Xây dựng Đảng

Tuyên giáo Hải Dương đổi mới, đi lên

TRẦN ĐỨC THẮNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương 01/08/2024 05:30

LTS: Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930-1/8/2024), đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương có bài viết nhan đề "Tuyên giáo Hải Dương đổi mới, đi lên". Báo Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài viết.

dsc_8565.jpeg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho đảng viên Đỗ Thị Minh Hảo ở khu 8, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) ngày 14/5

Truyền thống cách mạng vẻ vang

Công tác tuyên giáo đã xuất hiện trước và đồng thời với sự ra đời của Đảng. Trước khi thành lập Đảng, một bộ phận tiên tiến của dân tộc và giai cấp, tiêu biểu là đồng chí Nguyễn Ái Quốc đã sớm tiếp thu những tư tưởng của Chủ nghĩa Mác- Lênin để truyền bá vào phong trào yêu nước, phong trào công nhân Việt Nam, chuẩn bị tích cực về mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, công tác tuyên giáo được nâng lên một bước, bám sát, phục vụ đắc lực cho mọi hoạt động của Đảng. Mốc son đầu tiên ghi dấu vai trò của công tác tuyên giáo từ khi có Đảng là sự kiện ngày 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 01/8” nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô - viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân. Đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu giữ cho đến nay, đề rõ “Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Tài liệu này khi vừa được phát hành đã được dư luận rất quan tâm trong xã hội đương thời và có sức cổ vũ to lớn đối với quần chúng công nông nước ta đứng lên đấu tranh chống đế quốc, bảo vệ liên bang Xô - viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc.

Trên cơ sở những tài liệu và sự kiện trên, năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng khoá VIII đã quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng, văn hoá của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng. Việc xác định ngày truyền thống khẳng định vai trò, truyền thống cách mạng vẻ vang của những người làm công tác tuyên giáo qua các thời kỳ lịch sử.

Ở Hải Dương, qua các giai đoạn cách mạng, từ trước năm 1945, các nhà lãnh đạo tiền bối đã chú trọng công tác tư tưởng trong nhân dân, tạo nền tảng tư tưởng cho sự ra đời các chi bộ Đảng, tiến tới thành lập Đảng bộ tỉnh Hải Dương, lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đi đến thắng lợi vẻ vang.

Trong thời kỳ kháng chiến gian khổ hay khi chuyển trọng tâm từ bồi dưỡng ý chí quyết tâm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc sang tập trung sức lực và trí tuệ hàn gắn vết thương chiến tranh xây dựng cuộc sống mới, đổi mới, mở cửa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, công tác tuyên giáo đều để lại dấu ấn nổi bật.

Chủ động, sáng tạo, gặt hái nhiều thành công

Trong những năm gần đây, với sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp, sự phối hợp của các ngành, sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra với nhiều điểm mới đáng ghi nhận.

z5648761433570_f209a10ff196f0e47ad34bc9f67d29ff-1-(1).jpg
Ngành Tuyên giáo tỉnh tiếp tục tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Tuyên giáo tỉnh

Công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng: Đã tham mưu cho cấp ủy các cấp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết Đại hội, các Hội nghị Trung ương, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ủy nhiệm kỳ 2020- 2025 trong Đảng và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

Sử dụng tốt internet, mạng xã hội trong tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai, tổ chức sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng (quán triệt 21 chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương; ban hành 13 kế hoạch, 7 báo cáo sơ kết, tổng kết).

Công tác giáo dục lý luận chính trị, xây dựng và thực hiện các quy định, chuẩn mực văn hóa, đạo đức được coi trọng: nội dung chương trình giáo dục lý luận chính trị đã có nhiều đổi mới. Phương pháp giảng dạy, học tập được cải tiến, gắn lý luận với thực tiễn. Trình độ, trí tuệ của cán bộ, đảng viên được nâng lên; năng lực lãnh đạo, tính chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được thực hiện chủ động, sát với yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã chủ động tuyên truyền nhiệm vụ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… Thực hiện tốt vai trò của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35, duy trì, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động các trang thông tin trên mạng xã hội ở các cấp. Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên nhận rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết, tích cực tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Quan tâm nắm bắt, định hướng tư tưởng, tâm trạng, dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là dư luận xung quanh việc xử lý cán bộ sai phạm, cho nghỉ hưu, thôi giữ các chức vụ trong Đảng, Nhà nước đối với một số đồng chí cán bộ cấp cao cũng như các vấn đề, sự kiện nổi bật trong nước và quốc tế.

Công tác khoa giáo- văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh. Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành triển khai, tuyên truyền, tổ chức thực hiện; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tăng cường nắm bắt thực tiễn trong sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị liên quan đến lĩnh vực khoa giáo như giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, môi trường, y tế, dân số, an sinh xã hội... đưa công tác khoa giáo ngày càng đi vào chiều sâu hiệu quả.

Nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ tuyên giáo. Các cấp ủy trong tỉnh đã quan tâm kiện toàn tổ chức, bố trí sắp xếp, điều kiện vật chất và tinh thần, chăm lo bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo. Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ tuyên giáo tỉnh nhà nỗ lực vươn lên, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức tốt đẹp, năng lực, kinh nghiệm công tác, sử dụng thành thạo hiệu quả các phương tiện ngày càng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Nhìn lại những thành tựu và kết quả của tỉnh trong thời gian qua, ở tất cả các lĩnh vực đều có sự đóng góp quan trọng của ngành tuyên giáo tỉnh nhà.

Thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mới

Thời gian tới, tình hình quốc tế, trong nước đan xen giữa thời cơ, thuận lợi và khó khăn. Trong tỉnh, các địa phương, các ngành, các cấp đang gấp rút hoàn thành các nhiệm vụ chính trị do Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ này đề ra. Đồng thời đang triển khai nhiệm vụ trước mắt nhưng có ảnh hưởng lâu dài đó là lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Vì vậy, đội ngũ cán bộ tuyên giáo tỉnh nhà cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Thứ nhất, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyệt đối không được dao động, mơ hồ, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tiếp tục quán triệt sâu sắc chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng của Đảng, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng. Công tác thông tin, tuyên truyền phải tập trung vào việc xây dựng cho được sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Đẩy mạnh hơn nữa cuộc đấu tranh tư tưởng, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc quan điểm, đường lối cách mạng của Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo có trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên cường, trí tuệ, tâm huyết với công việc, có dũng khí đấu tranh, có trình độ chuyên môn, nói được, làm được, không bị cám dỗ, không bị mua chuộc bởi các thế lực thù địch.

dsc_1926-1-.jpg
Thời gian qua, ngành tuyên giáo tỉnh đã tham mưu tổ chức tốt các hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương. Trong ảnh: Điểm cầu Tỉnh ủy Hải Dương nghe đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng quán triệt nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng ngày 9/7/2024

Thứ hai, tích cực tham gia tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm đổi mới đất nước. Đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tăng cường nắm bắt thực tiễn, tổng kết kinh nghiệm, nhất là từ cơ sở để tham mưu cho cấp ủy chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Thứ ba, tập trung tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 9, 10 khóa XIII kịp thời, chất lượng; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh về học tập nội dung các tác phẩm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn việc thực hiện Quy định 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị Quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; đề ra nhiều giải pháp tham mưu cho cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Thứ tư, tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội. Kịp thời tham mưu cấp ủy lãnh đạo, định hướng tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, định hướng thông tin. Đẩy mạnh hoạt động của Ban Chỉ đạo 35, chủ động, kịp thời đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xử lý các vấn đề phức tạp, nhạy cảm phát sinh.

Thứ năm, tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 – 2024); đẩy nhanh tiến độ biên tập, phát hành cuốn sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương giai đoạn 2013 - 2023”; tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác khoa giáo, văn hóa – văn nghệ trong tình hình mới; động viên, thu hút, phát huy tính sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ phục vụ sự phát triển của tỉnh nhà.

Thứ sáu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai các lĩnh vực công tác tuyên giáo. Tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp. Sắp xếp lại tổ chức bộ máy Ban Tuyên giáo các cấp theo Quy định số 137-QĐ/TW ngày 1/12/2023 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương.

TRẦN ĐỨC THẮNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương