Quốc tế

Barca thua 0-3 trước ngày mở màn La Liga

TB (theo VnExpress) 13/08/2024 09:44

Barca thua đậm đại diện Ligue 1 Monaco trong trận giao hữu tranh Joan Gamper Cup hôm 12/8, ít ngày trước khi gặp Valencia ở vòng 1 La Liga mùa 2024-2025.

Lewandowski bỏ trong một pha đối mặt thủ môn Monaco ở trận thua 0-3 ngày 12/8. Ảnh: FC Barcelona
Lewandowski bỏ trong một pha đối mặt thủ môn Monaco ở trận thua 0-3 ngày 12/8

Trên sân Olympic hôm qua, Barca không có lực lượng mạnh nhất khi Gavi, Pedri, Ronald Araujo chấn thương, còn Ferran Torres, Lamine Yamal, Ilkay Gundogan - những cầu thủ dự Euro 2024 - dự bị. Nhưng câu lạc bộ xứ Catalonia vẫn được đánh giá cao hơn với những ngôi sao như Marc-Andre ter Stegen, Jules Kounde, Raphinha hay Robert Lewandowski.

Barca thi đấu không tệ, kiểm soát bóng 60%, dứt điểm 12 lần với hai cú trúng đích - so với 6 và 4 của Monaco, nhưng thua đậm vì phung phí cơ hội. Ngay giây 45, Raphinha đột phá bên cánh trái rồi tạt vừa tầm, nhưng tiền vệ 22 tuổi Pau Victor lại đệm lên trời trước khung thành trống. Phút 16, Lewandowski dứt điểm trong thế không bị theo kèm từ rìa vòng cấm, nhưng bị thủ thành Philipp Kohn bắt gọn.

Sang hiệp hai, tân huấn luyện viên (HLV) Hansi Flick lần lượt tung Yamal, Torres và Gundogan vào sân để tăng cường hàng công, nhưng lại liên tiếp thủng lưới vì những sai lầm ở hàng thủ. Phút 50, Lamine Camara cướp bóng ngay trước vòng cấm rồi đặt lòng hạ Ter Stegen trong thế đối mặt.

Bảy phút sau, Barca dâng bẫy việt vị lỗi, để Breel Embolo băng xuống trống trải và sút chéo góc nhân đôi cách biệt. Sau khi Pau Victor lỡ cơ hội đối mặt, Monaco ghi bàn thứ ba và ấn định tỷ số nhờ pha cứa lòng chân trái của hậu vệ Christian Mawissa.

Barca khép lại quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới. Trước trận tranh Joan Gamper Cup, họ thắng Olot 1-0, hòa Man City 2-2, thắng Real Madrid 2-1 và hòa AC Milan 2-2. HLV Flick đánh giá Barca khởi đầu tốt, tạo nhiều cơ hội ngon ăn, nhưng thiếu tự tin, tốc độ và khả năng chuyền bóng so với những trận trước. HLV người Đức thừa nhận Barca thua đậm vì những sai lầm cá nhân, nhưng tự tin đội sẽ thể hiện bộ mặt khác khi hành quân tới sân của Valencia ngày 17/8.

Khi được hỏi về khả năng hai nhà vô địch Euro 2024 Yamal và Torres đá chính trước Valencia, Flick đáp: "Chúng tôi sẽ đánh giá xem những cầu thủ mới ra sân hôm nay có sẵn sàng hay không. Giai đoạn tiền mùa giải không hề dễ dàng, và có sự khác biệt giữa từng đội. Chúng tôi sẽ không mạo hiểm nếu họ không đạt thể trạng tốt nhất".

Yamal vào sân từ hiệp hai, nhưng không thể giúp Barca đảo ngược tình thế trước Monaco. Ảnh: FC Barcelona
Yamal vào sân từ hiệp hai, nhưng không thể giúp Barca đảo ngược tình thế trước Monaco

Barca còn gặp khó về tài chính, khi chưa thể đăng ký Dani Olmo - tân binh được tuyển mộ với hơn 60 triệu USD từ RB Leipzig - thi đấu tại La Liga mùa 2024-2025. Theo Cadena SER, dù vừa nhận hơn 40 triệu USD tiền tài trợ, Barca vẫn cần kiếm thêm 65 triệu USD để đáp ứng các điều kiện của Ban tổ chức La Liga.

Hè 2022, Barca gặp vấn đề tương tự khi không thể đăng ký Robert Lewandowski, Raphinha, Andreas Christensen, Jules Kounde và Franck Kessie vì vượt quá quỹ lương. Sau đó, họ phải kích hoạt các đòn bẩy kinh tế và bán tên sân Camp Nou cho nền tảng âm nhạc Spotify để giải quyết tình hình.

Kịch bản tương tự với hè 2021, khi họ chỉ có thể đăng ký Sergio Aguero, Memphis Depay và Eric Garcia sát ngày La Liga mùa 2021-2022 khởi tranh, sau khi Gerard Pique giảm thu nhập. Đến tháng 1/2022, chủ sân Camp Nou tiếp tục nhờ Samuel Umtiti giảm lương để đăng ký tân binh Ferran Torres.

TB (theo VnExpress)