Xe máy

Honda sản xuất xe máy điện cho "đối thủ" Yamaha

TB (theo Znews) 13/08/2024 13:46

Honda Global đã thông báo sẽ bắt tay cùng Yamaha mở bán những mẫu xe máy điện thuộc dòng Class-1.

Xe máy điện EM1 e: của Honda

Thông báo mới nhất từ Honda Global cho biết nhà sản xuất xe Nhật Bản sẽ cung cấp cho Yamaha 2 mẫu xe gắn máy dòng class-1 tên "EM1 e:" và "Benlt e: I".

Đây là thông tin khiến nhiều người bất ngờ, khi trên thị trường xe máy, Yamaha và Honda luôn cạnh tranh khốc liệt về sản phẩm và là tạo nên những cuộc đua hấp dẫn. Việc Honda và Yamaha hợp tác có thể khiến thị trường xe máy ngày càng nhàm chán.

Theo quy định về phương tiện giao thông đường bộ của Nhật Bản, xe Class-1 bao gồm những xe được trang bị 2 bánh trở lên, có tổng dung tích xi lanh dưới 50 cc hoặc có động cơ điện với công suất dưới 0,6 kW.

Từ tháng 10/2016, Honda và Yamaha đã bắt đầu thảo luận về việc lập liên minh doanh nghiệp nhằm mở bán các mẫu xe máy dòng Class-1. Điều này như một giải pháp để tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn an toàn cũng như khí thải mà các Chính phủ Nhật Bản đang siết chặt.

Bắt đầu từ tháng 3/2018, Honda đã bắt đầu sản xuất và giao mẫu xe tay ga 50 cc cho Yamaha với tư cách gia công (OEM). Ngoài Honda và Yamaha, tháng 4/2019, Suzuki và Kawasaki cũng tham gia nhằm thành lập liên minh pin thay thế cho xe máy điện.

xe may dien anh 1
Xe máy điện EM1 e: của Honda

Vào tháng 3/2021, các nhà sản xuất đã đưa ra cái bắt tay chung về tiêu chuẩn hóa pin cho xe máy điện. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu xe máy điện thuộc Honda, Yamaha, Kawasaki và Suzuki đều dùng chung loại pin và được thay thế, nạp pin tại một trạm sạc.

Sau cuộc thảo luận, Honda sẽ tiếp tục cung cấp mẫu xe thuộc dòng Class-1, được sử dụng pin Honda Mobile Power Pack e: cho Yamaha. Dòng xe này sẽ được cả 2 hãng xe tập trung phát triển tại Nhật Bản, nhắm đến tệp khách hàng cá nhân lẫn thương mại.

Honda và Yamaha cũng khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao dây chuyền sản xuất xe máy điện, đồng thời tiếp tục giải quyết các thách thức mà xe máy điện đang gặp phải như phạm vi hoạt động, thời gian sạc, hiệu suất hay chi phí vận hành.

TB (theo Znews)