Quốc tế

Vận động viên ngã hàng loạt khi thi xà đơn Olympic 2024

TB (theo VnExpress) 06/08/2024 11:22

Khán giả xem chung kết thể dục dụng cụ, xà đơn nam đòi Ban tổ chức Olympic điều tra thiết bị thi đấu khi 6 trong 8 vận động viên (VĐV) bị ngã.

Zhang Boheng ngã từ trên xà và loạng choạng về trước, nhưng vẫn đoạt HC đồng tại chung kết thể dục dụng cụ, xà đơn nam Olympic 2024 ở nhà thi đấu Bercy, thành phố Paris, Pháp ngày 5/8/2024. Ảnh: Reuters
Zhang Boheng ngã từ trên xà và loạng choạng về trước, nhưng vẫn đoạt huy chương đồng tại chung kết thể dục dụng cụ, xà đơn nam Olympic 2024 ở nhà thi đấu Bercy, thành phố Paris, Pháp ngày 5/8/2024

Chung kết tối 5/8 giờ Hà Nội chứng kiến nhiều sai lầm đến kỳ lạ với những VĐV hàng đầu thế giới, bởi sáu trong tám người thi đều có lúc với tay trượt xà và rơi xuống đệm. Dù là những nhà vô địch Asiad 2022 như Zhang Boheng hay Asiad 2018 Tang Chia-hung đều mắc những sai lầm như vậy. Chỉ có người đoạt huy chương vàng Shinnosuke Oka và huy chương bạc Angel Barajas thì không sao.

Oka đoạt huy chương vàng với số điểm 14,533 mà nếu so với những kỳ Olympic trước đây, anh chỉ có thể giành tối đa huy chương đồng. Zhang và Tang cùng đoạt huy chương đồng với 13,966 điểm, thấp hơn ít nhất khoảng 0,5 điểm so với những người từng đạt huy chương đồng trước đây. Theo quy định, một VĐV rơi xà thường bị trừ 0,5 điểm.

Trên mạng xã hội, nhiều người hâm mộ khó hiểu vì sao các VĐV kỳ này lại ngã nhiều như vậy. "Họ cần điều tra ngay, có điều gì đó không ổn với thanh xà đó, bởi không có lý gì các VĐV lại ngã nhiều như vậy", tài khoản @DrMeowMeowJr viết trên mạng X.

@Pinklilycat cũng đồng tình khi cho rằng thiết bị thi đấu cần được kiểm tra. "Thanh xà đơn của nam là một thảm họa", người này phản hồi.

Á quân Olympic 2020 Tin Srbic thậm chí hai lần ngã xuống thảm. Ảnh: AFP
Á quân Olympic 2020 Tin Srbic thậm chí hai lần ngã xuống thảm

@LoLoByke còn chỉ ra rằng thiết bị thể dục dụng cụ Olympic Paris có vấn đề, từ nội dung cầu thăng bằng cho nữ. "Đầu tiên là xà đơn nam, rồi cầu thăng bằng nữ, có gì đó không ổn với những thiết bị này", tài khoản viết, khi nhiều người khác cho rằng có thể các thiết bị lắp đặt không đúng quy cách nên bị lỏng.

Trong phần thi chung kết cầu thăng bằng nữ trước đó vài tiếng, cũng có năm trên tám VĐV bị ngã, bao gồm ngôi sao Mỹ Simone Biles. @ChristyElsom bình luận: "Nếu tôi là thí sinh thi, tôi sẽ bảo đảm bản thân không bị ngã trước đã".

Theo cựu vô địch thế giới người Beth Tweddle, nếu các thanh xà hay cầu thăng bằng được lắp đặt quá căng sẽ khiến nó bị cứng và khó nắm giữ hơn. "Chỉ cần dây giữ xà hơi căng một chút thôi cũng có thể khiến VĐV dễ ngã", cô nói trên BBC. "Nhưng các huấn luyện viên và VĐV đã có thời gian để khởi động, làm quen, nên điều này thật kỳ lạ".

TB (theo VnExpress)