Chính trị

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Hải Dương giàu đẹp, văn minh

TRẦN ĐỨC THẮNG, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương 02/08/2024 05:30

Kế tục truyền thống đoàn kết của dân tộc, nhiệm kỳ 2019-2024, các cấp MTTQ ở Hải Dương phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

IMG_1522 2
Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ và lãnh đạo Thành uỷ Hải Dương dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư số 5, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) và trò chuyện với cán bộ, nhân dân ở đây

Khẳng định vai trò, trách nhiệm

5 năm qua, MTTQ các cấp ở Hải Dương tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm trước Đảng và nhân dân. Mọi hoạt động của hệ thống Mặt trận đều bám sát các nhiệm vụ chính trị, hướng tới mục tiêu vì sự phát triển chung của tỉnh.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát và lây lan tại Hải Dương, gây ra nhiều tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội. Phát huy vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, cùng với cả hệ thống chính trị, các cấp MTTQ trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng chống dịch. Khắp nơi trong tỉnh dấy lên phong trào ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ người dân trong vùng phong toả, cách ly y tế... MTTQ các cấp đã kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ trên 316 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống và mua vaccine tiêm phòng dịch cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế, hàng hóa, nhu yếu phẩm... Qua đó, góp phần cùng toàn tỉnh đẩy lùi đại dịch, phục hồi và phát triển kinh tế nhanh, bền vững...

Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm, MTTQ các cấp chủ động tham mưu với cấp uỷ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước theo hướng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở. 5 năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động được 65,1 tỷ đồng xây dựng Quỹ "Vì người nghèo", hỗ trợ xây nhà "đại đoàn kết" cho gần 1.000 hộ nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh cho gần 15.000 hộ khó khăn, tặng trên 130.000 suất quà...

dsc_7841(1).jpg
5 năm qua, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực tham gia bảo đảm an sinh xã hội

Biết bao tấm gương sáng của những người làm công tác Mặt trận, cán bộ đoàn thể, những điển hình tiên tiến đã xuất hiện ở nhiều địa bàn dân cư, cùng chung tay, góp sức vì cộng đồng, san sẻ khó khăn với người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Tất cả đã góp phần làm cho khối đại đoàn kết toàn dân ngày thêm vững bền.

MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh có nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, khích lệ, hỗ trợ các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Năm 2020, Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân tiếp tục được MTTQ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh thông qua việc tổ chức tiếp xúc cử tri, các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. 5 năm qua, MTTQ các cấp ở Hải Dương đã chủ trì gần 2.500 cuộc giám sát trực tiếp. Các Ban Thanh tra nhân dân, Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát hiện, kiến nghị 5.717 vụ việc, được chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 5.587 vụ việc, thu hồi cho Nhà nước 1.234 m² đất và trên 166 triệu đồng; giám sát 1.265 dự án, được cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và thông báo kết quả xử lý.

MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham gia tích cực, cùng với Uỷ ban Bầu cử tỉnh tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 dân chủ, công khai, đúng luật, huy động 99,67% số cử tri đi bỏ phiếu...

Nỗ lực hơn nữa

Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra trong bối cảnh Hải Dương đang tiếp tục tiến bước trên con đường hội nhập và phát triển. Thời cơ có nhiều nhưng thách thức đặt ra với tỉnh cũng không ít, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, MTTQ các cấp trong tỉnh cần tích cực, nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. Tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân quán triệt, thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần củng cố niềm tin và làm cho mối quan hệ gắn bó máu thịt Đảng với nhân dân ngày thêm bền chặt.

IMG_8453 2
MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên ở Hải Dương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần quan trọng giúp Hải Dương sớm được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2020. Trong ảnh: Hội viên phụ nữ phường An Lạc (TP Chí Linh) chăm sóc đường hoa

Mở rộng phạm vi hoạt động giám sát, phản biện xã hội, kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị với tỉnh sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp. Quan tâm hơn nữa việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Hướng dẫn nhân dân phát huy quyền làm chủ, chủ động và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

Tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động theo hướng thiết thực, đi vào chiều sâu. Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sáng tạo, phát triển sản xuất, kinh doanh, hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Phát huy hiệu quả mô hình tự quản của cộng đồng. Thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội.

Tập trung xây dựng tổ chức MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên thực sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, bảo đảm tính đại diện, tiêu biểu và thiết thực. Quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên, đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, bảo đảm tính năng động, sáng tạo, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tin tưởng rằng, với truyền thống vẻ vang, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, năng lực, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, góp phần xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

TRẦN ĐỨC THẮNG, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương