Nông nghiệp - Nông thôn

Dịch tả lợn châu Phi áp sát Hải Dương

BẢO ANH 07/08/2024 9:00

Dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại không nhỏ nên cần chủ động phương án phòng chống.

Trang trại chăn nuôi của anh Hạnh, con trai ông Hoan lớn nhất, nhì xã, mỗi năm xuất bán cả trăm con lợn. Không chỉ đàn lợn thịt, trang trại còn nuôi đàn lợn giống cung cấp cho cả vùng. Sau mấy hôm mưa tầm tã, nay tạnh ráo nên ông Hoan tranh thủ ra khu trang trại nuôi lợn của con trai nhắc vệ sinh khu chuồng nuôi. Thấy bố sáng sớm ra chơi, chị Loan là con dâu thấy lạ liền hỏi:

- Bố ra chơi sao không gọi điện hoặc bảo nhà con lấy xe máy vào đón. Bố đi xe đạp cho vất vả ra.

- Tôi đi xe đạp cho khỏe, vừa tiện thăm đồng và ra nhắc anh chị tổng vệ sinh chuồng trại chăn nuôi. Tôi nghe nói ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng đã có ổ dịch tả lợn châu Phi rồi đấy. 44 tỉnh, thành phố cũng có dịch này rồi - ông Hoan nói.

Anh Hạnh từ ngoài ao về nghe câu chuyện của bố với vợ, liền nói:

- Đã về đến Hải Dương đâu mà bố lo sớm thế. Mấy hôm nay mưa quá, với lại nhà con đang bận cải tạo ao nuôi cá nên cũng chưa có thời gian thuê người dọn dẹp khu chăn nuôi. Chắc phải để vài hôm nữa!

Thấy con trai chần chừ, ông Hoan chấn chỉnh:

- Dịch đến Hải Dương thì trang trại nhà anh chị chắc toang rồi. Anh còn nhớ 5 năm trước trang trại nhà chú Thìn làng bên phải tiêu hủy cả đàn lợn nái hàng chục con, nợ nần chồng chất phải bỏ cả trang trại theo con vào miền Nam sinh sống không? Cũng may hồi đó tôi tỉnh táo nhắc anh chị "cấm trại" sớm. Vệ sinh chuồng trại và thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, nếu không cũng hỏng rồi. Anh chị đừng chủ quan!

Nghe bố nhắc lại "bão" dịch tả lợn châu Phi quét qua 5 năm trước, chị Loan nhẹ giọng:

- Đúng là lâu không có dịch bệnh lớn nên chúng con cũng chủ quan. Lát con gọi mấy anh em làm thuê dưới ao hôm nay lên tập trung dọn dẹp lại khu chăn nuôi. Con cũng sẽ chuẩn bị thuốc và các biện pháp phòng bệnh từ sớm.

Thấy con dâu hiểu chuyện, ông Hoan bảo:

- Phòng còn hơn chống. Lúc dịch đến mình không bị động. Mất bao công lao, tiền của để nuôi chúng lớn đến mức này, chỉ 2 - 3 tháng nữa là xuất bán được rồi...

BẢO ANH