Nông nghiệp - Nông thôn

Diện mạo xã nông thôn mới kiểu mẫu Vĩnh Hoà

TRẦN HIỀN 03/08/2024 15:02

Vĩnh Hoà vừa được đề nghị công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Đây sẽ là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Ninh Giang.

img_1104.jpg
Tuyến đường vành đai ở thôn Ngọc Hòa được UBND xã đầu tư hơn 6 tỷ đồng làm hơn 1 km đường mới

Hoàn thiện tiêu chí thiếu

Năm 2021, Vĩnh Hòa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Ninh Giang.

Là xã thuần nông nên địa phương có nhiều khó khăn, thách thức. Ông Hà Văn Kết, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất của địa phương trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là nguồn lực về kinh tế. Tuy nhiên, với phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư là chính, kết hợp với một phần hỗ trợ từ ngân sách cấp trên, địa phương đã vận dụng xây dựng các đề án sát thực tiễn, huy động tối đa sức mạnh của nhân dân kết hợp xã hội hóa để thực hiện những tiêu chí trọng tâm, trọng điểm, từ đó làm động lực để hoàn thành các tiêu chí khác”.

Ngoài các tiêu chí đã đạt được, Vĩnh Hòa xác định đặt trọng tâm thực hiện 3 tiêu chí còn thiếu gồm: xây dựng thôn thông minh, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng lĩnh vực nổi trội về giáo dục.

Xí nghiệp Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hùng Sơn đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 150 lao động địa phương
Xí nghiệp Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hùng Sơn đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 150 lao động địa phương

Với quan điểm “Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao sẽ là nền tảng để đẩy mạnh nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp” nên Vĩnh Hòa có nhiều đổi mới trong phát triển kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu nông nghiệp. Với truyền thống sản xuất nông nghiệp lâu đời, Vĩnh Hoà đã hình thành mô hình sản xuất lúa tập trung với quy mô 30 ha trở lên, áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho năng suất, chất lượng cao. Xã cũng chuyển đổi các diện tích cấy lúa ở vùng trũng thấp sang nuôi thủy sản ứng dụng công nghệ cao để tăng hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân. Quy hoạch vùng trồng vải sớm tập trung tại khu đê sông Rùa với diện tích 10 ha. Sản phẩm này đã được công nhận OCOP 4 sao. Ngoài vải sớm, trên địa bàn xã còn có Xí nghiệp Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hùng Sơn với 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của Vĩnh Hòa đạt 74,77 triệu đồng/người/năm.

img_1109(1).jpg
Sau khi được đầu tư xây dựng, Trường Tiểu học xã Vĩnh Hoà phấn đấu trở thành trường tiêu biểu của huyện

Ngoài phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân, Vĩnh Hòa tập trung đầu tư cho giáo dục với mục tiêu “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai”. Đây cũng là lĩnh vực nổi trội của địa phương nên phần lớn nguồn lực của xã đều dành cho lĩnh vực này. Từ năm 2021 – 2023, xã đầu tư trên 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách xã để xây dựng trường lớp. Hiện 100% số trường học ở 3 cấp đều đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, Trường Tiểu học Vĩnh Hòa được đầu tư xây mới hoàn toàn với 3 dãy nhà gồm 22 phòng học và 1 nhà đa năng. Sau khi xây dựng, Trường Tiểu học xã Vĩnh Hòa đã trở thành một trong số ít trường có diện tích lớn nhất của huyện. “Trước đây, trường bị xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi được xây lại, lớp học được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại góp phần nâng cao chất lượng học của cả cô và trò. Nhiều năm, Trường Tiểu học Vĩnh Hòa đều nằm trong tốp đầu của huyện. Hiện trường đang phấn đấu trở thành trường tiêu biểu của huyện”, cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Hòa nói.

Quê hương đổi mới

img_1095-1-.jpg
Đường trục chính của xã với những ngôi nhà cao tầng san sát, đường bê tông trải nhựa asphalt có điện chiếu sáng

Đã hơn nửa đời người gắn bó với mảnh đất Vĩnh Hoà, ông Hà Mạnh Bồ ở thôn Ngọc Hòa chứng kiến nhiều đổi thay của quê hương. Ông Bồ cho biết: “Qua mỗi thời kỳ, quê hương lại thêm phần phát triển. Mỗi phong trào do xã phát động đều được người dân đồng tình hưởng ứng, nhất là phong trào hiến đất, làm đường. Đường rộng, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Kinh tế đủ đầy nên nhân dân cũng hạnh phúc hơn”.

Đúng như lời ông Bồ nói, từ năm 2021 - 2025, xã đã huy động khoảng 50 tỷ đồng để xây dựng nông thôn kiểu mẫu. Trong đó, ngân sách xã 33 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn từ cấp trên và nguồn xã hoá từ nhân dân.

Với nguồn kinh phí trên, xã đã đầu tư trên 6 tỷ đồng để làm hơn 1 km đường mới ở thôn Ngọc Hoà. Địa phương phát động nhân dân tháo dỡ công trình, hiến hàng nghìn m2 đất ở để mở rộng đường ở các thôn, xóm. Xã chỉ đạo các thôn làm lại những đoạn đường đã xuống cấp, đổ bê tông lề đường, các tuyến giao thông thôn, xóm, nâng cấp hệ thống điện thắp sáng tại các thôn. Vận động các xóm lắp đèn hoa trên các trục đường. Các thiết chế văn hóa được đầu tư, đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Cả 2 thôn Ngọc Hòa và Vĩnh Xuyên trở thành thôn thông minh với hệ thống camera giám sát an ninh được lắp đặt ở các khu vực công cộng, đền, chùa, các điểm đầu của tuyến đường thôn, xóm. Nhân dân cũng lắp đặt hệ thống camera tại gia đình với hơn 500 mắt, đạt tỷ lệ trên 60% số hộ trong xã. Hệ thống camera thôn được tích hợp với hệ thống quản lý an ninh của xã góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Hơn 95,6% số dân trong độ tuổi lao động sử dụng điện thoại thông minh và mạng di động. Hệ thống đèn chiếu sáng trong thôn được lắp đặt liên kết bằng hệ thống điều khiển thông minh từ điện thoại di động kết nối internet. Người dân được hưởng nhiều tiện ích xã hội.

Vĩnh Hoà đang đổi thay từng ngày. Con đường làng nhỏ hẹp được mở rộng qua từng năm, những ngôi nhà cấp 4 lụp xụp được thay thế bởi nhà cao tầng mái Thái khang trang, hiện đại, xứng tầm với xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân Vĩnh Hòa đã được đền đáp bằng kết quả được Hội đồng thẩm định của tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

TRẦN HIỀN