Quốc tế

Cung thủ Ánh Nguyệt bị loại vì kém 0,489 cm ở Olympic 2024

ĐH (theo VnExpress) 02/08/2024 07:38

Đỗ Thị Ánh Nguyệt thua VĐV Iran Mobina Fallah trong lượt bắn luân lưu, dừng bước ở vòng 1/32 bắn cung cá nhân nữ Olympic Paris 2024.

Cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt. Ảnh: World Archery
Cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt

Ở lượt luân lưu, mỗi cung thủ được bắn duy nhất một mũi tên, và VĐV bắn gần tâm hơn sẽ thắng. Ánh Nguyệt bắn trước, đưa mũi tên vào giữa vạch 9 và 10, nhưng ban tổ chức vẫn tính đạt 10 điểm, cách tâm 0,61 cm.

Điều này phần nào gây áp lực tâm lý lên Fallah. Cung thủ Iran ngắm bắn rất lâu, chờ đến khi còn hai giây mới buông dây, nhưng mũi tên đi gần như hoàn hảo. Cú bắn đạt điểm 10 và cách tâm 0,121 cm, hơn Ánh Nguyệt 0,489 cm. Fallah ngước lên màn hình lớn nhìn kết quả, rồi hét lớn, giơ tay cao và xoay người một vòng mừng chiến thắng.

Hai cung thủ gặp nhau khi Ánh Nguyệt xếp thứ 37 vòng phân nhánh với 648 điểm, còn Mobina Fallah đứng thứ 28 với 652 điểm. Trận đấu lẽ diễn ra vào rạng sáng 1/8, nhưng bị hoãn một ngày do mưa lớn ở Paris.

Trước trận, hai VĐV được đánh giá ngang tài ngang sức. Ánh Nguyệt xếp thứ 70 trên bảng thứ bậc Liên đoàn Bắn cung Thế giới (WA), kém Fallah một bậc. Thống kê của WA cho thấy hai cung thủ có điểm trung bình là 8,8 mỗi mũi tên. Nhưng kinh nghiệm thi đấu quốc tế của VĐV Việt Nam nhỉnh hơn khi thắng 14 trong 26 trận, còn của VĐV Iran là thắng ba trong chín trận.

Khi Ánh Nguyệt và Fallah ra sân rạng sáng nay, trời tiếp tục nhiều mây, gió to hơn và có nguy cơ mưa. Nhưng ban tổ chức vẫn quyết định vẫn cho hai cung thủ thi đấu. Trận đấu gồm năm set, mỗi set thắng được hai điểm. VĐV nào đạt sáu điểm trước sẽ thắng chung cuộc, còn nếu hòa, sẽ bắn lượt luân lưu.

Set một kết thúc với tỷ số hòa khi cả hai cùng bắn được 25 điểm. Sang set hai, Ánh Nguyệt và Fallah cùng khởi đầu tốt với điểm 10. Nhưng ở lượt hai, cung thủ Việt Nam chỉ đạt điểm bảy còn đối thủ là tám. Lượt ba kết thúc bằng điểm chín cho Ánh Nguyệt, còn Fallah đợi còn hai giây mới nhả dây nhưng cũng đạt điểm tương tự, để thắng 27-26.

Set ba thuộc về Ánh Nguyệt khi cô đạt ba điểm chín, trong khi đối thủ bị một điểm tám. Đến set bốn, nhịp tim Ánh Nguyệt ngày càng tăng tỷ lệ nghịch với điểm số lần lượt là 10, 9, 8. Trong khi đó, Fallah bắn ổn định với hai điểm 10 và một điểm chín.

Kết quả thi đấu giữa Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Mobina Fallah ở vòng 1/32 bắn cung cá nhân nữ Olympic Paris 2024.
Kết quả thi đấu giữa Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Mobina Fallah ở vòng 1/32 bắn cung cá nhân nữ Olympic Paris 2024

Tiếp tục rơi vào thế bám đuổi, Ánh Nguyệt vẫn giữ bình tĩnh ở set năm và bắn hai phát đầu được 10 và chín, còn đối thủ là chín và tám. Sau đó, cung thủ Việt Nam bắn an toàn đạt điểm tám, buộc đối thủ phải bắn 10 điểm mới hòa, nhưng chung cuộc chỉ đạt chín.

Hòa 5-5 qua năm set, hai cung thủ bước vào lượt luân lưu, nơi Ánh Nguyệt thua, khi kém gần nửa centimet, dù cùng đạt 10 điểm.

Đây là kỳ Olympic thứ hai liên tiếp Ánh Nguyệt thua ở lượt luân lưu vòng 1/32 bắn cung cá nhân nữ. Tại Tokyo 2020, cô cũng hòa cung thủ Nhật Bản Ren Hayakawa 5-5, nhưng thua 7-8 ở luân lưu.

Thất bại gây tiếc nuối của Ánh Nguyệt cũng khép lại hành trình của bắn cung Việt Nam tại Olympic 2024. Trước trận Ánh Nguyệt ba tiếng, Lê Quốc Phong để thua 0-6, với tỷ số 24-28, 28-30, 26-27, trước cung thủ Moldova Dan Olaru, cũng ở vòng 1/32 cá nhân nam.

ĐH (theo VnExpress)