Giao thông - Đô thị

2 nội dung tài xế có thể phải thi lại khi giấy phép lái xe ô tô bị trừ hết điểm

VN (theo Vietnamnet) 08/08/2024 05:46

Tài xế bị trừ hết điểm giấy phép lái xe (GPLX) có thể phải trải qua nội dung kiểm tra lý thuyết và mô phỏng về các tình huống giao thông.

Bộ Công an vừa có dự thảo Thông tư quy định tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Theo đó, điều 4 của dự thảo quy định, Cục CSGT (Bộ Công an) hoặc Phòng CSGT Công an tỉnh, thành phố sẽ tổ chức các kỳ kiểm tra. Nội dung kiểm tra do Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Người tham gia sẽ phải làm bài trắc nghiệm trên máy tính để đánh giá kiến thức về luật giao thông đường bộ. Người điều khiển ô tô sẽ có thêm phần kiểm tra mô phỏng các tình huống giao thông.

Người nước ngoài khi đến kiểm tra phải có người phiên dịch. Người dân tộc thiểu số có thể cần người phiên dịch khi tham gia kiểm tra nếu cần thiết.

W-IMG_8033.jpg
Bộ Công an đề xuất có 189 hành vi sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe từ 2 - 12 điểm

Nội dung kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Với phần kiểm tra lý thuyết, người dự kiểm tra đã có giấy phép lái xe hạng A, A1, B1 làm bài trong thời gian 19 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 1 điểm. Trong đó, có 1 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu.

Điểm đạt yêu cầu với hạng A1 từ 21/25; hạng A, B1 từ 23/25 điểm.

Người dự kiểm tra đã có giấy phép lái xe hạng B, C1 làm bài trong thời gian 22 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 1 điểm. Trong đó, có 1 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả, từ 32/35 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

w giay ph233p l225i xe 584.jpeg
Bộ Công an đề xuất thời gian làm kiểm tra, mức điểm cần đạt để vượt qua bài kiểm tra

Người dự kiểm tra đã có giấy phép lái xe hạng D1, C làm bài trong thời gian 24 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 1 điểm, trong đó có 1 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả, từ 36/40 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Người dự kiểm tra đã có giấy phép lái xe hạng D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE làm bài trong thời gian 26 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 1 điểm, trong đó có 1 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả, từ 41/45 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Phần mô phỏng gồm 10 câu hỏi giấy , thời gian làm bài không quá 10 phút. Mỗi câu có số điểm tối đa là 5, tối thiểu là 1 và nội dung là mô tả về các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khác nhau.

Số điểm đạt được của người dự kiểm tra tương ứng với thời điểm nhận biết và xác định tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thông qua việc tương tác với máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng. Kết quả, từ 35/50 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Người có giấy phép lái xe ô tô phải đạt cả 2 nội dung kiểm tra lý thuyết và mô phỏng. Nếu trượt phần lý thuyết sẽ không được dự kiểm tra phần mô phỏng. Nếu đạt phần lý thuyết nhưng không đạt phần mô phỏng, kết quả phần lý thuyết sẽ được bảo lưu trong một năm. Trong 3 ngày từ khi trượt mô phỏng có thể đăng ký kiểm tra lại.

Theo điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người có giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Giấy phép lái xe đó cũng không còn hiệu lực. Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bộ Công an đề xuất sẽ có 189 hành vi sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe từ 2 - 12 điểm. Trong đó 28 hành vi bị trừ 12 điểm.

VN (theo Vietnamnet)