Giáo dục và đào tạo

Nhiều du học sinh Việt Nam bị chậm cấp visa, Đại sứ Australia nói gì?

TB (theo Vietnamnet) 03/08/2024 09:32

Liên quan đến việc nhiều du học sinh Việt Nam bị chậm cấp visa sang Australia giai đoạn này, Đại sứ Australia đã đưa thông tin giải đáp.

IMG_20240802_161454.jpg
Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam

Gần đây, nhiều du học sinh Việt Nam muốn du học Australia bày tỏ lo lắng về việc đang “kẹt” lại vì chưa được cấp hay xét duyệt visa để sang đất nước này dù đã liên hệ các cơ quan chức năng.

Nhiều người băn khoăn không biết sự chậm trễ này đến từ đâu.

“Em thật sự rất lo lắng bởi không hiểu vì sao lần xét cấp visa này chậm như vậy. Không biết việc này sẽ kéo dài đến khi nào”, một học sinh chia sẻ.

Nhiều người thêm hồi hộp vì đã đặt vé máy bay, thậm chí lo lắng liệu việc cấp visa có kịp hạn nhập học không.

Liên quan đến việc này, Đại sứ Australia, Andrew Goledzinowski cho hay, giáo dục là trụ cột nền tảng của mối quan hệ song phương giữa Australia và Việt Nam. Và trong hơn 50 năm thiết lập mối quan hệ giữa hai nước, nhiều người Việt sang học tập tại Australia, hiện có khoảng 100.000 cựu sinh viên, bao gồm khoảng 7.000 người đã nhận học bổng Australia Awards.

Ông Andrew Goledzinowski cho biết, kể từ năm 2001 đến nay, có hơn 3,5 triệu sinh viên quốc tế đã sống và học tập tại Australia.

"Họ là một phần quan trọng của cộng đồng Australia, mang đến những ý tưởng và kỹ năng mới làm phong phú thêm xã hội chúng tôi, góp những quan điểm và kinh nghiệm đa dạng tới các lớp học và cộng đồng. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, một số người đến từ các quốc gia trên thế giới sử dụng chương trình thị thực du học để đến Australia sinh sống và làm việc mà không có mong muốn học tập tại đây", ông nói.

Vị đại sứ cho hay, giống như nhiều quốc gia trên thế giới, Australia đang cảm nhận được nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19. Chi phí sinh hoạt tăng cao - bao gồm chi phí nhà ở, hàng tiêu dùng, xăng dầu và các dịch vụ thiết yếu. Vì vậy, Australia cần xem xét cách quản lý hệ thống thị thực của mình.

"Chúng tôi đang chú trọng vào tính liêm chính của hệ thống thị thực, bao gồm việc thực hiện một số thay đổi đối với chương trình thị thực sinh viên, được thiết kế để bảo đảm những sinh viên chân chính tiếp tục được tiếp cận với các tổ chức giáo dục đẳng cấp thế giới của Australia.

Do điều này nên quy trình xử lý thị thực sinh viên mất nhiều thời gian hơn. Hồ sơ của những sinh viên học tại các cơ sở giáo dục có tính rủi ro thấp (bao gồm các trường đại học hàng đầu của Australia) sẽ được xử lý nhanh nhất; nhưng cũng vẫn sẽ lâu hơn trước đây. Những người ra quyết định cấp thị thực của chúng tôi có thể cần nhiều thời gian hơn khi phải giám sát quá trình này chặt chẽ hơn”, ông Andrew Goledzinowski cho hay.

Theo Đại sứ Australia, như mọi khi, thời gian xử lý thị thực sẽ phụ thuộc vào chất lượng và tính đầy đủ của hồ sơ xin thị thực cũng như khả năng phản hồi của người nộp đơn đối với các yêu cầu cung cấp thêm thông tin. “Chúng tôi cũng yêu cầu các tài liệu phải được dịch sang tiếng Anh trước khi nộp kèm cùng đơn đăng ký. Vì vậy, việc nộp hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh là rất quan trọng để nhận được kết quả nhanh hơn. Chúng tôi khuyên tất cả các ứng viên nên kiểm tra kỹ để chỉ nộp một lần”, ông Andrew Goledzinowski nói.

Đại sứ Australia cho biết, thông tin về thời gian xử lý thị thực trên toàn cầu có tại địa chỉ: https://immi.homeaffairs.gov.au/visas/getting-a-visa/visa-processing-times/global-visa-processing-times.

“Chúng tôi hiểu việc lựa chọn nơi để đi du học là một trong những quyết định lớn nhất trong cuộc đời của một người trẻ và đối với cả hậu phương là gia đình đang hỗ trợ họ. Hiện tại, thời gian xử lý có thể lâu hơn bình thường. Tôi hy vọng rằng đó chỉ là ‘một cái giá nhỏ phải trả’ để bảo đảm một hệ thống có tính liêm chính cao mang lại lợi ích cho sinh viên Việt Nam trong nhiều năm tới”, ông Andrew Goledzinowski nói.

TB (theo Vietnamnet)