Khoa học - Công nghệ

Người già vẫn có thể dùng điện thoại "cục gạch" chạy băng tần 4G

T.H (theo VTC News) 12/08/2024 06:59

Chuỗi các cửa hàng bán lẻ điện thoại trong quá trình chuyển đổi điện thoại từ 2G lên 4G đã bày bán dòng máy feature phone chạy 4G cho người già.

Người cao tuổi vẫn có thể tiếp cận với những dòng điện thoại feature phone chạy 4G.
Người cao tuổi vẫn có thể tiếp cận với những dòng điện thoại feature phone chạy 4G

Chỉ còn gần 1 tháng nữa, các nhà mạng sẽ dừng dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao kết nối vào mạng 2G cho mục đích truyền, nhận dữ liệu giữa thiết bị với thiết bị (M2M) hoặc cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Như vậy, người dùng bắt buộc phải đổi sang các điện thoại có hỗ trợ 3G/4G/5G.

Từ nay đến 2026, mạng 2G vẫn được duy trì nhưng không mở mới thuê bao, chỉ để phục vụ thuê bao vốn dùng máy 3G và 4G đời cũ, chưa hỗ trợ tính năng thoại qua mạng di động, trước khi các dòng điện thoại này biến mất hoàn toàn.

Người già vẫn được dùng điện thoại "cục gạch"

Bà Trần Thị Thịnh (Hòa Bình) bất ngờ khi được nhân viên Viettel đến tận nhà thông báo chính sách mới về lộ trình dừng mạng di động 2G tại Việt Nam mà Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, kể từ ngày 16/9, không cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G.

Do nhiều năm qua bà Thịnh vẫn dùng điện thoại feature phone (điện thoại chức năng thấp) chủ yếu để nghe gọi. Đợt chuyển đổi này, bà bất ngờ khi mặc dù nhà mạng bán điện thoại băng tần mới, nhưng vẫn là dòng feature phone quen thuộc.

Bà Thịnh cho biết: "Rất mừng vì chiếc điện thoại "cục gạch" giờ đây cũng được hỗ trợ băng tần 4G, tôi đã quen dùng điện thoại dạng bấm nút với những tính năng đặc biệt quan trọng đối với người già như cài đặt quay số nhanh, pin khỏe và nhỏ gọn...".

Chia sẻ về chính sách đặc biệt này, theo ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện hệ thống Viettel Store cho biết: "Chính sách được người cao tuổi rất thích chính là thu cũ đổi mới, chúng tôi có đối tác bên thứ 3 sẽ trực tiếp định giá và thu mua các sản phẩm điện thoại 2G cũ và Viettel Store sẽ hỗ trợ thực hiện nghiệp vụ thu cũ từ khách hàng.

Các sản phẩm được người cao tuổi yêu thích như điện thoại Viettel Sumo 4G và một số dòng Nokia dễ sử dụng đều được áp dụng nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đến với Viettel Store".

Để nhanh chóng hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi thiết bị, trên gần 500 siêu thị Viettel Store cả nước đang tập chung toàn lực, thậm chí huy động cả nhân sự tại văn phòng xuống các điểm bán hỗ trợ do nhu cầu tăng cao đột biến. Nhu cầu đổi máy 2G lên 4G từ đầu tháng 8 tới giờ tăng 30% so với trước khi có thông tin sẽ tắt sóng 2G.

"Chúng tôi cũng đã tung ra chương trình rất thiết thực để hỗ trợ người dân. Cụ thể thời điểm hiện tại, khách hàng đến Viettel Store đổi máy 2G lên 4G sẽ có cơ hội trúng xe máy Honda, được trợ giá máy mới đến 1.000.000 đồng, miễn phí 6 tháng Data 4G. Đặc biệt là chính sách bảo hành 1 đổi 1 trong 60 ngày vô cùng hấp dẫn", đại diện hệ thống Viettel Store cho biết thêm.

Cũng đã dừng kinh doanh dòng điện thoại 2G từ lâu, FPT Shop thời điểm hiện tại toàn bộ điện thoại bán tại hệ thống đều tích hợp 4G trở lên, kể cả feature phone lẫn smartphone.

Theo ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di động FPT Shop chia sẻ: "Việc chuyển đổi từ mạng 2G sang 4G là xu hướng tất yếu để người dùng có thể trải nghiệm các dịch vụ hiện đại và tiện ích hơn. FPT Shop mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong quá trình chuyển đổi này bằng những chương trình ưu đãi hấp dẫn. Chúng tôi tin rằng, với mức hỗ trợ lên đến 600.000 đồng cùng nhiều mẫu điện thoại 4G giá tốt, khách hàng sẽ dễ dàng sở hữu một chiếc điện thoại mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày”.

Để hỗ trợ người dân trong quá trình nâng cấp điện thoại lên 4G, các chuỗi bán lẻ như FPT Shop, Thế giới Di động, CellphoneS, Di động Việt, Viettel Store cũng đang thực hiện chính sách thu cũ 2G đổi mới 4G. Người dùng đem điện thoại 2G đang sử dụng đến và sẽ được đổi lên máy 4G với mức trợ giá từ 300.000 đồng lên đến cả triệu đồng.

Doanh số gia tăng cho các nhà bán lẻ

Việt Nam hiện vẫn còn khoảng 15 triệu thuê bao 2G đang được sử dụng, quá trình thay đổi điện thoại lên băng tần 4G sẽ là cơ hội "vàng" của các nhà sản xuất cũng như các chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Trước cơ hội trên, ông Nguyễn Minh Khuê khẳng định: "Tôi tin sắp tới nhu cầu về điện thoại thông minh giá rẻ sẽ bùng nổ, đặc biệt trong tháng 9/2024 tới khi cắt sóng 2G. Đây sẽ là cơ hội tốt cho chúng tôi cũng như các nhà sản xuất điện thoại".

Nhiều chuỗi kinh doanh điện thoại hỗ trợ thu mua máy cũ, lên đời máy mới với mức giá hấp dẫn.
Nhiều chuỗi kinh doanh điện thoại hỗ trợ thu mua máy cũ, lên đời máy mới với mức giá hấp dẫn

Còn tại FPT Shop tung ra những gói hỗ trợ bất ngờ, khi điện thoại dù đã hỏng vẫn chấp nhận hỗ trợ thu cũ đổi mới lên đời. Chương trình “Tắt sóng 2G, đổi điện thoại 4G” giúp việc triển khai chương trình hỗ trợ thu máy cũ 2G, đổi máy mới 4G tặng đến 600.000 đồng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Theo đó, khách hàng chỉ cần mang đến FPT Shop bất kỳ chiếc điện thoại 2G nào, kể cả hư hỏng, nhân viên tại cửa hàng sẽ được áp dụng ưu đãi ‘lên đời’ điện thoại 4G. Chương trình trên cũng bước đầu mang lại tín hiệu tích cực từ cửa hàng, khi ghi nhận doanh số tăng gấp 1,5 lần mỗi tháng.

Trước doanh số tăng lên rõ rệt thời điểm này, đại diện chuỗi cửa hàng FPT shop khẳng định: "Đây cũng là cơ hội rất lớn cho các hãng điện thoại có thể tận dụng cơ hội này gia tăng số lượng khách hàng sử dụng, nếu sản phẩm có cấu hình tốt và giá cạnh tranh".

Bên cạnh đó, trong tháng 8 này FPT Shop cũng đã "lên kệ" hàng loạt điện thoại thông minh giá rẻ dưới 3.000.000 đồng để phục vụ nhu cầu chuyển đổi sang điện thoại 4G của khách hàng. Một số sản phẩm có mức giá nổi bật như Samsung, Realme, Xiaomi Redmi, Oppo...

T.H (theo VTC News)