Tin tức

Israel cân nhắc tấn công phủ đầu khi căng thẳng tăng cao với Iran và Hezbollah

T.H (Theo báo Tin tức) 05/08/2024 17:30

Israel đang cân nhắc "đánh đòn phủ đầu" và chuẩn bị cho một cuộc tấn công kéo dài nhiều ngày của Iran và Hezbollah bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thăm các binh sĩ nước này tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 18/7/2024

Israel đang xem xét khả năng thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu để đối phó với nguy cơ từ Iran và Hezbollah, đặc biệt khi tình hình đang trở nên căng thẳng hơn, tờ The Times of Israel và Wall Street Journal đưa tin ngày 5/8.

Theo các nguồn tin trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức an ninh vào tối 4/8 để đánh giá tình hình và đưa ra quyết định cuối cùng về các biện pháp phản ứng tiếp theo.

Theo đó, các lực lượng Israel đang xem xét những lựa chọn bao gồm việc thực hiện các hành động hoặc tấn công phủ đầu, có thể bao gồm cả các địa điểm ở Liban hoặc các khu vực khác nếu cần thiết.

Trong khi đó, Mỹ và liên minh quốc tế do Washington dẫn đầu đã sẵn sàng để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào và sẽ chỉ huy từ Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ ở Qatar. Tổng tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, Tướng Michael Kurilla cũng đến Israel vào ngày 5/8 để hoàn tất việc phối hợp với quân đội Israel nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng từ Iran.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Iran có khả năng sẽ tấn công Israel để đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh của Hamas ở Tehran hồi tuần trước. Mỹ đã điều một nhóm tác chiến tàu sân bay, một phi đội chiến đấu cơ và các tàu chiến bổ sung tới Trung Đông.

Dự báo thời điểm tấn công từ Iran và sự chuẩn của Israel

Theo Sky News Arabia, Iran dự định thực hiện các cuộc tấn công vào ngày 12 - 13/8, những ngày lễ tưởng niệm và ăn chay của người Do Thái. Mạng tin Axios cũng cho biết một cuộc tấn công có thể xảy ra từ Iran vào ngày 5/8 để đáp trả vụ ám sát ông Haniyeh.

Ba quan chức Mỹ và Israel cũng nói với tờ Jerusalem Post rằng họ dự đoán một cuộc tấn công của Iran có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 5/8.

Thủ tướng Netanyahu cũng đề cập đến cuộc tấn công có thể xảy ra khi phát biểu tại một lễ tưởng niệm: "Chúng tôi đang chuẩn bị chiến đấu với mọi kịch bản, trên mọi mặt trận. Các cuộc tấn công sâu rộng của chúng tôi ở Dải Gaza, Yemen, Beirut - và bất cứ nơi nào cần thiết".

Trong khi đó, một quan chức Israel đã nói với kênh NBC News rằng Tel Aviv đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công kéo dài nhiều ngày, có thể bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái từ Iran và Hezbollah.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố trong một thông báo công khai mới đây rằng "việc phòng thủ không phải là tuyệt đối - mọi công dân phải hành động có trách nhiệm". Ngoài ra, người phát ngôn của IDF còn tiết lộ cho công chúng về việc ra mắt công nghệ mới cho phép nhận tin nhắn cá nhân trong các trường hợp khẩn cấp trên diện rộng, tin nhắn sẽ được gửi trực tiếp đến điện thoại di động mà không cần người dân phải thực hiện bất kỳ hành động nào.

Về phần mình, Cơ quan An ninh Israel (Shin Bet) đã thiết lập một hầm chỉ huy ngầm tại Jerusalem, nơi các nhà lãnh đạo chính trị cấp cao nước này dự kiến sẽ trú ẩn trong thời gian tình trạng khẩn cấp được ban bố. Hầm chỉ huy này được trang bị đầy đủ các hệ thống chỉ huy và kiểm soát, kết nối trực tiếp với hầm chỉ huy ở Kirya (sở chỉ huy quân sự) cũng như các trung tâm điều khiển tác chiến khác. Nó cho phép lưu trú lâu dài và được gia cố để chống lại tất cả các loại vũ khí.

T.H (Theo báo Tin tức)