Giáo dục và đào tạo

Nam sinh "học bài bằng đôi mắt của bà" trúng tuyển loạt đại học top đầu

VN (theo Vietnamnet) 31/07/2024 12:34

Sinh ra thiếu vắng tình thương của bố, Đỗ Nam Khánh lại bị khiếm thị. Nhưng nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của bà, mẹ và nỗ lực của bản thân, em được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học top đầu cả nước.

Nhận được thông báo tuyển thẳng vào 6 trường đại học top đầu của cả nước, nam sinh Đỗ Nam Khánh (sinh năm 2006), cựu học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) vui mừng khôn xiết. Đó là kết quả ngọt ngào cho nỗ lực vươn lên trong học tập của cậu học trò đặc biệt.

Khánh được tuyển thẳng vào 6 trường đại học bằng hình thức xét học bạ và tuyển thẳng: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội); Trường Đại học Sư phạm 1; Trường Đại học công nghệ TP Hồ Chí Minh…

Nam sinh Đỗ Nam Khánh là con trai của người mẹ khiếm thị Nguyễn Thị Thanh Tình (sinh năm 1985). Sinh ra thiếu vắng tình thương của người bố, một mình mẹ nuôi nam sinh Đỗ Nam Khánh lớn khôn.

“Từ nhỏ, mắt Khánh đã kém, nhìn không rõ. Người thân đã đưa con đi nhiều bệnh viện để chạy chữa, song vẫn không có kết quả. Đến năm lớp 6, Khánh mất hẳn thị lực, mắt con chỉ phân biệt được ngày, đêm. Hai mẹ con đều bị khiếm thị do di chứng của chất độc da cam từ ông ngoại. Biết con buồn, mẹ luôn động viên con phải cố gắng”, chị Tình tâm sự.

z5684005437319_74789177df22512ed93d19b9ccd8fada.jpg
Nam sinh Đỗ Nam Khánh

Từ ngày mất đi ánh sáng từ đôi mắt, cuộc sống của nam sinh dò dẫm trong bóng tối. Khánh phải tập làm quen với mọi thứ, bắt đầu từ việc cầm nắm các vật xung quanh…

"Khi mới biết mình mất thị lực, em cảm thấy mệt mỏi, áp lực. Em suy sụp, khóc nhiều. Nhưng mẹ chỉ có mình em là chỗ dựa nên em nghĩ mình phải vượt lên hoàn cảnh. Lúc đầu em không dám chạm chân xuống đất để bước đi, nhưng sau đó em tập hát, học chữ nổi và bắt đầu định hình lại mục tiêu cuộc sống của mình”, Khánh nói.

12 năm học phổ thông, Khánh luôn có mẹ và bà ngoại đồng hành. Mẹ em là người phụ nữ khiếm thị, chỉ nhìn được các vật ở khoảng cách gần nhưng suốt quá trình học, chị Tình luôn đạp xe dẫn Khánh đến lớp đều đặn.

Khánh nói, sau giờ học ở lớp, bà ngoại sẽ hỗ trợ em đọc bài trong sách giáo khoa. “Đến lớp em tập trung ngồi nghe giảng, vì em không thể ghi chép nên được các giáo viên, bạn bè hỗ trợ rất nhiều. Mọi người luôn dành tình yêu, quan tâm em một cách đặc biệt. Về nhà, bà ngoại sẽ đọc sách giáo khoa cho em nắm lại kiến thức”, nam sinh cho hay.

z5684005442524_55b90a04236945e341e7df16910cee6f.jpg
Đỗ Nam Khánh bên cạnh bà ngoại và người mẹ khiếm thị

Nỗ lực vươn lên học tập, thành quả ngọt ngào đến với Khánh với việc 12 năm liền em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Ngoài ra, em vinh dự nhận được nhiều giải thưởng như đạt giải 3 cuộc thi “Ươm hạt giống tâm hồn”; giải nhì cuộc thi “Go with you” do mạng lưới khiếm thị Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Năm 2023, em là 1 trong 10 học sinh được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh tuyên dương học sinh vượt khó…

Cũng trong năm 2023, Khánh là đại biểu nhỏ tuổi nhất, 1 trong 21 cá nhân tiêu biểu toàn tỉnh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2024, em được kết nạp vào Đảng khi đang là học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng…

Chia sẻ về dự định ngành học sau khi được 6 trường đại học tuyển thẳng, nam sinh Đỗ Nam Khánh cho hay, em sẽ theo học ngành công tác xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) để thực hiện ước mơ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tình, mẹ của Nam Khánh chia sẻ: “Sắp tới tôi sẽ đưa con ra Hà Nội nhập học. Tôi đang nhờ mọi người kết nối để tìm nhà trọ cho con. Hành trình phía trước đầy khó khăn nhưng tôi mong con luôn vững vàng, vượt khó để chiến thắng số phận”.

VN (theo Vietnamnet)