Du lịch

Áp thuế du lịch trong ngày-giải pháp cho du lịch bền vững tại Venice

T.H (theo Vietnam+) 02/08/2024 19:20

Bắt đầu từ tháng 8/2024, khi du khách đến thành phố Venice, miền Bắc Italy, trong ngày đối với 29 ngày cao điểm của mùa du lịch hè từ tháng 4-7 vừa qua, phải trả khoản thuế đặc biệt 5 euro.

Khách du lịch tại Venice, Italy, ngày 18/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Khách du lịch tại Venice, Italy, ngày 18/7/2024

Venice đã trở thành thành phố đầu tiên của Italy trong năm nay áp dụng thuế đặc biệt đối với du khách đến thăm địa điểm này trong ngày. Sau khi chương trình thí điểm kết thúc vào tháng 7 vừa qua, giới chuyên gia và người dân địa phương đều cho rằng sáng kiến này đã đạt được một số thành công ban đầu và cần được phát triển thêm.

Theo chương trình trên, khi du khách đến thành phố Venice, miền Bắc Italy, trong ngày đối với 29 ngày cao điểm của mùa du lịch Hè từ tháng 4-7 vừa qua, phải trả khoản thuế đặc biệt 5 euro.

Khách du lịch ở qua đêm tại Venice không phải trả khoản phí này. Những trường hợp trốn loại thuế này khi vào thành phố sẽ bị phạt từ 50-300 euro.

Sau khi áp dụng thử nghiệm chương trình trên, nhiều người dân địa phương cho rằng loại thế mới này không có nhiều tác dụng trong việc hạn chế khách du lịch đến thăm thành phố, thậm chí một số còn cho biết loại thuế này được du khách ủng hộ và có rất ít đánh giá tiêu cực.

Họ cho rằng mặc dù đây chỉ là bước đi đầu tiên, nhưng là bước đi tích cực và họ mong chờ tác động lâu dài của loại thuế mới này. Trong khi đó, một quan chức truyền thông của thành phố Venice cho biết trong thời gian thử nghiệm, rất ít trường hợp bị phạt do trốn thuế.

Giáo sư Michele Tamma tại Đại học Ca' Foscari ở Venice và là Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu kinh tế du lịch quốc tế có trụ sở tại thành phố kênh đào cổ kính này, cho rằng sáng kiến thu phí trên là khởi đầu cho nỗ lực toàn diện hơn nhằm giúp du lịch của Venice bền vững hơn.

Theo ông, ý tưởng này không nhằm giảm tổng lượng khách du lịch hay gây quỹ mà mục tiêu là có thể phân bổ số lượng cũng như thời gian của du khách trong thành phố để phục vụ hiệu quả hơn.

Ông Tamma nhấn mạnh mục tiêu lâu dài của sáng kiến này là tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho du khách và bảo vệ thành phố, cũng như duy trì chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

T.H (theo Vietnam+)