vụ việc. Tel Aviv không xác nhận cũng không phủ nhận liên quan đến vụ tấn công.

Lực lượng Hezbollah cũng đã cam kết sẽ trả thù vụ ám sát chỉ huy quân sự Fuad Shukr gần Beirut cùng ngày. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này.

Chú thích ảnh
Khói lửa bốc lên sau một vụ tấn công từ Liban nhằm vào khu vực Safed, miền Bắc Israel, ngày 7/8/2024

Ba nguồn tin giấu tên của Iran nói với Reuters rằng trước nguy cơ leo thang cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông, trong những ngày gần đây, Iran đã tham gia vào cuộc đối thoại sâu rộng với các nước phương Tây và Mỹ về các cách hiệu chỉnh đòn trả đũa.

Một số báo cáo cho biết Israel tin rằng Iran có ý định tấn công trước các cuộc đàm phán ngày 15/8 để đạt được thỏa thuận. Song những bình luận mới dường như báo hiệu rằng cuộc tấn công sẽ chỉ diễn ra sau các cuộc đàm phán và chỉ khi đàm phán không mang lại kết quả gì cho Iran.

Một trong những nguồn tin của Iran cho biết Tehran và các đồng minh như Hezbollah sẽ phát động một cuộc tấn công trực tiếp nếu các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas thất bại, hoặc họ nhận thấy Israel đang kéo dài các cuộc đàm phán. Các nguồn tin không nói rõ Iran sẽ cho phép các cuộc đàm phán tiến triển trong bao lâu trước khi hành động.

TT (Theo báo Tin tức)