Ẩm thực

Gọi tên 2 loại quả dễ "tắm'' hóa chất nhất chợ, quả số 1 giòn ngọt trẻ con mê tít

VN (theo Người đưa tin) 04/08/2024 13:20

Một số loại quả quen thuộc nhưng dễ "tắm" hóa chất mà mọi người không biết. Để lựa được những quả táo chất lượng, các chị em hãy bỏ túi những mẹo vặt sau đây.

Táo là loại quả nhiều vitamin và được nhiều người yêu thích. Những quả táo lúc còn non đã được bọc bởi một loại túi tẩm thuốc trừ sâu loại cấm sử dụng khi chín sẽ cho trái láng mượt, căng hồng và không bị nấm mốc nên bán được giá rất cao. Những đốm trắng bên trong thành túi là bột thuốc trừ sâu. Vì thế, bạn cần phải lưu ý nếu như có ý định mua táo hay ăn táo.

Gọi tên 2 loại quả dễ

Táo có hóa chất để lâu ngày không bị hỏng

Thuốc trừ sâu được phun trong quá trình trồng có thể bám vào vỏ táo và ngấm sâu vào bên trong. Do đó, khi ăn táo cần rửa thật kỹ lưỡng và gọt vỏ để giảm tối đa việc nhiễm độc cho cơ thể. Dưới đây là bí quyết chọn mua táo ngon, mọng nước ít ''tắm" hóa chất.

- Quan sát vỏ táo: Muốn mua táo ngon không ''tắm'' hóa chất bạn đừng chỉ chọn những quả táo có vỏ mịn mà thay vào đó, bạn phải chọn những quả có vỏ sần sùi. Nói chung, táo ngọt là những quả có vỏ sần sùi, nghĩa là chúng có đủ ánh sáng. Có cảm giác sần sùi, vỏ mịn phần lớn là táo chua.

- Chú ý kích thước quả táo: Bạn nên chọn quả táo có kích thước vừa phải, lớn hơn quả bóng tennis một chút. Không nên chọn táo quá nhỏ hoặc quá to. Táo quá to có thể bị phun thuốc kích thích tăng trưởng, táo quá nhỏ thường chua hoặc chín ép.

- Nhìn cuống quả táo: Thông thường táo mới thu hoạch sẽ có phần cuống mới và tươi, gắn chặt vào quả. Không chọn táo đã rụng cuống hoặc cuống đã khô.

- Chọn quả táo cầm nặng tay: Quả táo ngon và mọng nước sẽ khá tròn, cứng và cầm nặng tay. Ấn tay vào quả táo thấy cứng, mọng, thì quả táo đó là quả táo ngon. Thử búng tay vào quả táo, nếu âm thanh to rõ thì đó là táo giòn và ngon.

Quả mít

Mít là loại cây phổ biến với người dân Việt Nam. Thành phần hóa học và dinh dưỡng của mít tốt cho sức khỏe người dùng. Thành phần múi mít có nước 72,3%; protein 1,7%; glucid 23,7%; lipid 0,3%. Đặc biệt trong 100g múi mít có canxi 27g; phốt pho 38mg; sắt 0,6mg; natri 2mg; kali 407mg, các vitamin và cung cấp cho cơ thể 94 calo. Theo đông y, mít có vị ngọt, mùi thơm, hơi chua, tác dụng kiện tỳ, ích khí, làm đẹp mặt mày, khỏi phiền khát.

Mít là loại trái cây đặc biệt tốt cho sức khỏe. Không chỉ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh ung thư...

Mít có nhiều lợi ích, tuy nhiên ăn mít không đúng cách có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bởi trong thành phần dinh dưỡng của mít có chứa nhiều đường và nhiều năng lượng nên khi ăn quá nhiều mít sẽ gây đầy bụng khó tiêu. Ngoài ra, mít có tính nóng nên ăn nhiều sẽ gây nóng trong người, không tốt cho những ai dễ bị rôm sảy, mẩn ngứa…

Người hay đầy bụng khó tiêu ăn mít sẽ khiến tình trạng ngày càng trầm trọng hơn. Hàm lượng đường trong máu đột ngột tăng cao sẽ khiến bụng càng đầy và khó tiêu hơn. Tốt nhất mọi người chỉ nên ăn mít 1-2 giờ sau khi ăn bữa sáng hoặc trưa. Nên ăn mít kèm với những hoa quả chín khác để cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Mùa hè mít đang nở rộ và được bày bán nhiều nơi. Đây cũng là một trong những loại quả "tắm" nhiều hóa chất. Bởi nhiều nhà vườn bất chấp hái mít còn non và sau đó "ép" chín mít xanh mấy cũng vàng ươm nhưng lại ''ủ'' đầy chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Gọi tên 2 loại quả dễ

Để chọn mít ngon không ''tắm'' hóa chất bạn nên quan sát kỹ và chọn nơi uy tín mua để bảo đảm sức khỏe

Bạn có thể chọn được quả mít ngon dựa vào các dấu hiệu sau:

- Hình dáng: Quả tròn đều, quả không có chỗ eo, lõm. Quả mít có những chỗ eo, lõm có thể bị sâu, hỏng hoặc nhiều xơ.

- Gai mít: Gai phải nở to, không dài, không nhọn, các gai mắt cách xa nhau.

- Vỗ vào quả nghe kêu bình bịch, chắc tay thì đó là quả ngon; dùng tay ấn vào thấy mềm là mít chín.

- Múi vàng ươm: Nếu mua mít đã bổ sẵn, nên chọn những miếng mít có múi màu vàng ươm.

Những cách rửa hoa quả loại bỏ hoá chất

Ngoài rửa sạch với nước và ngâm với nước muối loãng bạn có thể dùng nước nghệ. Có thể nhiều người chưa biết, nghệ có đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nên nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả.

Bạn chỉ cần cho 5 muỗng cà phê bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn. Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước là được.

VN (theo Người đưa tin)