Ẩm thực

Lạ miệng hoa thanh long xào thịt bò

LÊ HƯƠNG 04/08/2024 15:00

Nhiều người ở Hải Dương hẳn đã biết quả thanh long nhưng chắc chưa nhiều người biết đến hoa thanh long là thực phẩm sạch, bổ dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng. Trong đó có món hoa thanh long xào thịt bò.

img_50545555.jpg
Hoa thanh long cần được hái vào sáng sớm cho tươi, bảo đảm dinh dưỡng

Dễ chế biến

Anh Nguyễn Văn Thuấn ở xã Bạch Đằng (Kinh Môn) hẹn chúng tôi về thưởng thức món hoa thanh long xào thịt bò từ lâu nhưng mãi tới đợt hoa nở lần này, chúng tôi mới về đúng dịp. "Muốn ăn món này phải đợi đúng đợt hoa nở. Mỗi đợt, hoa thanh long chỉ nở đúng 1 ngày. Lỡ đợt này phải chờ tới đợt sau”, anh Thuấn cho biết.

Sáng sớm, mặt trời còn chưa ló hẳn, anh đưa chúng tôi đến thửa ruộng thanh long của gia đình. Hoa thanh long vừa nở tối hôm trước, sáng ra vẫn khoe sắc, rực trắng cả cánh đồng. Theo anh Thuấn, muốn ăn món ngon từ hoa thanh long cũng phải lựa hái hoa từ sáng sớm vì lúc này hoa vẫn còn tươi, bảo đảm dinh dưỡng. “Chỉ khoảng 1 giờ nữa, cả cánh đồng hoa sẽ héo rũ khi có mặt trời”, anh Thuấn cho biết.

Vừa nâng cành thanh long có hai bông hoa, anh Thuấn hướng dẫn cách tìm, hái hoa. Phải tận dụng những cành có 2-3 bông, hái tỉa bớt, chỉ để lại 1 bông để cây tập trung dinh dưỡng cho quả to, chất lượng. Làm như vậy không ảnh hưởng đến thu hoạch từ cây mà vẫn có được nguồn thực phẩm dồi dào.

Hoa tl2
Người dân tận dụng những cành có 2-3 bông để hái tỉa

Nếu gia đình 4 người ăn, chỉ cần hái 3-4 bông là đủ bữa. Hoa thanh long được rửa sạch, anh Thuấn nhanh tay tách đôi từ phần cuống. Loại bỏ nhụy hoa, anh xé dọc theo cánh hoa rồi cắt làm 2-3 phần cho vừa miếng. “Thái hoa xong cần ngâm ngay vào nước muối loãng để hoa mềm ra trước khi xào”, anh Thuấn bật mí.

Cũng như một số món ăn khác, thịt bò là yếu tố tác động đến hương vị của món ăn. “Nên chọn phần ba chỉ để thịt mềm, rửa sạch rồi thái miếng mỏng”, anh Thuấn cho biết. Để tạo điểm nhấn và sự phong phú cho món ăn, anh chọn thêm củ cà rốt, gọt, thái miếng...

Sau khi tỏi được băm nhuyễn, phi thơm, anh Thuấn nhanh tay đổ thịt bò vào xào chín tới. Nêm nếm gia vị, anh đổ ra chiếc đĩa để sẵn. Phần hoa thanh long, cà rốt được xào sau. Mùi hương từ chảo xào hoa thanh long tỏa ra kích thích khướu giác. Chỉ sau 10 phút, món ăn được bày ra đĩa, rắc chút hạt tiêu để tăng hương vị.

Món ăn hoàn thành, hoa thanh long có màu xanh bắt mắt lẫn từng miếng cà rốt tươi rói, tỏi trắng, thịt bò rất hấp dẫn. Khi thưởng thức, chắc chắn ai cũng háo hức gắp từng cọng hoa thanh long trước. Hoa thanh long xào có vị ngọt, thanh mát, có độ nhớt gần giống rau mồng tơi, tạo cảm giác lạ. “Món này rất đưa cơm, dùng để làm mồi cùng vài cốc bia tuyệt lắm”, anh Thuấn nói vui.

Ngam muoi 222
Sau khi sơ chế, hoa thanh long được ngâm nước muối loãng cho mềm trước khi xào

Ít người biết

Người dân xã Bạch Đằng có 10 năm kinh nghiệm trồng cây thanh long. Hiện xã có hơn 40 hộ trồng hơn 60 ha thanh long. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hoa thanh long có thể chế biến thành các món ăn ngon, trong đó có hoa thanh long xào thịt bò.

Anh Đỗ Văn Bộ ở xã Bạch Đằng cho biết, trong một lần lướt mạng internet để tìm hiểu kỹ thuật cho thanh long ra hoa trái vụ, anh vô tình tìm thấy clip hướng dẫn cách chế biến hoa thanh long xào thịt bò. “Nhiều năm gắn bó với cây thanh long nhưng tôi rất bất ngờ khi biết hoa của cây này cũng có thể chế biến thành món ăn”, anh Bộ nói. Khi đó đúng dịp vườn thanh long của gia đình nở hoa, anh áp dụng thành công và đã phổ biến cho một số người dân trong xã.

Ngoài xào với thịt bò, hoa thanh long còn có thể nấu canh với cá, nấu súp với ghẹ, tôm, nấu canh sườn hay muối chua… Không chỉ lạ miệng, dễ ăn, hoa thanh long còn rất có lợi cho sức khỏe. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, hoa thanh long chứa lượng vitamin C lớn, giàu chất chống oxy hóa, giàu kali, tốt cho hệ miễn dịch, trẻ hóa làn da. Hoa thanh long còn có đặc tính chống viêm, kháng viêm, giúp cải thiện vết sưng tấy do côn trùng cắn. Ngoài ra, chất xơ có nhiều trong hoa cũng rất tốt để thanh lọc, làm mát cơ thể, cải thiện tiêu hóa, phòng ngừa táo bón...

xao.jpg
Thành phẩm hoa thanh long xào thịt bò

Dù nguồn hoa thanh long phong phú nhưng người dân xã Bạch Đằng vẫn coi đây là nguồn thực phẩm quý và chỉ tận dụng, hái đúng, đủ ăn. “Đây là loại rau sạch, sẵn trong vườn nhà nhưng ngoài chợ không ai bán”, anh Bộ nói.

Mỗi đợt hoa nở, trong bữa ăn một số hộ dân ở xã Bạch Đằng không thể thiếu món hoa thanh long xào thịt bò. Đặc biệt, khi có khách nơi xa đến, món ăn được coi như một đặc sản riêng có của địa phương. Nhiều người thấy lạ ngỏ ý xin vài bông về chế biến cho người thân thưởng thức.

LÊ HƯƠNG