Xe máy

Sự khác biệt giữa xe máy điện và xe đạp điện

TB (theo VTC) 10/08/2024 10:40

Đều là xe chạy điện nhưng xe máy điện và xe đạp điện vẫn có sự khác nhau rõ rệt, hướng tới nhóm khách hàng và nhu cầu khác nhau.

Tuy đều là xe chạy điện, nhưng đối với xe máy điện và xe đạp điện vẫn có sự khác nhau rõ rệt.
Tuy đều là xe chạy điện, nhưng đối với xe máy điện và xe đạp điện vẫn có sự khác nhau rõ rệt

Nếu như người dùng đang tìm mua một phương tiện "xanh", chắc chắn sẽ vướng phải những phân vân về việc nên sở hữu xe đạp điện hay xe máy điện. Ở 2 dòng phương tiện có những điểm khác nhau nhất định về giá tiền, tốc độ di chuyển tối đa và đặc biệt đối với xe máy điện người dùng phải đăng ký xe, lắp biển số.

Khác nhau trong quy định

Đối với xe đạp điện, theo quy định pháp luật là dòng xe đạp được trang bị động cơ điện, sử dụng năng lượng từ ắc quy hoặc pin.

Xe đạp điện có vận tốc lớn nhất không quá 25km/h, khối lượng xe gồm cả ắc quy dưới 40kg. Động cơ sử dụng điện một chiều và công suất không quá 250W.

Bên cạnh đó, các mẫu xe đạp điện đều được trang bị thêm bàn đạp hai bên để sử dụng trong những trường hợp xe hết điện giữa đường. Đây là loại phương tiện thô sơ, không cần phải đăng ký xe khi tham gia giao thông.

Còn ngược lại, xe máy điện được quy định là những mẫu xe không có bàn đạp, động cơ được đặt trực tiếp vào bánh sau xe hoặc đặt tại giữa thân xe và sử dụng dây curoa để truyền động. Các mẫu xe điện thường có vận tốc tối đa không quá 50km/h và công suất động cơ khoảng 300W-2.500W.

Người sử dụng xe máy điện cần hiểu rõ, phương tiện này nằm trong danh mục xe cơ giới nên khi tham gia giao thông phải đăng ký và gắn biển số. Quy định trên được thực hiện theo luật giao đông đường bộ ban hành, dựa trên Thông tư 06 của Bộ Công an, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2009.

Khác nhau về cấu tạo

Về vận hành, xe đạp điện sử dụng động cơ điện hoặc cơ chế đạp trợ lực bằng động cơ điện, trong trường hợp xe hết điện có thể di chuyển xe bằng cách dùng bàn đạp, còn xe máy điện thì sử dụng hoàn toàn bằng động cơ điện.

Đối với công suất động cơ, xe đạp điện được quy định mức công suất nhỏ hơn hoặc bằng 250W, còn xe máy điện động cơ khoảng 300W-2.500W.

Quãng đường di chuyển cũng là điểm hạn chế với xe đạp điện thường sử dụng ắc quy nên xe chỉ đi được từ 40-70km trong một lần sạc, trái ngược lại con số có thể lên tới trên 160km cho một lần sạc, thậm chí một số dòng xe máy điện còn được nhà sản xuất công bố có khả năng di chuyển trên 200km.

Cũng vì sở hữu nhiều tính năng vượt trội, trang bị an toàn cũng như chạy bằng công nghệ pin mới nên giá của xe máy điện luôn cao hơn 2-3 lần so với xe đạp điện.

Nên mua xe máy điện hay xe đạp điện?

Người dùng cần xem xét nhu cầu sử dụng của cá nhân mình, nhìn chung xe đạp điện sẽ thô sơ hơn và chịu tải trọng nhỏ hơn so với xe máy điện. Cùng với đó là về kiểu dáng xe sẽ phù hợp với nhu cầu khác nhau. Nếu đi học, đi chợ trong quãng đường ngắn như khu dân cư thì nên chọn xe đạp điện.

Còn bạn muốn đi chơi, đi làm ở khoảng cách xa hơn hoặc thường xuyên phải chở đồ thậm chí sử dụng xe chạy dịch vụ nên chọn xe máy điện.

Về quy định sử dụng xe điện ở nước ta thì độ tuổi chạy xe máy điện là trên 16, còn xe đạp điện thì chưa có quy định cụ thể. Vậy nên sẽ tùy theo đối tượng chạy xe mà có thể lựa chọn cho phù hợp.

Như học sinh thì chỉ cần xe đạp điện cho nhu cầu đi lại cơ bản, xe nhẹ, nhỏ gọn và di chuyển với tốc độ không quá nhanh. Còn nếu người sử dụng xe là sinh viên hay người đi làm thì nên chọn xe máy điện, đặc biệt là các loại có thiết kế trẻ trung, bắt mắt thì sẽ phù hợp hơn.

TB (theo VTC)