Y tế - Sức khỏe

Nhiều trẻ em ở Hải Dương mắc Covid-19, cha mẹ lầm tưởng con bị cúm

MỸ ANH 05/08/2024 13:16

Thời gian gần đây, nhiều trẻ em ở Hải Dương mắc Covid-19 nhưng cha mẹ lại lầm tưởng con bị cúm, điều trị tại nhà không khỏi.

img_0773-2.jpg
Bác sĩ Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Hải Dương chăm sóc 1 trẻ mắc Covid-19 (ảnh do bệnh viện cung cấp)

Sáng 5/8, bác sĩ Nguyễn Hữu Vinh, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Hải Dương cho biết khoảng 1 tháng trở lại đây, số trẻ em mắc Covid-19 phải nhập viện điều trị cao nhất kể từ đầu năm. Khoa Truyền nhiễm bệnh viện thường xuyên có từ 10-15 trẻ mắc Covid-19 điều trị nội trú.

Tất cả số trẻ mắc bệnh dưới 1 tuổi, chưa tiêm vaccine phòng Covid-19, nhập viện trong tình trạng sốt cao từ 38-39 độ C trở lên, sổ mũi, ho, quấy khóc, biếng ăn. Trước khi vào viện, phần lớn các bé đã được cha mẹ mua thuốc cho uống tại nhà nhưng không khỏi. Họ lầm tưởng con bị cúm A, cúm B... Chỉ đến khi vào viện làm xét nghiệm mới xác định mắc Covid-19.

Bệnh viện Nhi Hải Dương có khu vực cách ly để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Phần lớn trẻ nhỏ mắc bệnh đều được xuất viện sau vài ngày điều trị. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Hải Dương chưa ghi nhận một bệnh nhân nào mắc Covid-19 gặp biến chứng nặng.

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Hữu Vinh khuyến cáo việc cha mẹ tự ý mua thuốc điều trị tại nhà khi chưa biết chính xác con mắc bệnh gì có thể gây ra những tác hại không nhỏ tới sức khoẻ. Trẻ mắc Covid-19 điều trị tại nhà không đúng phác đồ, kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm liên quan đến hệ hô hấp. Khi con có những biểu hiện bất thường về sức khoẻ, cha mẹ cần đưa đến gặp bác sĩ để được khám, tư vấn điều trị kịp thời.

Cha mẹ không nên cho con tiếp xúc với người lớn có biểu hiện bị ốm, hạn chế đi tới nơi đông người, bảo đảm bữa ăn hằng ngày cân bằng dinh dưỡng cho trẻ để tăng sức đề kháng...

Từ năm 2023, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3896/QĐ-BYT điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. Thực tế có nhiều người trong cộng đồng mắc Covid-19 nhưng không có hoặc ít có biểu hiện do đã được tiêm vaccine phòng bệnh. Trẻ dưới 1 tuổi chưa được tiêm vaccine, sức đề kháng còn hạn chế nên dễ lây nhiễm virus từ người lớn.

MỸ ANH