Ẩm thực

5 món Việt vào top món xào ngon nhất thế giới

T.H (theo VnExpress) 06/08/2024 18:25

Rau muống xào tỏi, phở xào, miến xào cua, su su xào tỏi và ốc hương xào lọt top "100 món xào ngon nhất thế giới" của Taste Atlas.

Bản đồ thế giới về ẩm thực Taste Atlas tháng 7 công bố danh sách "100 món xào ngon nhất thế giới". Trong đó, Việt Nam đóng góp 5 món gồm rau muống xào tỏi, phở xào, miến xào cua, su su xào tỏi và ốc hương xào.

Danh sách "100 món xào hàng đầu thế giới" tính đến ngày 15/7 được bình chọn từ hơn 4.500 đánh giá của chuyên gia, nhà phê bình và các thực khách. Các món ăn được chế biến theo hình thức xào và thể hiện đặc trưng của từng địa phương.

Rau muống xào tỏi

Trong top 100, rau muống xào tỏi đứng thứ 17. Taste Atlas gọi đây là "món truyền thống của Việt Nam thích hợp dành cho người ăn chay". Rau muống xào tỏi được dùng nóng, thường là một phần của bữa ăn gồm ba món, món xào, món luộc hoặc hấp và món thứ ba là canh. Rau muống xào tỏi cũng thường ăn kèm cơm trắng.

Món ăn là sự kết hợp của rau muống, tỏi, nước mắm, muối, đường và dầu hào. Taste Atlas giới thiệu rau được chần qua rồi xào với tỏi, muối, đường, gần chín thì cho nước mắm vào.

Phở xào

Món phở xào đứng thứ 31 trong danh sách. Đây là món ăn được biến tấu từ phở nước truyền thống. Phở xào có hai loại xào giòn (ảnh) và xào mềm.

Phở xào sử dụng các nguyên liệu tương tự phở nước, nhưng nước dùng được kèm theo trong một bát riêng, chứ không chan trực tiếp vào món ăn chính. Phở xào được chế biến với thịt bò hoặc thịt gà, bánh phở và nhiều loại rau, nấm, hành tây. Gia vị cho phở xào thường gồm dầu hào, nước tương và nước mắm.

Phở xào được ăn kèm với một đĩa rau thơm tươi hoặc rau sống thái lát.

Miến xào cua

Miến xào cua đứng thứ 72, cũng là một món ăn truyền thống của Việt Nam. Các nguyên liệu khác thường được sử dụng trong món ăn bao gồm mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, giá đỗ. Các nguyên liệu được xào trên chảo lớn, sau đó rưới nước cốt chanh, tỏi băm, đường, nước và nước mắm. Cua được dùng thường là cua biển, hấp chín rồi gỡ lấy thịt.

Món này thường xuất hiện ở các nhà hàng và hay thưởng thức vào những dịp đặc biệt. Miến xào cua được trang trí với hành lá, cà rốt và ngò xắt nhỏ trước khi dùng.

Su su xào tỏi

Đứng thứ 75 trong danh sách là món su su xào tỏi. Taste Atlas giới thiệu đây là món ăn có nguồn gốc từ những quả su su ở Sa Pa (Lào Cai) và một số tỉnh vùng cao miền Bắc khác.

Món ăn được chế biến với sự kết hợp của quả su su, tỏi, nước mắm, dầu và tôm khô. Su su thường được thái thành lát mỏng, rồi xào với tôm, tỏi và nước mắm (hoặc gia vị). Các nguyên liệu được xào cho đến khi miếng su su mềm và vẫn có độ giòn ngọt nhất định.

Ốc hương xào

Đứng thứ 78 là món ốc hương xào. Nguyên liệu chính của món ăn là những con ốc to, ngọt với vỏ có đốm trắng và nâu, thịt dai và chắc. Chúng thường được xào trong chảo lớn với nước sốt đa dạng gồm bơ tỏi, me, phô mai hay dừa.

Đây là một trong những món ốc xào truyền thống của Việt Nam. Khi ăn, ốc được kéo ra khỏi vỏ bằng một chiếc chiếc que nhỏ nhọn hai đầu, sau đó chấm với hỗn hợp muối, tiêu, nước cốt chanh và tương ớt.

Được thành lập năm 2015, Taste Atlas kết nối 9.000 nhà hàng địa phương, giới thiệu hàng chục nghìn món ăn đến với độc giả, hàng nghìn đánh giá, nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp. Trang web được coi là bản đồ thế giới về các món ăn truyền thống được làm từ nguyên liệu địa phương. Các xếp hạng món ăn của trang dựa trên ý kiến và đánh giá từ các chuyên gia, nhà phê bình và các thực khách để đảm bảo độ tin cậy.

T.H (theo VnExpress)