Quốc tế

Novak Djokovic giành huy chương vàng Olympic đầu tiên trong sự nghiệp

T.H (theo VnExpress) 05/08/2024 08:15

Tay vợt Novak Djokovic cho rằng tấm huy chương vàng Olympic Paris là thành công lớn nhất anh có được trong sự nghiệp lừng lẫy.

Djokovic ăn mừng sau khi thắng trận chung kết đơn nam Olympic 2024, trên sân Philippe Chatrier, Paris hôm 4/8. Ảnh: Reuters
Djokovic ăn mừng sau khi thắng trận chung kết đơn nam Olympic 2024, trên sân Philippe Chatrier, Paris hôm 4/8

"Tôi choáng ngợp với những cung bậc cảm xúc khác nhau lúc này", Djokovic nói sau khi thắng Carlos Alcaraz 7-6, 7-6 ở chung kết đơn nam Olympic Paris hôm 4/8. "Thật tự hào và hạnh phúc khi lần đầu giành huy chương vàng cho đất nước. Có thể nói, đây là thành công lớn nhất mà tôi đạt được trong sự nghiệp quần vợt".

Bằng việc thắng cả hai loạt tie-break trước Alcaraz, Djokovic lần đầu giành huy chương vàng Olympic, qua đó hoàn tất "Super Slam" - bộ sưu tập mọi chức vô địch lớn nhất gồm Grand Slam, ATP Finals và Thế vận hội – điều mà trong lịch sử chỉ Andre Agassi làm được. Anh cũng trở thành tay vợt già nhất giành huy chương vàng Olympic (37 tuổi 76 ngày) và là người duy nhất vô địch đơn nam mà không thua set nào.

"Trong sự nghiệp cá nhân, có lẽ tôi đã giành được mọi thứ có thể", Djokovic nói thêm. "Việc vô địch Davis Cup và đặc biệt là giành huy chương vàng Olympic cho Serbia ở tuổi 37 là điều hơn cả mong đợi. Thật tuyệt khi hoàn tất Golden Slam sự nghiệp, chinh phục mọi kỷ lục".

"Golden Slam sự nghiệp" gồm bộ sưu tập bốn Grand Slam và huy chương vàng Olympic. Trước Nole, chỉ bốn tay vợt hoàn tất Golden Slam sự nghiệp, là Steffi Graf, Andre Agassi, Rafael Nadal và Serena Williams.

Không tay vợt nào để thua game giao bóng trong hai set đấu căng thẳng ở chung kết đơn nam Olympic. Djokovic cứu cả tám break-point, còn Alcaraz cứu sáu. Sự tập trung cao độ giúp họ nhiều lần vượt qua những thời khắc ngặt nghèo khi cầm giao bóng, trước khi Nole thể hiện đẳng cấp và bản lĩnh ở hai loạt tie-break.

"Alcaraz liên tục buộc tôi phải chơi thứ quần vợt hay nhất", Djokovic nhận xét về trận đấu. "Hai set đấu đều cần tới tie-break là điều công bằng. Hai chúng tôi đều có cơ hội thắng game đỡ bóng, nhưng ở những điểm quan trọng, cả hai đều giao bóng và tấn công tốt. Tôi đã đặt trái tim, tâm hồn, cơ thể, gia đình và mọi thứ vào trận đấu này".

Tấm huy chương vàng của Nole cũng chấm dứt mọi tranh cãi về tay vợt hay nhất lịch sử, khi anh là người duy nhất sở hữu đủ bộ chức vô địch danh giá trong tennis, gồm những Grand Slam, ATP Finals, toàn bộ Masters 1000 và Olympic. Nole cũng giữ kỷ lục giành 24 Grand Slam và 40 danh hiệu Masters, là biểu tượng hoàn hảo nhất của lịch sử quần vợt.

Djokovic cũng cho rằng huy chương vàng Olympic là mảnh ghép cuối cùng anh còn thiếu trong sự nghiệp. "Trước khi giành huy chương vàng, tôi luôn phải chiến đấu nội tâm rằng mọi thứ như vậy là đủ hay chưa", Djokovic nói thêm. "Tôi cảm thấy tôi chưa làm đủ, cả ở trong lẫn ngoài cuộc sống. Tôi vô cùng biết ơn cuộc sống sau khi may mắn giành huy chương vàng lịch sử cho đất nước, để hoàn tất mọi thứ".

T.H (theo VnExpress)