Nhà đất

Thị trường bất động sản "ấm dần"?

VN (theo VTC News) 09/08/2024 14:46

Thị trường bất động sản đang có những tín hiệu “ấm dần” với những con số tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024.

Công ty CP Chứng khoán Vndirect vừa có báo cáo tổng quan về thị trường bất động sản với nhiều thông tin mới.

Theo Vndirect, tín dụng đổ vào vào lĩnh vực bất động sản đang tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024. Tính đến hết tháng 6, tổng tăng trưởng tín dụng ngành bất động sản đạt 4,6%, trong đó tín dụng kinh doanh bất động sản tăng gần 10,3% và tín dụng cho tiêu dùng bất động sản tăng 1,15%:

Nửa đầu 2024, tín dụng cho nhà ở tại TP Hồ Chí Minh đã duy trì tăng trưởng dương. Trong đó, mục đích cho nhu cầu tự sử dụng tiền vay chiếm tỷ trọng cao nhất, lên đến gần 67,8% trên tổng dư nợ tại TP Hồ Chí Minh.

“Con số tăng trưởng này đã phản ánh tâm lý thị trường chung có sự chuyển biến tích cực trong bối cảnh lãi suất mua nhà duy trì mức thấp”, Vndirect nhận định.

Cũng theo đơn vị báo cáo, tín dụng tăng trưởng còn do các doanh nghiệp phát triển bất động sản chủ động vay nợ để mua lại trái phiếu trước hạn nhằm cơ cấu các khoản nợ vay trái phiếu có lãi suất cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bất động sản có pháp lý dự án chuẩn, đủ điều kiện mở bán và cấu trúc tài chính lành mạnh sẽ được hưởng lợi nhờ nhu cầu thực của người mua nhà.

Tín dụng đổ vào bất động sản tăng mạnh trong thời gian qua. (Ảnh: LPB)
Tín dụng đổ vào bất động sản tăng mạnh trong thời gian qua

Hiện tại, các ngân hàng quốc doanh như Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV vẫn đang tiếp tục duy trì lãi suất vay mua nhà, sửa chữa nhà cửa ở mức thấp, nhờ đó kích thích nhu cầu vay của thị trường chung. Mức lãi suất cho vay mua nhà và đất hiện tại chỉ từ 5-7%/năm.

“Tín dụng bất động sản tiếp tục chiếm hơn 20% tổng dư nợ tín dụng của toàn nền kinh tế. Chúng tôi cho rằng, khi một số luật được điều chỉnh có hiệu lực từ 1/8 sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản và tín dụng bất động sản hồi phục rõ ràng hơn trong giai đoạn sắp tới. Lúc này, nguồn cung bất động sản dự kiến sẽ trở lại ổn định hơn nhờ pháp lý, giảm thiểu sự chồng chéo giữa các quy định trong luật và các quy định của các cơ quan liên quan”, Vndirect đánh giá.

VN (theo VTC News)