Tin tức

Tổng thống Bangladesh giải tán Quốc hội, Liên hợp quốc kêu gọi các bên kiềm chế

T.H (theo Vietnam+) 06/08/2024 18:22

Trước tình hình bất ổn tại Bangladesh, Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên ở nước này bình tĩnh và kiềm chế, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của một quá trình chuyển tiếp hòa bình, trật tự và dân chủ.

Người dân tham gia biểu tình phản đối chế độ hạn ngạch việc làm nhà nước tại Dhaka, Bangladesh, ngày 10/7/2024. (Ảnh: Getty Images/ TTXVN)
Người dân tham gia biểu tình phản đối chế độ hạn ngạch việc làm nhà nước tại Dhaka, Bangladesh, ngày 10/7/2024

Ngày 6/8, Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin đã giải tán Quốc hội nước này. Đây là một yêu cầu chủ chốt của các sinh viên đang dẫn đầu làn sóng biểu tình dẫn tới việc Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức và rời khỏi đất nước.

Thư ký báo chí của Tổng thống Bangladesh, Shiplu Zaman thông báo: "Tổng thống Mohammed Shahabuddin đã giải tán Quốc hội".

Trước đó, những người biểu tình đã yêu cầu Quốc hội giải tán trước 15h ngày 6/8 (16h cùng ngày giờ Việt Nam), tuyên bố nếu yêu cầu này không được đáp ứng, họ sẽ đưa ra một "chương trình nghiêm ngặt".

Cùng ngày, Hiệp hội Cảnh sát Bangladesh đại diện cho hàng nghìn cảnh sát cấp cao thông báo các thành viên của hiệp hội đình công "cho đến khi an toàn của mọi cảnh sát được đảm bảo".

Trước tình hình bất ổn tại Bangladesh, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 5/8 đã kêu gọi các bên ở nước này bình tĩnh và kiềm chế, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của một quá trình chuyển tiếp hòa bình, trật tự và dân chủ.

Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Farhan Haq cho biết Tổng thư ký Guterres cũng lên án tình trạng bạo lực gây thương vong trong các cuộc biểu tình ở Bangladesh và tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình ở nước này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng bày tỏ tình đoàn kết với người dân Bangladesh, kêu gọi tôn trọng đầy đủ quyền con người và nhấn mạnh cần phải có một cuộc điều tra đầy đủ, độc lập, khách quan và minh bạch về mọi hành vi bạo lực.

Ngày 6/8, phát biểu trước Quốc hội Ấn Độ, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình ở nước láng giềng Bangladesh.

Ông Jaishankar cũng đưa ra xác nhận chính thức đầu tiên rằng bà Hasina đang ở Ấn Độ sau khi từ chức Thủ tướng Bangladesh và rời khỏi đất nước.

Theo Ngoại trưởng Jaishankar, hiện lực lượng biên phòng Ấn Độ được chỉ thị đặc biệt cảnh giác trước tình hình phức tạp ở Bangladesh.

Ấn Độ đã cấp quyền lưu trú tạm thời cho bà Hasina.

Tờ Daily Sun đưa tin Ấn Độ sẽ cung cấp hỗ trợ hậu cần toàn diện cho bà Hasina trong khi bà chờ xin tị nạn ở Anh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có xác nhận nào từ Chính phủ Anh về việc cấp quyền tị nạn chính trị cho bà Hasina.

Các cuộc biểu tình tại Bangladesh bắt đầu bùng phát vào tháng Bảy vừa qua do các nhóm sinh viên dẫn đầu nhằm phản đối hạn ngạch việc làm của công chức.

Biểu tình đã leo thang thành phong trào phản đối chính phủ, yêu cầu Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức sau 15 năm cầm quyền.

Biểu tình đã biến thành bạo lực gây nhiều thương vong. Cảnh sát và giới chức y tế Bangladesh cho biết có ít nhất 109 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ biểu tình trong ngày 5/8, nhấn mạnh đây là ngày có nhiều người thiệt mạng nhất kể từ khi làn sóng biểu tình bùng phát đầu tháng trước. Theo đó, tổng số người thiệt mạng trong làn sóng biểu tình này tăng lên 409 người.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Bangladesh, Tướng Waker-Uz-Zaman dự kiến gặp các thủ lĩnh sinh viên biểu tình vào chiều 6/8 trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang trông chờ việc thành lập chính phủ mới sau khi bà Hasina từ chức.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khẳng định tổ chức này sẽ duy trì cam kết đối với Bangladesh cũng như người dân quốc gia Nam Á này.

IMF chia buồn với Bangladesh về thương vong trong các cuộc biểu tình bạo lực, đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực nhằm đảm bảo ổn định kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng cho quốc gia này.

Hồi tháng 1/2023, IMF đã phê duyệt khoản vay trị giá 4,7 tỷ USD cho Bangladesh.

T.H (theo Vietnam+)