Tin tức

Động thái quân sự cho thấy Iran có thể đang chuẩn bị tấn công Israel

T.H (theo báo Tin tức) 06/08/2024 22:30

Các quan chức Mỹ đã nói về sự di chuyển của các bệ phóng tên lửa, trong khi Trung tâm nghiên cứu Alma xác định các địa điểm phóng tiềm năng và các loại vũ khí dự kiến từ Iran.

Chú thích ảnh
Tên lửa Sayad-3 được giới thiệu trong buổi ra mắt hệ thống phòng thủ Arman của Iran, ngày 17/2/2024

Trong những ngày gần đây, tình hình Trung Đông đang trở nên căng thẳng khi Iran được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào Israel. Các quan chức Mỹ đã phát hiện sự di chuyển của các bệ phóng tên lửa ở Iran, cho thấy một sự chuẩn bị nghiêm túc cho một cuộc tấn công sắp tới. Thông tin này được tờ tờ Wall Street Journal đưa tin ngày 5/8, dựa trên các nguồn tin từ Chính phủ Mỹ.

Theo tờ Wall Street Journal, Iran đã di chuyển các bệ phóng tên lửa và tiến hành các cuộc tập trận quân sự từ cuối tuần trước. Điều này có thể cho thấy Tehran đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trong những ngày tới.

Tờ Jerusalem Post của Israel ngày 6/8 cũng dẫn báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Alma cho biết, Iran có kế hoạch sử dụng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, và thiết bị bay không người lái (UAV) trong cuộc tấn công vào Israel. Các vũ khí này có thể được phóng từ các khu vực phía Tây của Iran. Alma đã xác định 12 địa điểm phóng tên lửa tiềm năng, gồm các thành phố lớn như Tabriz, Kermanshah, Khorramabad và Dezful. Các vụ phóng sẽ được thực hiện qua các bệ phóng di động và từ các khu vực mở bên cạnh các căn cứ ngầm.

Iran đã tuyên bố phản ứng cứng rắn sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào tuần trước. Vào tháng 4 năm nay, Iran cũng đã thực hiện một cuộc tấn công lớn vào Israel. Động thái này là để đáp trả việc sát hại chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) Mohammed Reza Zahedi trong một cuộc không kích ở Syria hồi đầu tháng. Trong cuộc tấn công đó, Iran đã thực hiện tấn công với khoảng 300 UAV và tên lửa vào Israel.

T.H (theo báo Tin tức)