Quốc tế

Ấn Độ khiếu nại vụ đô vật bị loại khỏi Olympic vì thừa 0,15 kg

VN (theo VnExpress) 08/08/2024 09:41

Ủy ban Olympic Ấn Độ thất vọng vì Vinesh Phogat bị loại khỏi chung kết hạng dưới 50kg do "thừa vài gram", trong khi dư luận nước này ca ngợi nữ đô vật là người hùng.

Phogat được kỳ vọng trở thành nữ vận động viên đầu tiên của Ấn Độ giành huy chương vàng Olympic khi vào chung kết vật tự do 50kg nữ. Tuy nhiên, nữ đô vật thừa 0,15 kg so với tiêu chuẩn và không vượt qua buổi kiểm tra cân nặng trước trận đấu với Sarah Hildebrandt (Mỹ), dẫn đến bị loại khỏi giải và xếp áp chót.

"Tôi bàng hoàng và thất vọng khi biết Vinesh bị loại", Chủ tịch Ủy ban Olympic Ấn Độ (IOA) Pilavullakandi Thekkeparambil Usha tuyên bố, đồng thời xác nhận Ấn Độ đã kháng cáo. "Chúng tôi đang hỗ trợ cô ấy hết sức về y tế lẫn tinh thần. Toàn thể người dân Ấn Độ sẽ đứng về phía Vinesh".

Phogat nhập viện vào sáng 7/8 vì ép cân quá đà. Ảnh: IOA
Phogat nhập viện vào sáng 7/8 vì ép cân quá đà

Phogat thường thi đấu ở hạng 53kg, nhưng đã giảm 3 kg để tham dự Olympic hạng dưới 50kg.

Phogat đã đánh bại Yui Susaki (Nhật Bản), Oksana Livach (Ukraine) và Yusneylys Guzman (Cuba) để giành quyền vào chơi trận tranh huy chương vàng. Tuy nhiên, trước chung kết, ban huấn luyện phát hiện cô thừa 2 kg so với quy định nên phải áp dụng những biện pháp giảm cân cấp tốc nhưng không thành công.

Theo NDTV, nữ đô vật này đã áp dụng nhiều phương pháp khắc nghiệt để giảm cân, bao gồm xông hơi nhiều giờ liền, hút bớt máu khỏi cơ thể. Huấn luyện viên của cô thậm chí còn gợi ý cắt tóc để giảm thêm 50 g.

Theo Daily Mail, Phogat đã phải nhập viện sáng 7/8 vì sử dụng những biện pháp giảm cân cực đoan. Bác sĩ Dinshaw Pardiwala, Trưởng ban y tế của IOA, giải thích rằng nữ vận động viên 30 tuổi bị suy nhược và mất năng lượng nên phải bổ sung nước và thực phẩm giàu năng lượng, dẫn đến bị tăng cân sau khi thắng bán kết.

"Chuyên gia dinh dưỡng của Vinesh tính toán lượng bổ sung này là 1,5 kg. Đôi khi, cân nặng của vận động viên tăng trở lại sau khi thi đấu. Vinesh đã thi đấu ba trận, vì vậy, cô ấy phải uống một lượng nước nhỏ để tránh mất nước. Cân nặng của cô ấy tăng lên. Huấn luyện viên áp dụng quy trình giảm cân thường sử dụng với Vinesh và tin tưởng cô ấy sẽ kịp đáp ứng mức quy định. Tuy nhiên, Vinesh vẫn thừa hơn 100 gram so với mức 50 kg và bị loại".

Sau khi bị loại, Phogat đã rất sốc và thất vọng.

Thủ tướng Narendra Modi sau đó gửi lời động viên nữ vận động viên 30 tuổi trên mạng xã hội X, gọi cô là niềm tự hào của Ấn Độ và là "nhà vô địch trong số những nhà vô địch".

Vận động viên bắn súng Abhinav Bindra, người giành huy chương vàng Olympic cá nhân đầu tiên cho Ấn Độ vào năm 2008, nói ông vô cùng thất vọng nhưng nhắn nhủ với Phogat rằng cô không cần huy chương vàng để trở thành nhà vô địch trong lòng mọi người.

VN (theo VnExpress)