Kinh nghiệm

Địa điểm tham quan, du lịch ở Nam Định không thể bỏ qua

T.H (theo VTC News) 07/08/2024 20:15

Đến với Nam Định, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những địa danh tuyệt đẹp, gắn liền với những sự kiện lịch sử nổi tiếng.

Nam Định cách Hà Nội 90 km, giao thông thuận tiện, phù hợp cho chuyến du lịch cuối tuần. Giống nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ khác, Nam Định có bốn mùa rõ rệt. Mùa Hè phù hợp cho việc đi tắm biển, mùa Xuân là lúc ghé thăm Nam Định đẹp nhất. Đây là lúc diễn ra lễ hội Khai Ấn Đền Trần, thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham quan trước và trong đêm lễ chính.

Từ Hà Nội, bạn có thể đến Nam Định bằng đường bộ và sắt. Nếu chọn đường bộ, có thể đi xe khách, ô tô cá nhân, taxi hoặc xe máy với đường đi bằng phẳng, dễ di chuyển. Nam Định chưa có sân bay dân dụng, du khách ở những địa phương xa hơn bay tới Hà Nội rồi di chuyển.

Dưới đây là top địa điểm tham quan, du lịch ở Nam Định không thể bỏ qua:

Biển Hải Thịnh

Dù trời có âm u thì biển Hải Thịnh vẫn rất êm ả.
Dù trời có âm u thì biển Hải Thịnh vẫn rất êm ả

Biển Hải Thịnh được xem là điểm đến lý tưởng cho những chuyến nghỉ dưỡng vào mùa Hè. Chỉ cách Hà Nội 160 km, biển Hải Thịnh có không khí mát mẻ cùng bãi cát trắng mịn màng đã thu hút không biết bao nhiêu du khách ghé thăm.

Lý do là vì bãi cát trắng phau ở đây rất mịn, khi kết hợp với màu xanh của biển cả đã tạo nên bức tranh thiên nhiên hoang sơ và đầy huyền bí.

Đến với bãi biển Nam Định này, bạn có cơ hội được trải nghiệm tắm biển ở hai bãi tắm lớn. Nếu bãi tắm đầu tiên vô cùng náo nhiệt bởi hàng quán tiện lợi thì bãi biển thứ hai sẽ đơn sơ, mộc mạc hơn, cho bạn những giây phút hòa mình vào cuộc sống của người dân làng chài.

Đền Trần

Đền Trần Nam Định mở cửa đón khách hoàn toàn miễn phí.
Đền Trần Nam Định mở cửa đón khách hoàn toàn miễn phí

Đền Trần ở phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, là khu di tích được xây dựng trên nền một Thái miếu cũ từ khoảng năm 1.695, nhưng bị quân Minh tàn phá nên hư hại nghiêm trọng. Về sau, đền mới được khôi phục và tôn tạo lại cho khang trang, trở thành nơi thờ tự 14 vị vua của triều Trần và các quan tướng phò tá.

Giờ mở cửa đền Trần là từ 6h30 đến 18h tất cả các ngày trong tuần. Riêng với những ngày lễ hội tại đền thì thời gian mở cửa sẽ có sự thay đổi, thông thường sẽ sớm hơn để đón tiếp khách thập phương một cách chu đáo nhất.

Mỹ Lộc

Mỹ Lộc nằm ở phía Bắc tỉnh Nam Định. Phía Bắc giáp tỉnh Hà Nam, phía Nam giáp thành phố Nam Định, phía Tây giáp huyện Vụ Bản và phía Đông giáp tỉnh Thái Bình.

Loại hình du lịch phổ biến tại đây là du lịch tâm linh.
Loại hình du lịch phổ biến tại đây là du lịch tâm linh

Với vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, Mỹ Lộc có rất nhiều điều kiện để phát triển, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

Khi đến du lịch Nam Định, du khách sẽ bị thu hút bởi những địa điểm hấp dẫn, nổi tiếng cùng khung cảnh thiên nhiên cực kỳ tươi đẹp và nét văn hóa đặc trưng nơi đây.

Một số địa điểm du lịch Mỹ Lộc nên ghé:

Đền Bảo Lộc: Đền Bảo Lộc nằm cách thành phố Nam Định khoảng 5km. Ngôi đền được xây dựng trên trang ấp cũ của An Sinh Vương Trần Liễu, là thân sinh của Hưng Đạo Vương. Vào ngày 20 tháng 8 âm lịch hàng năm, khách thập phương thường ghé đến và tham dự lễ hội truyền thống Trần Hưng Đạo.

- Đền thờ Thái sư Trần Thủ Độ: Đền thờ Thái Sư Trần Thủ Độ còn được biết đến là đền Lựu Phố, được xây dựng trên địa danh cổ Lựu Viên, nơi Thái sư Trần Thủ Độ đã từng sống và làm việc khi ông có dịp về chầu và yết kiến Vua. Ngôi đền được xây dựng nhằm thờ tự và tri ân công đức của nhân dân đối với vị Thái sư.

Vụ Bản

Huyện Vụ Bản nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Nam Định, cách trung tâm thành phố Nam Định 13km và cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 103km. Phía Bắc giáp huyện Mỹ Lộc và huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Phía Đông giáp thành phố Nam Định và huyện Nam Trực. Phía Tây và phía Tây Nam giáp huyện Ý Yên. Phía Nam giáp huyện Nghĩa Hưng.

Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm.
Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm

Khi khám phá du lịch Nam Định bạn sẽ biết huyện Vụ Bản là một vùng đất cổ, dọc phía Tây huyện có các dãy núi đất lẫn đá chạy từ Bắc xuống Nam. Vị trí của huyện Vụ Bản được kẹp giữa sông Đào và sông Sắt. Mảnh đất này được phù sa sông Hồng và sông Đáy bồi tụ nên.

Một số địa điểm du lịch Vụ Bản nên ghé:

- Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm: Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm mang không gian, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ. Vị trí khu du lịch sinh thái Núi Ngăm được bao quanh bởi đồi núi và dòng sông Sắt. Khi đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, giải tỏa căng thẳng, tận hưởng được bầu không gian yên bình.

- Đền Vĩnh Lại: Đền Vĩnh Lại thuộc thôn Vĩnh Lại, xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản. Nơi đây thờ hai vị tướng dưới thời Hai Bà Trưng là Bạch Đẳng và Cao Lôi. Khu chùa Vĩnh Lại là công trình được gia công nghệ thuật nhiều nhất. Tại đây còn có quả chuông đồng đúc vào đời vua Tự Đức năm thứ 23 (1870).

Ý Yên

Huyện Ý Yên nằm ở phía Tây của tỉnh Nam Định, huyện lỵ của huyện là thị trấn Lâm, cách thành phố Nam Định 27 km về phía Tây, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 117 km.

Ý Yên đã trở thành nơi đặt chân của hàng ngàn du khách tham quan.
Ý Yên đã trở thành nơi đặt chân của hàng ngàn du khách tham quan

Phía Đông giáp huyện Vụ Bản, phía Tây giáp 2 huyện Gia Viễn và Hoa Lư, phía Nam giáp 2 huyện Nghĩa Hưng và Yên Khánh, phía Bắc giáp huyện Thanh Liêm và huyện Bình Lục thuộc tỉnh Hà Nam.

Là một địa danh nổi tiếng, Ý Yên đã trở thành nơi đặt chân của hàng ngàn du khách tham quan.

Một số địa điểm du lịch Ý Yên nên ghé:

- Phủ Quảng Cung: Phủ Quảng Cung là một di tích lịch sử văn hóa quan trọng của Nam Định và được xếp hạng là Di tích lịch sử - Văn hóa Quốc gia. Nơi đây có kiến trúc độc đáo, phong cách trang trí mang tính truyền thống của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là phong cách kiến trúc điêu khắc gỗ. Tòa nhà được xây dựng bằng gỗ với nhiều hình khắc tinh xảo và phong cách trang trí mang tính văn hóa đặc trưng của khu vực phía Bắc Việt Nam.

- Đình làng Thượng Đồng: Đình thờ vua Đinh Tiên Hoàng. Đình được xây dựng theo kiểu chữ nhị, bao gồm tiền tế năm gian và chính cung năm gian. Ngôi đình được xây dựng ở trung tâm của làng, trên một khu đất cao ráo và vuông vắn. Đằng trước đình là một hồ nước rộng. Sự thoáng đãng của mặt chính diện đã tạo cho ngôi đình một sự bề thế.

Nghĩa Hưng

Nghĩa Hưng nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Nam Định. Với vị trí địa lý ưu đẹp, Nghĩa Hưng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Du khách đến đây có thể tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như chùa Tây Phương, di tích cổ phủ Hội Kiều, chùa Đông Trung, chùa Tảo Linh, hay tham gia lễ hội chùa Hương Tây.

Ngoài ra, khi đến Nghĩa Hưng, du khách cũng có thể thưởng thức các đặc sản nổi tiếng của vùng đất này như bánh gai, bánh đa, và bánh tằm.

Nam Trực

Nam Trực là một trong những địa phương bạn không nên bỏ qua khi đến Nam Định.
Nam Trực là một trong những địa phương bạn không nên bỏ qua khi đến Nam Định

Với diện tích hơn 97 km2 và dân số khoảng 130.000 người, huyện Nam Trực có 19 đơn vị hành chính, trong đó có một thị trấn và 18 xã. Nền kinh tế của huyện chủ yếu là nông nghiệp và thủ công nghiệp, với sản phẩm chính là lúa, cây trồng và thủy sản.

Một số địa điểm du lịch Nam Trực nên ghé:

- Chùa Đại Bi: Chùa Đại Bi là một ngôi chùa cổ xưa được xây dựng vào thế kỷ thứ 10. Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo và đẹp mắt, được thiết kế theo phong cách kiến trúc Chân Đại Bi và là nơi tọa lạc bức tượng Chân Đại Bi - một trong những tác phẩm điêu khắc đá đẹp nhất và lớn nhất ở Việt Nam, nặng hơn 100 tấn và cao khoảng 11 mét.

Chùa Đại Bi còn là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách khi đến Nam Trực.

- Đền Gin: Đền Gin là một ngôi đền cổ xưa được xây dựng vào thế kỷ thứ 10 tại huyện Nam Trực. Đền Din có kiến trúc độc đáo và đẹp mắt, kết hợp giữa phong cách kiến trúc Trung Hoa và phong cách kiến trúc Chăm Pa.

Nơi đây có các tượng thần đá cổ xưa, điêu khắc đẹp mắt và là một trong những điểm tham quan lịch sử, văn hóa, tâm linh thu hút nhiều du khách.

T.H (theo VTC News)