Quốc tế

Vận động viên mang thai phá rào chuẩn mực giới tại Olympic Paris 2024

HQ (theo TTXVN) 09/08/2024 12:02

Các vận động viên mang thai thi đấu tại Olympic Paris 2024 là minh chứng cho thấy khả năng của phụ nữ trong thai kỳ.

Chú thích ảnh
Vận động viên đấu kiếm người Ai Cập Nada Hafez

Nữ vận động viên đấu kiếm người Ai Cập Nada Hafez tiết lộ cô đang mang thai ở tháng thứ 7 khi tranh tài tại Olympic Paris 2024 ở nội dung kiếm chém cá nhân nữ. Hafez đã đánh bại đối thủ người Mỹ Elizabeth Tartakovsky ở vòng đầu tiên. Sau đó, cô thất bại trước vận động viên Hàn Quốc Jeon Ha-young và giành vị trí thứ 16 chung cuộc. Đây là lần thứ ba Hafez tranh tài tại Olympic.

Một ngày sau đó, vận động viên bắn cung Azerbaijan Yaylagul Ramazanova cũng xác nhận cô đang mang thai ở tháng thứ 6 khi thi đấu tại Olympic.

Các vận động viên ở những giai đoạn thai kỳ khác nhau vẫn tham gia thi đấu đã thay đổi khái niệm về những điều phụ nữ có thể thực hiện khi đang mang thai.

Năm 2017, vận động viên Alysia Montano vẫn thi đấu tại giải vô địch điền kinh ngoài trời Mỹ khi đã ở tháng thứ 8 của thai kỳ. Năm 2012, vận động viên người Malaysia Nur Suryani Mohamed Taibi thi đấu môn bắn súng tại Olympic London khi cô đang mang thai ở tháng thứ 8.

Chú thích ảnh
Vận động viên Alysia Montano thi đấu tại giải vô địch điền kinh ngoài trời Mỹ năm 2017

Olympic Paris cũng ghi nhận nhiều thành tựu ở cả các vận động viên nữ đã làm mẹ. Hai bà mẹ là vận động viên môn chèo thuyền New Zealand Lucy Spoors và Brooke Francis giành huy chương vàng nội dung đôi mái chèo đôi. Điều này phần nào cho thấy các vận động viên có thể trở lại với thể thao và gặt hái thành công sau giai đoạn thực hiện thiên chức làm mẹ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề xuất các thai phụ dành 150 phút/tuần cho các hoạt động thể chất cường độ trung bình. Hoạt động thể chất trong quá trình mang thai có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả bà mẹ và thai nhi, như giảm nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp, trầm cảm sau sinh…

Năm 2016, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tập hợp các chuyên gia quốc tế và công bố đề xuất về luyện tập đối với vận động viên đang mang thai.

Trước đây, các vận động viên tham gia Olympic cũng từng chia sẻ về những quyết định khó khăn của họ đối với việc mang thai. Ví dụ, một số phải đối mặt với áp lực xã hội để chọn giữa việc trở thành mẹ hoặc tiếp tục tập trung cho huấn luyện thi đấu. Đây là điều các vận động viên nam không bao giờ phải lo lắng. Vận động viên nữ cũng cho biết họ lo ngại về những phân biệt, hoặc an toàn huấn luyện khi trong thai kỳ.

Hãng tin CNA (Singapore) đánh giá, với hỗ trợ phù hợp và hướng dẫn cụ thể dựa trên các nghiên cứu, cải thiện chính sách thể thao, vận động viên nữ vẫn có thể luyện tập trong quá trình mang thai và đạt được kết quả tốt sau khi sinh. Điều này sẽ góp phần quảng bá về tính bền vững trong thể thao.

HQ (theo TTXVN)