Tin tức

Căng thẳng gia tăng, Tư lệnh CENTCOM gấp rút tới Trung Đông

TB (theo TTXVN) 04/08/2024 16:47

Theo kế hoạch, ông Michael Kurilla sẽ thăm Jordan và Israel, trong đó Jordan là chuyến thăm quan trọng nhất, xét đến vai trò của quốc gia này trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công ngày 13/4.

Tướng Michael Kurilla. (Nguồn: UPI)
Tướng Michael Kurilla

Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Michael Kurilla đã tới Trung Đông ngày 3/8 và có kế hoạch thăm Jordan và Israel, trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang nguy hiểm.

Theo giới chức Mỹ, chuyến thăm Trung Đông của Tướng Kurilla được lên kế hoạch trước khi căng thẳng bùng nổ mới đây giữa Israel, Iran và phong trào Hezbollah ở Liban và ông sẽ nỗ lực huy động một liên minh quốc tế và khu vực tương tự như liên minh đã bảo vệ Israel trước cuộc tấn công của Iran hồi giữa tháng 4.

Theo kế hoạch, ông sẽ thăm Jordan và Israel, trong đó Jordan là chuyến thăm quan trọng nhất, xét đến vai trò của quốc gia này trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công ngày 13/4.

Hôm 31/7, phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã thông báo về cái chết của nhà lãnh đạo chính trị Ismail Haniyeh do cuộc tấn công vào địa điểm lưu trú của ông ở Tehran, nơi ông đến để tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran. Phong trào này đổ lỗi cho Israel và Mỹ về cái chết của thủ lĩnh Haniyeh và tuyên bố sẽ đáp trả.

Lầu Năm Góc cũng vừa quyết định tăng cường hiện diện quân sự tại Trung Đông với việc triển khai thêm tàu chiến và máy bay tiêm kích đến khu vực này. Các quyết định thể hiện việc giữ đúng lời hứa mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm vào chiều 1/8, ông Biden đã thảo luận với ông Netanyahu về các đợt triển khai quân sự mới của Mỹ để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công có thể xảy ra từ tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái.

TB (theo TTXVN)