Du lịch

Thiếu điểm lưu trú đạt chuẩn ở Chí Linh

TÂM PHÚC 09/08/2024 11:00

TP Chí Linh (Hải Dương) có nhiều di tích lịch sử, phong cảnh và khí hậu mát mẻ. Tuy lượng du khách tới đây nhiều nhưng việc giữ khách lưu lại vẫn là "bài toán" khó. Bởi thực tế điểm lưu trú ở Chí Linh còn ít và không bảo đảm chất lượng.

6b46cf80-2cb9-4f1e-8ca1-55411f7b7aaf-4f0cf900e1853236532fbb3a92429089(1).jpeg
Dù có sản phẩm du lịch nhưng TP Chí Linh mới chỉ thu hút được du khách đến và đi trong ngày, số khách lưu lại rất ít. Trong ảnh: Lễ rước bộ trong lễ hội đền Sinh - đền Hóa năm 2024

Vừa thiếu, vừa yếu

Dịp hè này, tôi có vài người bạn ở Hà Nội muốn về Chí Linh trải nghiệm, họ hỏi tôi về dịch vụ lưu trú và ăn uống tại Chí Linh. Tôi đã phải mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm các cơ sở lưu trú ở đây đáp ứng được các tiêu chí cơ bản như: dịch vụ, an ninh tốt, thuận tiện giao thông và có uy tín, được xếp hạng. Sau khi rà soát, chỉ duy nhất một địa chỉ được nhiều người nhắc tới khi muốn lưu trú tại Chí Linh là khách sạn Sao Đỏ (phường Sao Đỏ). Tuy nhiên, khách sạn này được xây dựng đã lâu, nhiều dịch vụ không được tốt như trước. Dù khách sạn ở trung tâm thuận tiện choăn uống, vui chơi nhưng lại không có view đẹp, du khách không được đắm mình trong không gian thiên nhiên đẹp đẽ của Chí Linh… Bởi vậy, bạn tôi chỉ tới Chí Linh du lịch trong ngày và không ở lại qua đêm. Không chỉ nhóm bạn của tôi mà đã có rất nhiều du khách khác không lưu lại ở Chí Linh vì những điểm trừ trên.

Ở TP Chí Linh hiện cũng xuất hiện một số điểm du lịch cộng đồng do người dân xây dựng như “Trang trại Gió” (phường Hoàng Tiến), “Green Hill Chí Linh” (phường Cộng Hòa)… Những nơi này cũng mới chỉ là các điểm du lịch dã ngoại để cắm trại, vui chơi trong ngày, chưa điểm nào có phòng lưu trú.

Hiện TP Chí Linh có khoảng 35 cơ sở lưu trú với trên 500 phòng nghỉ, trong đó có 1 khách sạn 3 sao là khách sạn Sao Đỏ nói trên và 2 cơ sở lưu trú được công nhận dành cho khách du lịch gồm khách sạn Duyên Hải (phường Cộng Hòa) và nhà nghỉ Hồng Loan (phường Phả Lại), số còn lại đều là nhà nghỉ cỡ nhỏ. Như vậy, số lượng cơ sở lưu trú mới chỉ đạt khoảng 23% so với mục tiêu Đề án “Phát triển du lịch TP Chí Linh đến năm 2025, tầm nhìn năm 2035” của Thành ủy Chí Linh (mục tiêu đề án là 2.300 phòng lưu trú).

Theo thống kê của các phòng nghiệp vụ ở Chí Linh, năm 2022 có trên 850.000 lượt khách đến Chí Linh, năm 2023 trên 1 triệu lượt khách và 7 tháng năm nay hơn 600.000 lượt khách. Thời gian du khách lưu trú tại đây trung bình 1,6 ngày/du khách. Mức chi tiêu trung bình đối với khách quốc tế lưu trú khoảng 3,3 triệu đồng/ngày đêm, khách quốc tế không lưu trú khoảng 1,6 triệu đồng/ngày. Đối với khách nội địa lưu trú khoảng 2 triệu đồng/ngày đêm, khách nội địa không lưu trú 300.000 đồng/ngày. Và cũng chỉ có khoảng 1,4% số lượt khách tới Chí Linh có lưu trú lại.

z5704410192044_2457b78049101c8ad633b872629d2bc6(1).jpg
Khách sạn Sao Đỏ là khách sạn 3 sao duy nhất ở TP Chí Linh từ nhiều năm nay, nhưng hiện nhiều dịch vụ cũng không được như trước (ảnh cơ sở cung cấp)

Cần nhà đầu tư

Đến nay tại TP Chí Linh có một số sản phẩm du lịch chính như du lịch tham quan, du lịch lễ hội, du lịch thể thao kết hợp giải trí và du lịch công vụ, hội nghị - hội thảo. Có thể thấy, các sản phẩm du lịch của TP Chí Linh cơ bản gắn liền với không gian của các di tích. Những tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, cuối tuần, vui chơi giải trí, cộng đồng... chưa được phát huy, tính trải nghiệm trong các nhóm sản phẩm du lịch chưa cao.

Sản phẩm du lịch chưa đa dạng trong khi cơ sở lưu trú chưa được đầu tư xứng tầm khiến TP Chí Linh vẫn chỉ là điểm du lịch ghé qua mà chưa giữ chân được du khách. Chính quyền địa phương đã tập trung nguồn lực để trùng tu, nâng cấp các di tích, hạ tầng giao thông kết nối… nhưng việc kêu gọi đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây dựng các điểm lưu trú đạt chuẩn thì chưa nhận được sự hưởng ứng.

Chính quyền TP Chí Linh đã chỉ ra những hạn chế trong lộ trình phát triển du lịch của địa phương là hạ tầng du lịch còn thiếu, nhất là cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở ăn uống, điểm mua sắm dành cho khách du lịch, khu vui chơi giải trí... Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào nguồn lực của địa phương thì rất khó để thực hiện. Chí Linh cần nguồn lực xã hội hóa, thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực lưu trú.

luu tru
Ở TP Chí Linh hiện cũng xuất hiện một số điểm du lịch cộng đồng do người dân xây dựng nhưng chưa có phòng lưu trú. Trong ảnh: Điểm du lịch “Trang trại Gió” (phường Hoàng Tiến) được nhiều người biết đến

Trong Đề án “Phát triển du lịch TP Chí Linh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2035”, TP Chí Linh đặt mục tiêu từ năm 2025 đạt trên 2 triệu lượt khách; thu nhập từ du lịch đạt khoảng 221 tỷ đồng; tổng số phòng cơ sở lưu trú đạt khoảng 1.800 phòng. Để đạt được mục tiêu này, việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch bổ sung và điểm lưu trú đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách là một trong những giải pháp chính.

UBND TP Chí Linh đề nghị UBND tỉnh có cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển các dự án trong các khu, điểm du lịch. Địa phương sẽ tạo cơ chế tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư nói chung và các nhà đầu tư mảng du lịch, dịch vụ nói riêng.

TÂM PHÚC