Giáo dục và đào tạo

"Lách luật" yêu cầu viết đơn tham gia câu lạc bộ để học sinh tựu trường sớm

HQ (theo Vietnamnet) 11/08/2024 07:14

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trường công lập tựu trường sớm nhất ngày 29/8 tuy nhiên nhiều trường đã "lách luật" bằng cách yêu cầu phụ huynh viết đơn tự nguyện cho con tham gia câu lạc bộ hè từ đầu tháng 8.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch năm học 2024-2025. Theo đó, lễ khai giảng vẫn được tổ chức vào 5/9 như mọi năm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường mầm non, phổ thông công lập tổ chức tựu trường sớm nhất trước khai giảng một tuần, tức 29/8; riêng khối 1 có thể sớm hai tuần, tức 22/8. Học kỳ I sẽ kết thúc trước 18/1/2025; học kỳ II trước 31/5/2025.

Tuy nhiên, mới đầu tháng 8, nhiều cơ sở giáo dục đã đón học sinh quay lại trường gây nhiều ý kiến trái chiều. Một số người mong muốn con em mình có những tháng hè nghỉ ngơi trọn vẹn nên phản đối việc nhà trường "lách luật" bằng cách yêu cầu phụ huynh viết đơn tự nguyện xin cho con tham gia câu lạc bộ hè.

Chị H.K. có con học lớp 7 tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết, lịch là cuối tháng 8 mới tựu trường nhưng ngay từ đầu tháng 8, cô giáo đã thông báo việc quay lại lớp để "tham gia câu lạc bộ hè". Tuy nhiên, thời gian các con học lại đúng như một buổi học chính thức nên dù không tự nguyện, chị cũng phải để con đến trường.

"Tôi cho rằng các con cần có một mùa hè trọn vẹn để nghỉ ngơi cũng như cân bằng lại cảm xúc trước khi bắt đầu năm học mới. Việc học là cả đời sao phải nhồi nhét trong tháng hè? Nhà trường yêu cầu chúng tôi viết đơn tự nguyện cho con tham gia câu lạc bộ hè để củng cố kiến thức trước khi vào năm học mới nhưng thực chất là học thêm. Phụ huynh cũng phải cam kết thanh toán các chi phí khi tham gia hè tại trường”, chị H.K. bày tỏ.

Cùng cảnh ngộ, một số phụ huynh khác có con học tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết từ đầu tháng 8 đã phải đưa con đến trường với danh nghĩa để củng cố kiến thức nhưng không khác gì học chính thức.

"7 giờ 45 con bắt đầu giờ học buổi sáng, 17 giờ tan học, cô giáo giao rất nhiều bài tập. So với lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các con phải đi học sớm gần 1 tháng là không hợp lý. Tôi không muốn con đến trường sớm nhưng lại lo cô giáo dạy kiến thức mới, sau này con tới trường không theo kịp các bạn", chị Nguyễn Thúy Hương cho hay.

Không chỉ trường công lập mà nhiều trường ngoài công lập tại Hà Nội cũng cho học sinh tựu trường sớm. Ngay từ đầu tháng 8, nhiều trường đã tổ chức học chính thức.

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, việc tổ chức cho học sinh quay lại trường sớm thường do nhiều cơ sở giáo dục muốn học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho năm học mới. Một số khác xuất phát từ chính nhu cầu của phụ huynh.

Thực tế, với các em đầu cấp, đi học sớm là cách để làm quen môi trường mới, được giới thiệu chương trình, phổ biến nội quy trường học, chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động trước khi bước vào năm học chính thức. Với đa số các cấp học khác, việc này giúp trẻ quay trở lại nề nếp học tập.

“Thời gian nghỉ hè, một số trẻ ở nhà chơi tự do, một số khác được bố mẹ giao cho lịch học dày đặc. Vì thế việc quay lại trường sớm có thể giúp các em “tái khởi động”. Với trẻ đang quen "chơi thả phanh" dịp hè, quay lại trường giúp các em làm quen lại môi trường, nề nếp học tập. Còn với học sinh có lịch học hè dày đặc, tham gia câu lạc bộ tại trường trước khi đi học chính thức có lẽ lại là thời điểm các em được thư giãn, cân bằng sức khỏe tâm thần, giảm tải căng thẳng”, GPS.TS Trần Thành Nam chia sẻ.

Theo ông Nam, bố mẹ nên xác định mục tiêu phù hợp, xác định rằng việc con quay lại trường sớm chỉ tập trung rèn nề nếp, làm quen cách thức tương tác thay vì học trước chương trình hay học thêm.

Theo thạc sĩ Lê Thị Loan, nguyên Phó Trưởng Khoa Giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục), bộ công bố khung thời gian kế hoạch năm học trên cơ sở mục tiêu đạt được từng lứa tuổi, chương trình ở các cấp học nên chúng ta cần tuân thủ.

“Một số trường triệu tập học sinh sớm hơn có thể vì mong muốn cho các em làm quen lại với nề nếp học tập chuẩn bị cho năm học mới. Việc này chỉ cần sớm khoảng 1 tuần so với khai giảng là hợp lý. Còn việc đưa các em đến trường từ đầu tháng 8 có thể là sự thỏa thuận “ngầm” giữa phụ huynh với nhà trường và được hợp thức hóa bằng đơn tự nguyện tham gia câu lạc bộ hè.

Tôi cho rằng, phụ huynh không nên bị áp lực. Nếu gia đình có kế hoạch cho trẻ tự rèn kỹ năng sống, tự ôn tập kiến thức cũ... cứ thoải mái cho con ở nhà. Phụ huynh đừng nghĩ con không học hè, không theo được các bạn. Tôi tin chắc rằng, không trường nào dạy trước chương trình trong thời gian này mà phải tuân thủ theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo”, bà Loan nêu quan điểm.

HQ (theo Vietnamnet)