Đời sống

Người phụ nữ khuyết tật nặng nuôi 3 người thân bị mù bẩm sinh ở Thanh Hà

ĐỨC THÀNH 08/08/2024 16:04

Nhắc tới gia đình bà Nguyễn Thị Thạo, 66 tuổi, ở thôn Thúy Lâm 1, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà (Hải Dương) ai cũng cảm thương trước hoàn cảnh éo le này.

Bà Thạo cùng 2 em gái và con trai
Bà Thạo (thứ hai từ trái qua) cùng 2 em gái và con trai

Bà Thạo bị teo một chân từ lúc nhỏ. Hiện nay tuổi bà đã cao, sức khỏe yếu và thuộc đối tượng khuyết tật nặng song vẫn phải cưu mang ba người bị mù bẩm sinh là hai em gái: Nguyễn Thị Nga (58 tuổi), Nguyễn Thị La (51 tuổi) và người con trai là Nguyễn Văn Tuyến (35 tuổi).

Hai người em gái bị mù không thể làm việc nhà. Con trai bà Thạo cũng bị mù và sức khỏe yếu. Mới đây, bà La còn bị ngã gãy chân khiến bà Thạo lại một phen lao đao đưa em lên Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà điều trị. Với Tổ công tác xã hội của Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà, bà Thạo và người thân rất đỗi quen thuộc vì họ thường xuyên phải vào viện. Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên cán bộ ở Trung tâm Y tế huyện rất thương, một số người còn bỏ tiền cá nhân ra để đỡ đần bà phần nào.

Vốn bị teo một chân nhưng bà Thạo cảm thấy mình còn may mắn hơn các em và con của mình bởi đôi mắt vẫn nhìn thấy được. Bao năm qua bà gắng gượng chăm sóc các thành viên trong gia đình mình. Từ vệ sinh cá nhân, nấu ăn, đau ốm... đều một tay bà Thạo lo toan. Những ngày bà khỏe thì đỡ vất vả, khi "trái gió trở trời" bản thân bà cũng đau yếu thì việc chăm sóc họ cũng vô cùng khó khăn. Bà bảo có khi tôi phải lết đi từng chút một nhưng vẫn phải cố gắng, bởi không có tôi họ biết trông cậy vào ai.

Năm 2012, gia đình bà Thạo được địa phương và một số nhà hảo tâm đóng góp xây dựng cho căn nhà tình thương. Có chỗ trú mưa, tránh nắng nhưng đến giờ căn nhà này cũng không có vật dụng nào đáng giá. Chiếc tủ thờ cong vênh, chiếc bàn ọp ẹp cũ mốc được bà Thạo tận dụng đặt ở gian nhà ngoài để chứa đồ cũng là nơi thờ cúng tổ tiên, vài chiếc quạt điện phải bó chắp nối các chỗ nứt gãy bằng băng dính... Những thứ ấy, cũng đều do các nhà hảo tâm giúp đỡ. Bình thường một số người thương bà Thạo nghèo cũng thường xuyên hỗ trợ bằng cách cho bà gạo, dầu ăn, mắm muối, quần áo...

Hằng ngày để duy trì cuộc sống, bà Thạo vẫn đi nhặt cỏ thuê, mò cua, bắt ốc; ai thuê gì làm đấy để có tiền nuôi người thân. Gần đây sức khỏe yếu dần bà thường xuyên đau ốm và phải nhập viện điều trị. Đi viện bà cũng thấp thỏm không yên và chỉ mong sớm khỏi bệnh để về chăm lo cho hai em gái và con của mình.

Hội Chữ thập đỏ cấp huyện, cấp xã và lãnh đạo địa phương cũng thường xuyên quan tâm động viên giúp bà Thạo có thêm nghị lực vượt khó khăn. Tuy nhiên hiện tuổi cao, sức kiệt, thời gian tới bà Thạo khó có thể bươn chải để nuôi người thân.

Nhà hảo tâm có thể giúp đỡ gia đình bà Thạo qua địa chỉ xóm 3 thôn Thúy Lâm 1, xã Thanh Sơn (Thanh Hà, Hải Dương). Hoặc liên hệ với bà Phạm Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Hà, điện thoại 0963.138.222, hoặc qua số tài khoản của Hội Chữ thập đỏ huyện: 1039859216, Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Thanh Hà.

ĐỨC THÀNH