Ô tô

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy hơn 900km chỉ với một lần sạc

T.H (theo Vietnamnet) 07/08/2024 17:30

Một chiếc Ford Mustang Mach-E đã lập kỷ lục cực khủng về quãng đường xa nhất mà xe điện có thể đi được chỉ với một lần sạc đầy pin, đạt 916 km.

Ford Mach E World Record 1.webp
Chiếc Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục về quãng đường dài nhất mà xe điện dân dụng có thể thực hiện được

Hai công ty hợp tác là Bridgestone và Webfleet vừa tuyên bố họ vừa xác lập kỷ lục Guinness thế giới về “Quãng đường xa nhất mà xe điện có thể đi được chỉ với một lần sạc đầy pin”, được thực hiện trên một chiếc xe điện Ford Mustang Mach-E với tổng quãng đường 569,64 dặm, tương đương 916,74 km.

Dù vậy, tổ chức Kỷ lục Guinness đã không đồng ý với thành tích nêu trên vì một kỷ lục về hạng mục tương tự khác đã được xác lập trên chiếc xe điện có tên Muc022 vào năm 2023 với tổng quãng đường tới 2.573,79km. Dẫu vậy, đây là sản phẩm khoa học do tập thể 80 sinh viên nghiên cứu, chế tạo và hiệu chỉnh trong vòng 3 năm chứ không phải một loại xe điện dân dụng được sản xuất đại trà.

Kỷ lục mới về xe điện vừa được công bố này được thiết lập bởi nhóm tài xế bao gồm Kevin Booker, Sam Clarke và Richard Parker. Toàn bộ hành trình của nhóm kỷ lục gia đều được ghi chép tỉ mỉ bằng các cảnh quay độc lập từ Bridgestone, số liệu đo quãng đường, định vị GPS và dữ liệu về mức độ pin được ghi nhận bởi Webfleet.

Theo ghi nhận, chiếc Mustang Mach-E sử dụng bộ pin Ford Mach-E Premium Extended Range RWD, có dung lượng pin 91 kWh cũng như phạm vi hoạt động liên tục 600 km. Con số đưa ra của nhà sản xuất này thua kém khá nhiều so với quãng đường 916,74 km mà nhóm thí nghiệm đã đi được. Tất nhiên, chiếc Mustang Mach-E nêu trên đã được sửa đổi một chút khi được Bridgestone trang bị loại lốp mới có lực cản khi lăn thấp hơn lốp tiêu chuẩn của hãng và thay thế bánh 19 inch tiêu chuẩn bằng bánh 18 inch nhỏ hơn.

Theo Bridgestone, nhóm thí nghiệm đã đạt mức tiêu thụ trung bình 6,25 dặm, tương đương 10 km trên mỗi kWh pin ở khắp các tuyến đường hỗn hợp giữa thành thị và nông thôn để mô phỏng một cách trực quan nhất quãng đường mà xe điện di chuyển trong nhu cầu sử dụng thực tế của người tiêu dùng. Mặc dù không được tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận, tuy nhiên thành tích cực khủng mà nhóm thí nghiệm của Bridgestone và Webfleet đạt được đã thực sự minh chứng cho sự bền bỉ và đáng tin cậy của các loại xe điện hiện đại ngày nay, có hiệu suất hoạt động còn vượt qua cả thông số của nhà sản xuất và quãng đường di chuyển cực kỳ ấn tượng.

T.H (theo Vietnamnet)