Tin tức

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cảnh báo về cuộc tấn công quy mô lớn của Iran

T.H (theo báo Tin tức) 12/08/2024 10:00

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin ngày 11/8, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết Iran đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Israel.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) và người đồng cấp Israel Yoav Gallant trong lễ đón ở Washington, ngày 25/6/2024

Thông tin trên do phóng viên kiêm nhà bình luận chính sách đối ngoại Barak Ravid của đài truyền hình CNN công bố trên mạng xã hội X, dẫn lời một nguồn tin biết rõ về cuộc điện đàm.

Trong bối cảnh nhiều thông tin cho rằng Iran sắp tiến hành một cuộc tấn công vào Israel, người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết vẫn chưa có thay đổi nào đối với các hướng dẫn khẩn cấp dành cho dân thường.

"Sau các báo cáo mới nhất liên quan đến các kế hoạch của Iran, chúng tôi xin làm rõ rằng, ở giai đoạn này, không có thay đổi nào đối với các hướng dẫn của Bộ chỉ huy Nội địa. IDF và cơ quan quốc phòng theo dõi kẻ thù của chúng tôi và các diễn biến ở Trung Đông đang liên tục đánh giá tình hình", Chuẩn Đô đốc Hagari viết rõ trên một bài đăng mạng xã hội X.

Theo ông Hagari, quân đội "được triển khai và chuẩn bị với mức độ sẵn sàng cao".

"Nếu cần thay đổi các hướng dẫn, chúng tôi sẽ cập nhật trong một thông báo trên các kênh chính thức", ông Hagari nói thêm.

Trước đó, cũng theo ông Barak Ravid dẫn hai nguồn tin, tình báo Israel đánh giá lực lượng Iran có thể đang lên kế hoạch tấn công "trong vài ngày tới, thậm chí trước cả các cuộc đàm phán thỏa thuận con tin ngày 15/8".

Một nguồn thạo tin tiết lộ tình hình "vẫn còn bất ổn" và Iran vẫn đang tiếp diễn cuộc tranh luận nội bộ. Có khả năng quyết định của Iran vẫn sẽ thay đổi.

Trong bối cảnh cơ hội đàm phán mới về một lệnh ngừng bắn dự kiến diễn ra vào cuối tuần này đang có phần lung lay vì Hamas tuyên bố không cử đại diện tới đàm phán, mối đe dọa về một cuộc tấn công từ Iran và phong trào Hezbollah vẫn đang hiện hữu.

Bất chấp việc các nhà lãnh đạo của Mỹ, Qatar và Ai Cập ngày 9/8 cho biết họ sẵn sàng trình bày "đề xuất trung gian cuối cùng" trong vòng đàm phán tuần này, thúc giục Israel và Hamas hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn và con tin ở Gaza, song Hamas kiên quyết cho rằng họ chỉ muốn thảo luận tiếp về đề xuất khung đã được thông qua vào hồi tháng 7, chứ không cần vòng đàm phán mới.

Phản ứng trước thông báo mới nhất về việc không tham gia đàm phán của Hamas, một quan chức cấp cao của Israel nói rằng đây là một chiến thuật “mặc cả”.

Theo vị quan chức này, chiến thuật “mặc cả” đang được sử dụng trước một cuộc tấn công tiềm tàng từ Iran và Hezbollah vào Israel nhằm mục đích đảm bảo các điều kiện tốt hơn cho Hamas trong một thỏa thuận tiềm năng.

T.H (theo báo Tin tức)