Hồ sơ phá án

Nữ giám đốc chủ mưu đường dây trộm cắp tài sản tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương lĩnh án 15 năm tù

THÀNH ĐẠT 04/08/2024 08:51

Lợi dụng thi công công trình tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, Nguyễn Thị Thùy đã cầm đầu đường dây cùng 13 đối tượng khác trộm cắp tài sản với tổng trị giá hơn 8,5 tỷ đồng.

0dd628098dad28f371bc-1-1-.jpg
Nguyễn Thị Thùy và 13 bị cáo tại tòa

Cấu kết với Phó Giám đốc công ty bảo vệ

Nguyễn Thị Thuỳ (sinh năm 1991, trú tại xã An Hiệp, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) là Giám đốc Công ty TNHH Kiến thiết công trình Thái Sơn ở tỉnh Thái Bình. Công ty này thực hiện thi công công trình nhỏ lẻ của dự án tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương (Kinh Môn) theo hợp đồng. Công ty Thái Sơn sử dụng một nhà kho giáp với kho trung chuyển của Công ty năng lượng Trung Quốc (đơn vị vận hành Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương).

Công ty năng lượng Trung Quốc ký kết hợp đồng bảo vệ với Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ bảo vệ Đông Hải 268 để kiểm tra, kiểm soát người, bảo vệ an toàn cho toàn bộ tài sản của công ty. Thuỳ biết Vũ Văn Minh (sinh năm 1963, trú tại phường An Lưu) là Phó Giám đốc và Phạm Văn Trường (sinh năm 1963, trú tại xã Lê Ninh, cùng ở Kinh Môn) là Đội trưởng Dội bảo vệ Công ty Đông Hải. Thuỳ đã bàn bạc với Minh, Trường lấy trộm ống thép để tại kho trung chuyển của Công ty năng lượng Trung Quốc.

Theo bàn bạc, Thuỳ có trách nhiệm thuê người khác rút, cắt và vận chuyển các ống thép đi bán, Minh có trách nhiệm chỉ đạo Trường để Trường chỉ đạo các bảo vệ tại cổng chính cho người, xe của Thùy ra vào cổng chính mà không phải kiểm tra người và xe theo quy định. Các đối tượng đồng ý không kiểm tra người và xe của Thuỳ. 3 đối tượng không thoả thuận trước về giá bán, tỷ lệ ăn chia và phương thức thanh toán.

Thuỳ đã thuê người vào các buổi tối khoảng 18 giờ 30 - 20 giờ 30 rút trộm các ống thép từ kho trung chuyển mang về cất giấu phía sau kho của Công ty Thái Sơn. Sáng hôm sau, Thùy thuê người cắt các ống thép dài này thành những đoạn ngắn. Sau đó, Thùy liên hệ với người bán đưa xe tải vào Nhà máy Nhiệt điện BOT, thuê người bốc ống thép trộm cắp được lên xe tải vận chuyển ra khỏi nhà máy qua cổng chính để bán với giá từ 12.500- 13.000 đồng/kg.

Mỗi lần cho người vào trộm cắp, cắt, bốc ống thép lên xe tải, cho xe vào vận chuyển ống thép đi bán, Thùy liên hệ với Minh, Trường để Trường chỉ đạo các bảo vệ tại cổng chính nhà máy.

Nhiều lần trộm cắp tài sản

Với cách thức, thủ đoạn trên, Thùy đã thuê một số đối tượng để trộm cắp tài sản. Vào các ngày 3, 5, 10/1/2023, nhóm này đã 4 lần lấy trộm tổng số 16.172 m ống chịu nhiệt bề mặt lò hơi, tương đương hơn 66 tấn thép, tổng trị giá hơn 8,5 tỷ đồng.

Thùy khai, đã bán ống thép cho một người ở huyện Thanh Hà được hơn 613 triệu đồng. Thùy đưa cho Minh 63 triệu đồng, Trường 135 triệu đồng. Minh chia cho Trường 6 triệu đồng để đưa cho một số đồng phạm nói là tiền Thùy bồi dưỡng.

Ngày 2/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Thùy cùng 13 đồng phạm về tội trộm cắp tài sản. Trong vụ án này, Thùy, Minh, Trường là người khởi xướng, được hưởng lợi nhiều nhất nên giữ vai trò thứ nhất. Bị cáo Minh là thương binh loại B, thương tật 30% vĩnh viễn. Bị cáo Trường từng bị phạt tù cho hưởng án treo về tội đánh bạc, cưỡng đoạt tài sản của công dân; bị lập danh chỉ bản về hành vi trộm cắp tài sản.

Căn cứ tính chất, mức độ, hành vi của các bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thị Thùy 15 năm tù, Vũ Văn Minh 14 năm 6 tháng tù, Phạm văn Trường 14 năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản. 11 đối tượng khác đều ở Hải Dương bị tuyên án từ 8-13 năm tù cùng tội danh trên.

Đối với người mua tài sản trộm cắp của Thùy hiện chưa có căn cứ kết luận nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hải Dương) quyết định tách hành vi, tài liệu để tiếp tục điều tra, làm rõ.

THÀNH ĐẠT