Giáo dục và đào tạo

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Hữu Giỏi có nhiều sáng kiến hiệu quả

THẾ ANH 08/08/2024 10:00

23 năm đóng góp tích cực cho ngành giáo dục và đào tạo, trong đó có nhiều sáng kiến hiệu quả, thầy giáo Nguyễn Hữu Giỏi, Trường THPT Thanh Miện (Hải Dương) đã được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

a30967de-afff-4409-aebf-6d943896f208-1-.jpeg
Thầy giáo Nguyễn Hữu Giỏi, Trường THPT Thanh Miện được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2023

Sinh ra và lớn lên tại huyện Thanh Miện, ngay từ nhỏ, thầy Nguyễn Hữu Giỏi (sinh năm 1979) đã say mê học tập và có đam mê với môn toán. Tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm toán Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 2001, thầy Giỏi về giảng dạy tại Trường THPT Thanh Miện cho đến nay.

23 năm qua, thầy Giỏi không ngừng tìm tòi, học hỏi, say mê nghiên cứu để tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp, sáng tạo, phát huy được tính tích cực và năng lực của học sinh.

Từ năm 2014 đến nay, thầy Giỏi có 10 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận cấp cơ sở và cấp tỉnh. Tiêu biểu là sáng kiến “Hướng dẫn học sinh hình thành năng lực giải toán thông qua áp dụng kỹ thuật dồn biến trong bài toán tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức nhiều biến”. Sáng kiến này đã được áp dụng hiệu quả trong việc ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh tại trường và nhiều trường khác trong tỉnh. Ngoài ra, đã có 3 trường tỉnh ngoài gồm: Trường THPT Tứ Sơn (Bắc Giang), Trường THPT Minh Hà (Quảng Ninh) và Trường THPT Đồng Hoà (TP Hải Phòng) áp dụng và được đánh giá mang lại hiệu quả thiết thực.

“Sáng kiến này giúp học sinh hứng thú, chủ động và tích cực trong học tập; đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và đam mê học toán, định hướng cho các em khả năng tự học, tự nghiên cứu”, thầy Giỏi nói.

Với cương vị là giáo viên chủ nhiệm, thầy Giỏi luôn quan tâm giúp đỡ học sinh khó khăn và phát hiện năng lực của từng em. Đặc biệt, thầy Giỏi đã bồi dưỡng được nhiều em đoạt học sinh giỏi cấp tỉnh; giảng dạy ôn tập cho học sinh tham gia thi đại học, thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao; giúp đỡ, bồi dưỡng nhiều giáo viên đạt giáo viên giỏi các cấp.

Đóng góp của thầy Giỏi góp phần đưa Trường THPT Thanh Miện là một trong những trường đứng đầu các trường THPT của tỉnh về chất lượng giáo dục. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học luôn đạt 90% trở lên, đội tuyển học sinh giỏi của trường nhiều năm xếp thứ nhất toàn tỉnh.

13b44f09-e936-41cf-8239-027ca8e89212(1).jpeg
Thầy giáo Nguyễn Hữu Giỏi đã có 10 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận cấp cơ sở và cấp tỉnh

Với kinh nghiệm, uy tín chuyên môn cao, thầy Giỏi đã nhiều lần được Sở giáo dục và Đào tạo Hải Dương cử tham gia các hoạt động chuyên môn quan trọng như: giám khảo kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, 10, 12; giám khảo hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh bậc trung học; ra đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đề thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi; ra đề thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh; thành viên Hội đồng khoa học chấm sáng kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương; giáo viên cốt cán của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương tham gia tập huấn các mô đun của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tham gia tập huấn cho giáo viên THPT của tỉnh; thành viên Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa môn toán của tỉnh.

Nhiều năm liền, thầy Giỏi được nhận bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương; giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện Thanh Miện. Đặc biệt, năm học 2023-2024, thầy Giỏi đã được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Thầy giáo Lê Văn Lục, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Miện cho biết thầy Giỏi luôn phát huy tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên; chủ động, tích cực đổi mới sáng tạo trong công việc, quan tâm hỗ trợ đồng nghiệp. Thầy Giỏi là giáo viên có uy tín, được học sinh và phụ huynh tin tưởng. Đặc biệt, thầy có đóng góp tích cực cho thành tích giáo dục của Trường THPT Thanh Miện.

THẾ ANH