Trong tỉnh

Cơ hội nào cho U9 Gia Bảo Hải Dương?

TIẾN HUY 09/08/2024 08:00

Lần đầu tiên tham dự giải toàn quốc và thành lập chưa lâu, Ban huấn luyện còn non trẻ... là những trở ngại đối với đội bóng đá U9 Gia Bảo Hải Dương. Tuy vậy, đội đặt mục tiêu cao và quyết tâm giành huy chương ngay ở lần đầu tiên dự giải.

7ac28cdd0e8caad2f39d(1).jpg
Đội tuyển U9 Gia Bảo Hải Dương được đánh giá có chất lượng đồng đều ở các tuyến

Những khó khăn ban đầu...

Ngày 9/8, toàn đội U9 Gia Bảo Hải Dương sẽ bay đến TP Pleiku (Gia Lai) để chuẩn bị cho vòng chung kết Giải bóng đá U9 toàn quốc - Toyota Cup 2024.

Đây là giải bóng đá trẻ nhất thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, cũng là giải đấu có tính cạnh tranh lớn, chất lượng chuyện môn cao, do rất nhiều câu lạc bộ, trung tâm bóng đá, tỉnh, thành phố đào tạo lứa U9 theo hướng chuyên nghiệp. Tất cả những lý do trên khiến nhiều người lo ngại U9 Gia Bảo Hải Dương sẽ gặp những trở ngại lớn.

Tháng 6/2024, U9 Gia Bảo Hải Dương chính thức thành lập trước sự ngạc nhiên của nhiều người, do đây là đội bóng đá nhi đồng không thuộc hệ thống đào tạo của Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, không sử dụng ngân sách mà được bảo trợ bởi ông Nguyễn Đình Giang hiện là Giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo (TP Hải Dương). Để tuyển chọn cầu thủ, ông Giang đã tổ chức một giải đấu U9 nhằm phát hiện, tiếp nhận và đào tạo.

5c1ea22338729c2cc563(1).jpg
U9 Gia Bảo Hải Dương mang đến Gia Lai đội hình mạnh nhất đến mùa giải toàn quốc lần đầu tiên tham dự

Ông Giang cho biết công tác đào tạo không quá khó khăn do Hải Dương có đội ngũ huấn luyện viên trẻ, được đào tạo bài bản và tâm huyết với bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Cái khó nhất ban đầu là thuyết phục được các gia đình cho con em đi ăn ở tập trung. Thuyết phục được gia đình thì lại tiếp tục phải động viên các cầu thủ nhí chưa biết tự lập, chưa biết tự chăm sóc bản thân, nhiều em chưa từng xa gia đình. So với các cầu thủ U11 thuộc hệ thống đào tạo của tỉnh Hải Dương có sân tập, ký túc xá thì các cầu thủ U9 lại không có những điều này.

Sau nhiều lần tính toán, ông Nguyễn Đình Giang đã quyết định đưa toàn bộ cầu thủ về nhà riêng của mình - là một căn biệt thự lớn ở khu biệt thự Đỉnh Long (TP Hải Dương) ăn nghỉ. Công tác hậu cần, ăn ở của các cầu thủ cũng do vợ ông Giang - bà Lê Thị Hồng đảm nhận. Hằng ngày, 4 lượt các cầu thủ đi - về tập luyện bằng xe cá nhân của vị giám đốc này và bằng xe của các huấn luyện viên. Như vậy, khó khăn nhất là chỗ ăn ở, tập luyện đã được giải quyết.

Việc đào tạo cầu thủ được ông Nguyễn Đình Giang giao cho huấn luyện viên Nguyễn Hùng Hoàng dẫn dắt. Đây là huấn luyện viên trẻ, đào tạo bài bản, từng nhiều năm huấn luyện U10 Tứ Kỳ vô địch Giải bóng đá U10 tỉnh Hải Dương. Ngoài Nguyễn Hùng Hoàng, ban huấn luyện còn có 2 thành viên khác là huấn luyện viên thủ môn, thể lực.

Sau khoảng 1 tháng tập trung, các cầu thủ đã có tiến bộ rõ nét từ kỹ thuật, tâm lý thi đấu, chiến thuật cho đến tính tự giác trong tập luyện, ăn nghỉ. Giải quyết được những khó khăn ban đầu, đội bóng ngày càng đi vào nền nếp và lần đầu tiên hướng đến mùa giải toàn quốc.

... đến mục tiêu cao

f4e76f94eac54e9b17d4(1).jpg
U9 Gia Bảo Hải Dương đang sở hữu một số cầu thủ có kỹ thuật và thể lực tốt

Theo thông báo của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Giải bóng đá U9 toàn quốc - Toyota Cup 2024 sẽ diễn ra từ trung tuần tháng 8, gồm 32 đội bóng ở đủ 3 miền Bắc, Trung, Nam. Trong số này có số ít đội bóng lần đầu tiên dự giải, trong đó có U9 Gia Bảo Hải Dương.

Để đến với giải đấu này, Ban huấn luyện U9 Gia Bảo Hải Dương ngoài tổ chức đào tạo, huấn luyện tại Hải Dương còn liên tục đưa đội đưa đi giao hữu để tích lũy kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu.

Theo huấn luyện viên Nguyễn Hùng Hoàng, U9 Gia Bảo Hải Dương đã được thi đấu với những đội bóng có chất lượng cao hoặc được đào tạo chuyên nghiệp như Công an Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ... và đều giành kết quả tốt. Đặc biệt, chức vô địch Giải bóng đá Championship năm 2024 do Liên đoàn Bóng đá tỉnh Thanh Hóa tổ chức vào cuối tháng 6 vừa qua là liều thuốc khích lệ tinh thần rất tốt cho các cầu thủ U9 Gia Bảo Hải Dương.

Được biết, trước ngày lên đường đến Pleiku, U9 Gia Bảo Hải Dương đã mạnh dạn đặt mục tiêu lọt đến bán kết, nghĩa là sẽ có huy chương. Đây là một mục tiêu cao và khó, nhất là đối với một đội bóng lần đầu tiên dự giải. Tuy vậy, cả ông Nguyễn Đình Giang và Ban huấn luyện đều có cơ sở khi đặt ra mục tiêu này. Đó là 17 cầu thủ trong đội có chất lượng khá đồng đều, mà nổi bật nhất là những cái tên như Trường Anh, Hoàng Tiến, Minh Đức, Đức Tiến...

Trước khi lên đường dự giải toàn quốc, tất cả các cầu thủ đã được U9 Gia Bảo Hải Dương trả về địa phương để đá giải U10 cấp huyện, chuẩn bị cho giải U10 tỉnh Hải Dương cũng diễn ra trong tháng 8. Theo thống kê của huấn luyện viên Nguyễn Hùng Hoàng, hầu hết các cầu thủ U9 Gia Bảo Hải Dương khi về địa phương đều có những đóng góp quan trọng cho đội bóng. Trong đó nhiều cầu thủ đã góp phần mang về chức vô địch cho đội, như: Đức Anh, Thành Công giúp xã Cộng Lạc vô địch U10 Tứ Kỳ; Đức Tài, Quốc Bảo giúp U10 phường Hải Tân vô địch TP Hải Dương; Hoàng Tiến giúp U10 Cẩm Hoàng vô địch huyện Cẩm Giàng...

Với nhiều năm kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng nhi đồng, huấn luyện viên Nguyễn Hùng Hoàng chia sẻ trước thềm giải vô địch toàn quốc: U9 Gia Bảo Hải Dương sẽ gặp khó khăn nhất định về kinh nghiệm thi đấu song cũng có những lợi thế, đó là nền tảng thể lực, thể hình tương đối tốt, tâm lý không e ngại trước bất cứ đội bóng nào và khát khao chiến thắng. Đây sẽ là những cơ sở quan trọng để U9 Gia Bảo Hải Dương có thể mang về thành tích ở ngay lần đầu tiên dự giải.

TIẾN HUY