Đề xuất đầu tư 8.100 tỷ đồng xóa giao cắt đường sắt với quốc lộ
Ban Quản lý dự án 2 đề xuất đầu tư xây dựng 21 cầu vượt tại vị trí giao cắt giữa 4 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Hải Phòng, Yên Viên - Lào Cai và Hà Nội - Đồng Đăng với các quốc lộ nằm trên 13 tỉnh, thành phố.
Tuần qua, Ban Quản lý dự án 2 đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư các công trình khác mức tại 21 vị trí giao cắt giữa 4 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Hải Phòng, Yên Viên - Lào Cai và Hà Nội - Đồng Đăng với các quốc lộ nằm trên 13 tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam.
Tổng mức đầu tư dự án gần 8.150 tỷ đồng (320 triệu USD), trong đó vốn vay ODA khoảng 5.700 tỷ gồm chi phí xây dựng, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công, dự phòng. Vốn đối ứng trong nước khoảng 2.400 tỷ đồng gồm chi phí giải phóng mặt bằng, dự phòng.
Nếu được thông qua, dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 đến 2030.
Dự án nhằm nâng cao an toàn chạy tàu, cắt giảm chi phí duy tu và vận hành hàng năm của các đường ngang hiện tại, xóa bỏ ùn tắc đường bộ khi có tàu thông qua và giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Trên dọc tuyến đường sắt Bắc Nam hiện nay có nhiều cầu, hầm và đường ngang bị xuống cấp, cần ưu tiền nguồn vốn để gia cố nhằm bảo đảm an toàn chạy tàu.
Tháng 3, tại Nghệ An, tàu SE8 chạy đến xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc tông trúng phần đuôi của xe tải chở vật liệu đang băng qua đường ngang dân tự mở. Lái tàu cùng lái xe tải bị trầy xước, đầu máy biến dạng.