Gia đình

Họp khóa quá đà

NGUYỄN LOAN 10/08/2024 09:34

Ông Hoan lo con trai mải họp khóa quá đà, bỏ bê việc gia đình nên nhắc nhở ngay.

Sau 20 năm ra trường, anh Hoàng muốn tổ chức hội khóa để gặp lại bạn bè và tri ân thầy cô. Vốn là một lớp trưởng năng động lại có năng khiếu tổ chức sự kiện nên khi đề xuất nguyện vọng, các thành viên chủ chốt là cán sự lớp cùng khóa bầu ngay anh Hoàng làm trưởng ban liên lạc. Từ hôm có sự kiện này, tối nào anh Hoàng cũng ôm điện thoại nhắn tin trên nhóm rồi gọi điện khắp nơi. Chị Minh, vợ anh ban đầu còn hỗ trợ lập danh sách giáo viên cũ để anh dễ liên hệ mời hội khóa nhưng sau đó thì chị ngán ngẩm vì chồng dành quá nhiều thời gian cho việc này. Nhân lúc chỉ có hai vợ chồng, chị Minh góp ý khéo.

- Em thấy anh nên giao bớt việc chuẩn bị hội khóa cho một số thành viên khác, chứ ôm đồm nhiều quá cũng không hay.

Nghe vợ phàn nàn, anh Hoàng không vui bảo.

- Khóa của em đã họp đâu mà biết nhiều việc thế nào. Cả khóa hàng trăm người, không như họp lớp. Thầy cô nghỉ hưu ở khắp mọi nơi giờ phải tìm cách liên lạc.

Chị Minh thấy chồng nói vậy nên không dám góp ý gì thêm vì sợ lại to tiếng với nhau. Khoảng 1 tháng trước khi tổ chức hội khóa, tuần nào anh Hoàng cũng về muộn, say khướt. Hôm thì các bạn anh gọi chị đến đón ở quán nhậu, hôm thì họ gọi taxi đưa anh về. Mỗi khi có việc gì cần thống nhất hay bàn bạc, ban liên lạc hội khóa lại kéo nhau ra quán bia. Cách ngày họp khóa 3 hôm, chị Minh thấy chồng xin cơ quan cho nghỉ phép mấy ngày để lo hội khóa. Bất bình vì gần đây chồng tốn quá nhiều thời gian cho họp khóa nên nhân lúc anh Hoàng vui vẻ chị Minh mở lời.

- Anh không nên xin nghỉ việc cơ quan để lo họp khóa nhiều thế. Cuối tuần giỗ ông ngoại, anh xem có thể bố trí một ngày đưa em và các con về quê thắp hương được không?

- Năm nào anh chả đưa mấy mẹ con về. Năm nay vướng họp khóa, mấy mẹ con chủ động gọi xe về đi. Anh Hoàng nói.

- Nhưng tận chủ nhật mới diễn ra hội khóa mà. Sáng hôm sau anh về dự cũng được. Nhà còn mỗi mình mẹ nên em muốn cả nhà về cho vui. Chị Minh vừa nói vừa gạt nước mắt.

Nghe câu chuyện của hai vợ chồng con trai, ông Hoan sợ không vào cuộc phân giải thì không yên nên ông gọi hai vợ chồng anh Hoàng vào nói chuyện.

- Bố thấy anh Hoàng có trách nhiệm họp khóa như vậy là tốt nhưng cũng không nên quá đà. Bố không đồng ý cứ bàn công việc lại lôi nhau ra quán nhậu say khướt như thế. Bây giờ có nhóm Zalo, rồi nhóm trên Facebook rồi cần gì phải gặp nhau mới bàn được việc. Theo bố, anh nên dành một ngày thứ 7 về làm giỗ ông ngoại. Ông mới mất, Minh là con một nên cần quan tâm đến gia đình bên ấy hơn. Đừng quá đà vào họp khóa mà quên trách nhiệm với gia đình.

Nghe thế anh Hoàng hiểu ra, anh hứa với vợ sẽ sắp xếp công việc để đưa mấy mẹ con về giỗ ông ngoại đúng ngày.

NGUYỄN LOAN