Tin tức

Thụy Điển đóng cửa Đại sứ quán ở Liban do lo ngại xung đột lan rộng

VN (theo TTXVN) 03/08/2024 19:16

Bộ Ngoại giao Thụy Điển kêu gọi hàng nghìn công dân nước này nhanh chóng rời khỏi Liban bằng mọi cách có thể, trong lúc nhiều hãng hàng không đã quyết định tránh không phận Liban và Iran.

Ngôi nhà và phương tiện bị phá hủy trong vụ không kích của Israel xuống Chamaa (Liban) ngày 2/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngôi nhà và phương tiện bị phá hủy trong vụ không kích của Israel xuống Chamaa (Liban) ngày 2/8/2024

Ngày 3/8, Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết sẽ đóng cửa Đại sứ quán nước này ở Thủ đô Beirut của Liban do lo ngại xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Tình hình khu vực Trung Đông đang trở nên căng thẳng sau khi thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng tại Iran.

Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi một chỉ huy hàng đầu của lực lượng Hezbollah tại Liban thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào Thủ đô Beirut nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng rocket vào Cao nguyên Golan diễn ra trước đó.

Liên hợp quốc đã kêu gọi các bên kiềm chế tránh xung đột lan rộng.

Đài phát thanh Swedish Radio dẫn lời Ngoại trưởng Tobias Billstrom cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã yêu cầu nhân viên của Đại sứ quán rời Beirut và đến Cộng hòa Cyprus.

Theo ông Billstrom, bộ cũng đang lên kế hoạch di chuyển Đại sứ quán tại Beirut đến một địa điểm khác, song không nêu chi tiết. Quyết định này ban đầu sẽ được áp dụng cho tháng 8 này song có thể được gia hạn tùy vào tình hình an ninh.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Thụy Điển kêu gọi hàng nghìn công dân nước này nhanh chóng rời khỏi Liban bằng mọi cách có thể.

Theo số liệu của Bộ này, hiện có tới 10.000 công dân Thụy Điển có thể đã đến Liban trong mùa hè này, bất chấp việc giới chức đã đưa ra cảnh báo đi lại đối với Liban từ tháng 10 năm ngoái.

Nhiều hãng hàng không tiếp tục tạm ngừng bay đến và đi từ Liban

Trong khi đó, từ nhiều ngày qua, các hãng hàng không đã quyết định tránh không phận Liban và Iran, đồng thời hủy các chuyến bay đến hai nước này do lo ngại xung đột có thể xảy ra trong khu vực.

Ngày 3/8, hãng hàng không Lufthansa thông báo sẽ tạm ngừng các chuyến bay đến Beirut cho đến ngày 5/8. Cùng ngày, tập đoàn hàng không Pháp-Hà Lan, Air France-KLM, cho biết các chuyến bay đến Beirut do Air France và hãng hàng không giá rẻ Transavia France điều hành sẽ tiếp tục tạm ngừng cho đến ít nhất ngày 6/8, viện dẫn những quan ngại về an ninh trong khu vực.

Theo người phát ngôn của Air France-KLM, việc nối lại hoạt động bay đến Beirut sẽ phụ thuộc vào đánh giá tình hình thực tế, đồng thời lưu ý hành khách đã đặt chỗ từ trước có thể đổi vé máy bay mà không phải trả thêm phí. Tuy nhiên, các chuyến bay đến Tel Aviv sẽ được nối lại.

Air France và Transavia France đã lần đầu tạm ngừng các chuyến bay đến Beirut vào ngày 29/7, một ngày sau khi Israel tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công bằng rocket từ phía Liban vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, khiến 12 người thiệt mạng.

Tuyên bố này được đưa ra ngay cả khi lực lượng Hezbollah ở Liban khẳng định không liên quan đến vụ tấn công.

VN (theo TTXVN)