Tin tức

Nga gửi hệ thống phòng không bảo vệ Iran

T.H (Theo báo Tin tức) 07/08/2024 19:00

Nga đã bắt đầu gửi các hệ thống phòng không và radar tiên tiến của nước này tới Iran.

Chú thích ảnh
Cuộc gặp giữa Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergey Shoigu (trái) và Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian

Theo The Moscow Times, truyền thông địa phương Iran đưa tin Tehran đã yêu cầu Moskva cung cấp các hệ thống phòng không. Tiết lộ với tờ New York Times (NYT) sau đó, hai quan chức Iran giấu tên không chỉ xác nhận yêu cầu của nước này mà còn khẳng định việc chuyển giao đã được triển khai sau khi Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergey Shoigu tới Tehran vào ngày 5/8.

Bài viết của NYT không nêu rõ Iran đã yêu cầu Nga cung cấp thiết bị gì hoặc đã được chuyển giao những gì. Hiện Iran đã có một số hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất.

Hồi tháng 4, Iran đã thực hiện một cuộc tấn công trực tiếp chưa từng có vào Israel, viện dẫn lý do đáp trả Israel vì không kích giết chết một chỉ huy quân đội cấp cao của nước này ở Syria. Làn sóng khoảng 300 tên lửa và thiết bị bay không người lái đã gần như bị chặn hoàn toàn bởi các hệ thống phòng không của Israel, chỉ gây ra thiệt hại nhỏ.

Vào thời điểm đó, Israel dường như đã đáp trả bằng cách tấn công một hệ thống S-300 gần một địa điểm hạt nhân ở Iran, mặc dù nước này không xác nhận sự việc.

Việc chuyển giao hệ thống phòng không giữa Nga và Iran diễn ra trong bối cảnh Trung Đông đang lo ngại về một cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào Israel để trả thù cho vụ ám sát được cho là của Israel đối với nhà lãnh đạo Haniyeh tại Tehran vào ngày 31/7.

Trong cuộc gặp với ông ông Shoigu, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã lên án "hành vi tội phạm" do Israel thực hiện nhằm vào những người dân bị áp bức và không có khả năng tự vệ ở Gaza cũng như vụ giết hại ông Haniyeh.

Tổng thống Pezeshkian khẳng định nước này không hề tìm cách mở rộng phạm vi chiến tranh và khủng hoảng trong khu vực, song cảnh báo Israel chắc chắn sẽ nhận được những hình phạt thích ứng cho những “tội ác” của mình.

Về phần mình, Moskva cũng lên án vụ giết hại thủ lĩnh Ismail Haniyeh.

Lãnh tụ tối cao của Iran Ali Khamenei đã thề sẽ trừng phạt nghiêm khắc Israel sau vụ giết chết thủ lĩnh của nhóm chiến binh này và coi đây là nhiệm vụ của Tehran.

Trước nỗi lo sợ về một cuộc xung đột lan rộng khắp Trung Đông, Israel đã đặt quốc gia vào tình trạng báo động cao trong ngày 6/8. Israel tuyên bố họ đã sẵn sàng tự vệ và sẽ đáp trả mọi hành động khiêu khích.

Trong một bài đăng trên trang tin Ynet, tại cuộc họp ngày 4/8, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thảo luận với các quan chức an ninh của đất nước về phương án tấn công phủ đầu Iran để ngăn chặn một cuộc tấn công sắp xảy ra. Ngày 5/8, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết đất nước phải sẵn sàng phản công nhanh chóng trong trường hợp Iran tấn công.

T.H (Theo báo Tin tức)