Khoa học - Công nghệ

Hệ thống hải quan điện tử "tê liệt"

TB (theo Tiền phong) 07/08/2024 10:48

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, từ 17 giờ 30 ngày 6/8, hệ thống công nghệ thông tin và một cửa quốc gia đang phải tạm ngừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật.

Hệ thống hải quan điện tử 'tê liệt' ảnh 1
Website của ngành hải quan, hệ thống công nghệ thông tin và một cửa quốc gia thông báo phải tạm ngừng vì lỗi kỹ thuật

Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan gặp sự cố không thể thực hiện thủ tục hải quan đang gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan. Nhiều doanh nghiệp cho biết không thể khai báo thủ tục đối với các lô hàng. Thời gian khai báo kéo dài gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Trong khi chờ khắc phục sự cố hệ thống, để bảo đảm quá trình giải quyết không bị gián đoạn đối với các lô hàng đã được thông quan, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan triển khai thực hiện phương pháp thủ công theo quy trình của ngành đối với trường hợp xảy ra sự cố hệ thống công nghệ thông tin.

Đối với hàng xuất, nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đề nghị người khai hải quan in 2 bản tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đã được thông quan, giải phóng hàng, phê duyệt vận chuyển nộp cho bộ phận giám sát của Chi cục Hải quan nơi quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi, địa điểm.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị bố trí giám sát 24/7 tại khu vực cổng cảng, kho bãi, địa điểm. Cùng với đó, hải quan các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thông tin các lô hàng xuất, nhập khẩu hàng hoá, vận chuyển chịu sự giám sát của hải quan (đã được cơ quan hải quan xử lý trong thời gian hệ thống gặp sự cố để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm quy định).

Các cục hải quan cần thành lập tổ hỗ trợ cấp cục và chi cục để hướng dẫn triển khai, và xử lý các vướng mắc phát sinh, chỉ đạo các chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai và nơi quản lý địa điểm lưu giữ hàng hóa, tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hải quan.

Thông tin với phóng viên sáng 7/8, lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan cho biết, từ tối qua các đơn vị ngành hải quan đang tập trung nguồn lực nỗ lực khắc phục sự cố. Đến sáng nay, hệ thống đã bắt đầu chạy thử trở lại. Vị này cũng nói thêm rằng, nếu ổn sẽ đưa vào vận hành trở lại để bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu được trở lại bình thường.

TB (theo Tiền phong)