Việc tử tế

Ngăn chặn, xử lý việc kinh doanh các đồ chơi Trung thu có tính bạo lực, phản giáo dục, chứa chất độc hại

BẢO LINH 13/08/2024 13:53

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc kinh doanh các loại văn hóa phẩm, đồ chơi có tính bạo lực, phản giáo dục, chứa chất độc hại, không phù hợp với lứa tuổi trẻ em.

trungthu-f271de71d09f227d6173abfd07bd7629.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm mọi trẻ em được vui Tết Trung thu (ảnh tư liệu)

Để bảo đảm mọi trẻ em được vui Tết Trung thu theo phong tục và truyền thống dân tộc, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động Tết Trung thu năm 2024 cho trẻ em từ ngày 6/9-17/9 (tức từ ngày 4-15/8 âm lịch).

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của người dân; biểu dương các trẻ em có thành tích cao trong học tập, rèn luyện thể chất, có các hành động dũng cảm, những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, thuộc diện hộ nghèo, khó khăn có tinh thần vượt khó vươn lên và những tấm gương người tốt, việc tốt đã giúp đỡ trẻ em.

Bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực của tổ chức, cá nhân để thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em, trong đó quan tâm đến trẻ em nghèo, cận nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, trẻ khuyết tật, mồ côi và trẻ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh… Tổ chức các hoạt động khuyến học tại khu dân cư, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh nhằm thu hút trẻ em tham gia, tạo động lực cho các em chuẩn bị tốt cho năm học mới.

Việc tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em phải bảo đảm an toàn, phòng, tránh cháy nổ và các nguy cơ gây tai nạn thương tích; chú trọng bảo vệ sức khỏe trẻ em, nhất là những vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm, thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh; tạo không khí vui tươi, phát huy tính sáng tạo của trẻ, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu; kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc kinh doanh các loại văn hóa phẩm, đồ chơi có tính bạo lực, phản giáo dục, chứa chất độc hại, không phù hợp với lứa tuổi trẻ em.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em và trao quà cho trẻ em. Chỉ đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập tại trung tâm.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện các hoạt động tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em trong các trường phổ thông, trường mầm non kết hợp các hoạt động khuyến học đầu năm học mới.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn chủ động bố trí kinh phí, vận động các tổ chức, cá nhân có kế hoạch tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu và tặng quà cho trẻ em trên địa bàn; tạo điều kiện để trẻ em đón Tết Trung thu vui vẻ, an toàn, bổ ích…

BẢO LINH