Tin tức

Thông báo mới nhất của Nga và Ukraine về tình hình chiến trường và diễn biến ở Kursk

HQ (theo TTXVN) 11/08/2024 11:00

Quân đội Nga 10/8 cho biết họ đã phá hủy một sở chỉ huy và hàng chục xe quân sự của Ukraine ở khu vực biên giới của tỉnh Kursk, trong khi Kiev tuyên bố đã phá huỷ một số tàu thuyền và một giàn khoan khí đốt tự nhiên của Moskva.

Chú thích ảnh
Một số hình ảnh chiến sự trên hướng tỉnh Kursk

Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến trường mới nhất, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết các lực lượng của nước này đã sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander để tiêu diệt 15 sĩ quan chỉ huy của lữ đoàn cơ giới số 22 của Quân đội Ukraine dọc theo biên giới tỉnh Kursk.

Theo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, gần đây, quân đội nước này đã tiêu diệt tổng cộng 1.120 binh sĩ và 140 thiết bị vũ khí của Ukraine trên hướng Kursk, bao gồm 22 xe tăng và 20 xe bọc thép chở quân.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tuyên bố rằng các lực lượng của nước này tiếp tục đẩy lùi các nỗ lực của Ukraine nhằm xâm nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết hệ thống phòng không của Nga đã tiêu diệt 26 thiết bị bay không người lái (UAV) của Ukraine trên bầu trời tỉnh Kursk và 6 máy bay khác trên bầu trời vùng Yaroslavl vào đêm 9/8.

Theo hãng tin AP của Mỹ, vào ngày 10/8, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã công bố đoạn phim cho thấy máy bay chiến đấu Su-34 thả bom trên không xuống khu vực biên giới Kursk vào ban đêm, nhắm vào quân nhân và thiết bị của Ukraine.

Trong khi đó, kênh truyền hình nhà nước Zvezda của Liên bang Nga phát một đoạn video cho thấy một thiết bị bay không người lái ở Kursk đã phá hủy một xe chống mìn của quân đội Ukraine do Mỹ sản xuất.

Về phần mình, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine báo cáo rằng trong ngày 10/8 đã có tổng cộng 72 trận giao tranh diễn ra ở các khu vực tiền tuyến và 1/3 trong số đó diễn ra trên hướng Pokrovsk.

Ngoài ra, theo Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine, quân đội Nga đã thực hiện các cuộc không kích gần khu vực biên giới của tỉnh Sumy ở Ukraine.

Cũng trong ngày 10/8, cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine đưa tin rằng quân đội nước này đã phá hủy một tàu tuần tra quân sự của Nga và làm hư hại ba tàu khác bằng các phương tiện không người lái gần làng Biển Đen ở phía tây bán dảo Crimea từ đêm 9/8 đến sáng sớm 10/8.

Cùng ngày, người phát ngôn của Hải quân Ukraine, ông Dmytro Pletenchuk, đã nói trên phương tiện truyền thông xã hội rằng hải quân, phối hợp với Cơ quan Tình báo Quốc phòng, đã tấn công một giàn khoan khí đốt tự nhiên do Nga kiểm soát ở vùng biển Biển Đen.

Ông Pletenchuk khẳng định rằng không có thường dân nào trên giàn khoan này bởi giàn khoan này không thực hiện các chức năng thường xuyên của nó mà được Nga sử dụng để cản trở hoạt động của hành lang ngũ cốc tạm thời trên Biển Đen.

Phía Nga vẫn chưa phản hồi về tuyên bố này.

Ngày 6/8, quân đội Nga cho hay lực lượng ủng hộ Ukraine đã tràn vào khu vực Kursk, triển khai khoảng 1.000 quân, hơn 20 xe bọc thép và xe tăng. Sau đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga đã tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp ở Kursk.

Hôm 7/8, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov báo cáo rằng cuộc tấn công của Ukraine đã bị quân đội Nga ngăn chặn và chiến dịch đánh đuổi lực lượng xâm nhập đang được tiến hành.

Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, quân đội Ukraine đã tiến xa tới 35 km vào tỉnh Kursk, mặc dù họ được cho là không kiểm soát hoàn toàn khu vực này.

Trong khi đó, Đài tiếng nói Đức cho hay đã có những báo cáo về giao tranh dữ dội, tử vong và thương vong ở vùng lãnh thổ Kursk của Nga.

Sau cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào vùng Kursk của Nga trong tuần qua, hãng thông tấn TASS ngày 10/8 dẫn lời chính quyền địa phương cho biết hơn 76.000 người đã được sơ tán khỏi các vùng biên giới với Ukraine.

Ngoài ra, TASS cho hay các lực lượng Liên bang Nga đang chiến đấu quyết liệt chống lại hàng nghìn binh sĩ Ukraine thâm nhập vào sâu 20 km bên trong vùng Kursh.

Đây là cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine vào vùng lãnh thổ có chủ quyền của Nga kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine mở màn năm 2022.

HQ (theo TTXVN)